Loanh quanh những mùa dịch

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

– Đại dịch đầu tiên sau Công Nguyên do vi khuẩn Dịch Hạch Yersinia Pestis gây ra (có lẽ tên vi khuẩn đặt theo tên nhà khoa học người Pháp sống tại Nha Trang Yersin, người tìm ra vi khuẩn gây bệnh Dịch Hạch, và bào chế thành công vaccin ngừa bệnh).

Đại dịch này xảy ra trong thời Hoàng đế Justinian (483-565) sau Công Nguyên, trị vì Đế quốc Byzantine (Đông La Mã), cướp mạng sống 50 triệu người Trung Á, Bắc Phi, Trung Đông (1/2 dân số), góp phần trọng yếu làm sụp đổ Đế chế Byzantine.

– Đại dịch Cái Chết Đen (1347-1351), cũng do vi khuẩn Dịch Hạch Yersinia Pestis gây ra. Đại dịch xuất phát từ Biển Đen lan đến cảng Messina thuộc Sicilia của Italy, sau đó bùng phát tại Italy và Châu Âu, cướp sinh mạng 25 triệu người, khơi ngòi cho sự suy tàn chế độ nông nô không lâu sau đó.

- Quảng Cáo -

– Đại dịch Đậu Mùa vào thế kỷ 15-17, giết chết nhiều Quốc vương như Nữ hoàng Anh, Hoàng đế Nga, Pháp v.v…

– Đại Dịch Tả Ấn Độ (1817-1823), xuất phát từ Ấn Độ, lan rộng ra nhiều nước, gây hại nhiều nhất ở các nước nghèo vì ăn uống thiếu vệ sinh. Dịch Tả thỉnh thoảng tái diễn cho đến hôm nay, thường gây hại cho các nước kém phát triển.

– Dịch Cúm Tây Ban Nha H1N1 (1918-1919), xuất phát từ Tây Ban Nha, gây tử vong 50 triệu người trên thế giới, góp phần tăng thêm tang thương cho nhân loại khi kết thúc Thế chiến Thứ Nhất (1914-1918).

– Đại dịch Cúm Tàu do virus corona gây ra tại Vũ Hán vào cuối năm 2019, hiện đang hoành hành dữ dội ở Châu Âu, Mỹ, và đang lan rộng ra hàng trăm nước trên thế giới, cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng, hiện số tử vong vẫn chưa dừng lại. Đại dịch Vũ Hán làm tê liệt nền kinh tế thế giới, có nguy cơ gây đại suy thoái kinh tế như hồi 1929-1933. Nếu tình hình dịch bệnh không sớm cải thiện, thì kinh tế thế giới có thể còn xấu hơn thời 1929-1933.

Đương nhiên đại dịch gây tang thương, chết chóc, đói nghèo… Song nó cũng có mặt tích cực. Ví dụ đại dịch hạch làm sụp đổ Đế quốc Byzantine, và 8 thế kỷ sau, đại dịch hạch lại bùng phát làm sụp đổ chế độ nông nô. Đại dịch giúp cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện cơ chế quản lý, cơ chế chính trị, xã hội, văn hóa… Làm thế giới loài người tốt đẹp hơn.

Tỉ như trật tự thế giới hôm nay đã trở nên hỗn độn, phức tạp bởi sự xuất hiện của nhà nước phát xít tàn bạo và gian manh TC (Trung Cộng). Ngoài việc cài bẫy nợ con đường tơ lụa, trộm cắp công nghệ, dùng gián điệp công nghệ đánh cắp kế hoạch phát triển của các nước, bắt chẹt công ty tư nhân các nước đầu tư tại TC phải chuyển giao sản phẩm trí tuệ, thao túng tỷ giá, gian lận thương mại, làm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hổ trợ các doanh nghiệp nhà nước bán phá giá tăng sức cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần, dùng vốn nhà nước tóm thâu các doanh nghiệp tư nhân trọng yếu của các nước v.v…

TC còn hối mại quyền thế mua chuộc chi phối chính trị các nước, nhất là các nước độc tài, chi phối các định chế quốc tế, vụ lùm xùm về việc Tổng Giám đốc tổ chức y tế thế giới WHO bị Mỹ và nhiều nước tố cáo thiên vị bao che dịch bệnh cho TC làm thế giới tan nát vì virus Vũ Hán là một trong rất nhiều ví dụ.

Lợi dụng lúc Việt Nam và thế giới lo chống dịch cúm Tàu, TC đã đưa ra tuyên bố chủ quyền Biển Đông theo cách ngang ngược hơn cả yêu sách chủ quyền phi lý đường lưỡi bò, đó là yêu sách chủ quyền Tứ Sa, gồm 4 quần đảo Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa và Trung Sa, chiếm sạch bách Biển Đông. Hiện chúng đang gia tăng áp lực quân sự để thực hiện yêu sách phi lý Tứ Sa, đang khẩn cấp hoàn thiện các thủy phi cơ khổng lồ chế tạo tại tâm dịch Vũ Hán để áp đặt chủ quyền biển đảo phi pháp.

Nhờ đại dịch, thế giới đã bừng tỉnh trước một nhà nước phát xít TC phá hoại trật tự kinh tế, chính trị, xã hội… Của các nước và thế giới hơn cả virus corona. Chính phủ Nhật vừa tung 2,2 tỷ USD giúp các doanh nghiệp Nhật rút chuỗi cung ứng khỏi TC. Chắc chắn Mỹ và Châu Âu sẽ tiếp nối Nhật rút chuỗi cung ứng khỏi TC, vì đã thấm đòn bị TC ngăn chặn doanh nghiệp các nước trong chuỗi cung ứng tại TC không được xuất vật tư y tế về nước mình phòng chống dịch.

Hiện Mỹ, Ấn Độ và nhiều nước Âu Châu đang chuẩn bị khởi kiện TC che giấu dịch gây thiệt hại hàng vạn tỷ USD cho các nước. Và hiện Quốc Hội Anh cũng đang kêu gọi các nước thành lập tổ chức y tế riêng của nhóm G20 để vô hiệu hóa WHO, Mỹ và nhiều nước đang gây áp lực rất mạnh vào WHO, và có thể sau trận dịch này, các tổ chức quốc tế sẽ được cơ cấu lại để không thành bức bình phong cho TC thao túng.

Đau thương đã thấy rồi, mất mát đã hiện hữu, chết chóc đang diễn ra, kinh tế đang chao đảo, lòng người đang bấn loạn, sự thiệt hại toàn diện do virus Vũ Hán gây ra đã đong đếm và sẽ còn đong đếm từng ngày, cái giá phải trả là vô cùng lớn. Song cái được có thể cũng không nhỏ, là nhân loại không chỉ quyết liệt ngăn chặn virus Vũ Hán, mà còn phải ngăn chặn virus phát xít TC để bảo vệ trật tự thế giới như đã từng có.

Việt Nam có thể được toàn vẹn lãnh thổ, có thể có cơ hội thoát Trung sau đại dịch để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here