Hàn quốc đã bùng phát thành ổ dịch, khi nào đến lượt Việt Nam?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Hôm qua, ngày 22/02/2019 The Japan Times News đã đưa tin rằng “Hàn Quốc báo cáo tăng gấp đôi số bệnh nhân coronavirus lên 433, với hơn 1.000 trường hợp cảm thấy có bệnh tại vùng có ổ dịch”. Thì ngay hôm nay, trên đồ thị cập nhật của đại học Johns Hopkins cho biết đất nước này có đến 556 ca nhiễm bệnh, tức sau 1 ngày đất nước này đã có thêm 123 ca nhiễm mới. Như vậy trong 1.000 người cảm thấy có triệu chứng của bệnh thì 123 là có kết quả, điều này dự báo trong những ngày tới tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc biến đổi khó lường.

Được biết, cho đến hôm nay số lượng ca nhiễm virus corona hiện tại Hàn Quốc đã chiếm đến 30,28% tổng số ca nhiễm ngoài Trung Quốc chỉ đứng sau con tàu dịch bệnh Diamond Princess với 34,52%. Trong những ngày tới, chắc chắn Hàn Quốc sẽ chiếm vị trí số 1 trong các khu vực ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Như ta biết, vào ngày 22/01/2020 trên lãnh thổ Trung Quốc phát hiện được 547 trường hợp và cho đến nay, chỉ mới sau 30 ngày mà số ca nhiễm đã là 76.936 ca nhiễm, tức tăng gấp 140 lần so với trước đó 30 ngày. Như ta biết, đến ngày 21/02/2019 Hàn Quốc đã thừa nhận họ thất bại trong việc kiểm soát dịch bệnh. Vậy là ổ dịch thứ 2 sau Trung Quốc đã bùng phát, và ổ dịch này có độ trễ 1 tháng so với ổ dịch đầu tiên. Trong khi đó ngày hôm nay, tờ báo Vnexpress dẫn lời của bà Trần Thị Bích Hạnh hiện đang làm việc tại Trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài của tỉnh Daegu, Hàn Quốc đã cho biết, người Việt Nam đang sống và làm việc tại Hàn Quốc rất hoang mang. Hiện nay đang có làn sóng người Việt tranh nhau mua vé để trở về Việt Nam tránh bệnh. Chính điều này là đường lây lan dịch bệnh từ ổ dịch mới phát này sang Việt Nam. Được biết hiện nay có khoảng  50 ngàn lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có hơn 4.000 lao động Việt Nam ở 2 vùng dịch lớn là TP.Daegu và tỉnh Gyeongbuk. Số này mà về nước thì đấy là một mối nguy cho Việt Nam. Như vậy, cho đến hôm nay Việt Nam chính thức có 2 nguồn rót căn bệnh dịch COVID-19 vào Việt Nam một cách tự do, đó là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thực ra, Việt Nam có an toàn hơn Hàn Quốc hay không thì không thể khẳng định được. Về điều kiện khách quan thì Việt Nam sát nách ổ dịch Trung Quốc và có nhiều đường nhập cảnh lậu vào Việt Nam không qua cửa khẩu quốc tế. Về điều kiện chủ quan chính quyền CS không đóng cửa đường biên giới với Trung Quốc tạo điều kiện cho dịch cúm tràn vào tốt hơn, và đồng thời điều kiện y tế của Việt Nam cũng kém hơn Hàn Quốc. Ấy vậy mà hiện nay theo thông báo của chính quyền CS, Việt Nam chỉ có 16 ca và chữa khỏi 15 ca chiếm 94% số ca nhiễm, ghê chưa? Số ca nhiễm này chỉ bằng 1 phần 35 của Hàn Quốc. Như vậy qua đây chúng ta thấy, CS Việt Nam đã gọt số liệu nhưng gọt quá lố nên ai cũng thấy sự bất thường ở những con số đó. Như vậy có ai tin con số 16 ca nhiễm kia không? Không biết dân Việt có tin hay không chứ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ – CDC(Centers for Disease Control and Prevention) thì không tin những con số này đâu. Bất chấp chính quyền CS Việt Nam công bố chữa khỏi hết 94% số người nhiễm nhưng CDC vẫn đưa tên Việt Nam vào mục Lưu ý cấp 1, nghĩa là Việt Nam được xếp vào hạng nơi có khả năng lây nhiễm cộng đồng rất cao bên cạnh các nước như Iran, Singapore, Đài Loan và Thái Lan. Trong khi đó các quốc gia này đều cách xa Trung Quốc, và đặc biệt Iran đã có đến 5 người chết vì căn bệnh này.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó, tại Huế có một nữ sinh lớp 12 chết với triệu chứng giống hệt những bênh nhân nhiễm virus corona đã được chính quyền “cho xét nghiệm” nhanh như tia chớp để mau chóng đưa bản kết luận “âm tính” lên mạng nhằm tạo ra sự an tâm giả tạo cho xã hội Việt Nam. Với một chính quyền luôn nắm độc quyền báo chí thì mọi con số đều không đáng tin cậy, vì sao? Vì báo chí này chỉ phục vụ ĐCS chứ không hề phục vụ sự thật. Nên bản kết luận kia không đáng tin cậy. Đấy là lý do tại sao CDC không tin những con số được chính quyền CS đưa ra mà họ chỉ dự vào đánh giá của riêng họ. Để có con số đẹp, chính quyền CS Việt Nam sẵn sàng đổ quấy những người chết vì cúm bằng thứ căn bệnh khác là xong, đồng thời chỉnh sửa con số về số người nhiễm là có ngay kết quả “như mơ” dùng để tuyên truyền.

