Vẫn là những bài phát biểu đúng nghĩa cổ động chính trị

- Quảng Cáo -

Khánh Hòa (VNTB)|

Tiếng ve ở dinh Độc Lập hôm nay có phải là tiếng ve gọi hè ở 45 năm về trước?

(Cảm nghĩ về chương trình lễ kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước theo hình thức trực tuyến ở TP.HCM, từ 8g sáng ngày 30-4-2020)

Ghi nhận suốt thời gian diễn ra truyền hình trực tuyến do kênh HTV9 thực hiện, trên các trang báo điện tử của những tòa soạn đặt ở Sài Gòn như Sài Gòn Giải Phóng, Người Lao Động, Tuổi Trẻ, Thanh Niên đều không ‘tiếp sóng’ và không ‘Breaking News’, dù đây là nội dung thời sự chính trị.

- Quảng Cáo -

Không tính đến phần diễn văn giới thiệu của người điều hành chương trình 45 năm ngày 30 tháng tư, là vị giám đốc của một sở, thì vẫn quen thuộc về những bài diễn văn, song lần kỷ niệm này chỉ có 3 bài ‘đọc’ của các đại diện theo thứ tự Thành ủy, Hội cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Nội dung các diễn văn này dường như được ‘duyệt’ qua bởi một ‘tổng đạo diễn’, khi ông Bí thư Thành ủy tiếp tục ra rả với các hành văn tuyên giáo quen thuộc trong lên án đế quốc Mỹ, với các cụm từ “ngụy” được sử dụng vô tội vạ.

Người đọc diễn văn tiếp theo là một cựu tướng lãnh đại diện cho Hội cựu chiến binh TP.HCM. Vị tướng thuần giọng Nam, và khá bất ngờ là ông không dùng cụm từ ‘ngụy quân, ngụy quyền’ nào, chỉ lược rất nhanh chiến sự trước tháng tư 1975; và ông đã dành nhiều câu từ cho diễn tả lại cuộc chiến tranh chống giặc Trung Quốc xâm lược. Đặc biệt ông cũng nhắc đến yêu cầu ‘chống diễn biến hòa bình’, cảnh giác ‘các thế lực thù địch từ nước ngoài’.

Tiếp nối bài ‘đọc’ của ông tướng cựu chiến binh, và cũng khép lại chương trình là bài diễn văn của một cô gái với màu áo được giới thiệu đại diện cho 3 tổ chức: Thành đoàn TP.HCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, Hội Sinh viên TP.HCM. Cô cũng cắm cúi đọc như hai vị kể trên, nội dung chính là đưa ra các quyết tâm cam kết rằng thế hệ tiếp nối xứng đáng với truyền thống cha anh.

Các quan chức đại diện Quốc hội, Chính phủ hiện diện ở phòng khánh tiết, dinh Độc Lập trong buổi trực tuyến kỷ niệm, có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Trương Hòa Bình. Cả hai đều không có bất kỳ phát biểu nào. Khi trên ‘sân khấu’ thông báo chương trình kết thúc, ống kính truyền hình của HTV9 cho thấy bà chủ tịch Quốc hội tháo… tai nghe điện thoại ra, đứng dậy chuẩn bị ra về khi truyền hình vẫn đang tường thuật, và trên ‘sân khấu’ vẫn chưa dứt lời cảm ơn của người dẫn.

Cũng rất nhanh ngay lúc ấy, khung hình lên sóng chuyển cảnh và đột ngột kết thúc. Đồng hồ khi đó chỉ 8g55 phút. Toàn bộ chương trình diễn ra gói gọn đúng thời lượng 60 phút cho một kỷ niệm 45 năm.

Người theo dõi qua màn hình tivi ở nhà, nếu chịu khó ngồi đủ 55 phút, sẽ nhận ra lúc ống kính truyền hình ghi nhận bài diễn văn của ông tướng đứng bên cạnh chiếc xe tăng trong khuôn viên dinh Độc Lập, là âm thanh của tiếng ve gọi hè đầy gợi nhớ.

45 năm vậy là đã đi qua./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here