Hàn Quốc đã bùng phát ổ dịch có độ trễ 1 tháng so với Trung Quốc, còn Việt Nam nếu bùng phát ổ dịch thì sẽ có độ trễ bao nhiêu? Không biết, chỉ biết với một thể chế chính trị dối trá kiểu CS thì chắc chắn Việt Nam có bùng phát thành ổ dịch dân cũng không thể biết ngay, vì sao? Vì như ta biết, chính quyền CS đang chống dịch không phải bằng nỗ lực ngăn chặn đường lây lan mà là chỉ đạo báo chí gọt dũa số liệu cho nhỏ lại, đồng thời đánh phá những trang mạng xã hội loan tin sự thật, và chỉ đạo các trung tâm xét nghiệm cho kết luận người chết vì COVID-19 bằng một thứ khác vv… Với cách đối phó như vậy thì dù ở Việt Nam có thành ổ dịch thì nhân dân Việt Nam vẫn cảm thấy bình yên vì họ không hề hay biết. Và lúc đó, đám bưng bô thì cứ ra sức ca tụng “công lao” của chính quyền vô trách nhiêm này.

Nếu có tin Việt Nam bùng phát dịch, thì lúc đó sẽ là rất khủng khiếp, vì đến khi mà dân nghe được sự thừa nhận từ miệng chính quyền CS thì lúc đó đã quá muộn. Nhân dân sẽ phải trả một cái giá rất đắt thôi./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://video.vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nguoi-viet-tai-han-lo-so-khi-ncov-bung-phat-4059062.html

https://thanhnien.vn/thoi-su/hon-1000-lao-dong-viet-nam-dang-o-tam-dich-covid-19-cua-han-quoc-1186185.html

https://multimedia.scmp.com/infographics/news/world/article/3051149/coronavirus-travel-restrictions-on-china/index.html

https://vnexpress.net/the-gioi/han-quoc-thua-nhan-khong-che-dich-that-bai-4058768.html

https://www.japantimes.co.jp/news/2020/02/22/asia-pacific/covid-19-south-korea/

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/travelers/index.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here