Liệu sang năm có còn gặp nhau ở Bắc Đới Hà?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Hôm 4.8.2020, một kho chứa hơn 2700 tấn phân Nitrate Amonium (NH4NO3) ở thủ đô Beirut của Lebanon phát nổ tạo ra một quả cầu lửa, một cột khói khổng lồ trên không, một sung chấn như động đất 3,8 độ rite san bằng cả khu bến cảng Beirut. Sức công phá tương đương sức nổ 240 tấn TNT.

Nhưng sức nổ kinh hoàng đó chẳng là gì so với sức nổ của TC (Trung Cộng) vào đầu năm ngoái, khi Ban Tuyên giáo Bắc Kinh cho cưa quả bom CNXH mang màu sắc Trung Hoa xoán ngôi Mỹ làm bá chủ toàn cầu vào năm 2049 là năm kỷ niệm 100 năm thành lập nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa, đề rửa 100 năm ô nhục trước đó.

Kế hoạch được khởi đầu bằng chủ trương ngàn người, bằng Made In China 2025…bằng đi tắt đón đầu nhờ công nghệ Chôm chỉa v.v… Quá bom nổ quá mạnh đến nỗi chàng cowboy Texas đang ngủ say trên vương miện bá chủ trăm năm, bị sức ép quá lớn của vụ nổ thổi rơi cả vương miện.

- Quảng Cáo -

Giật mình bừng tỉnh sau tiếng nổ long trời lở đất từ Tử Cấm Thành làm choáng váng, khiến phản xạ tự nhiên của chàng cowboy Texas bao năm quen với ngôi cao ngạo nghễ… “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”, là… Bóp cò tomatax dồn dập và loạn xạ về phía nhà vô địch tương lai Trung Nam Hải, khiến thị trường chứng khoán TC lao dốc, đồng Yuan chúi nhủi, các doanh nghiệp FDI tại TC tháo chạy, các doanh nghiệp nội liểng xiểng, dòng người thất nghiệp rồng rắn về quê khởi nghiệp v.v…

Cùng với đó là việc Mỹ phê chuẩn dự luật du lịch Đài Loan, lập viện Mỹ ở Đài Bắc như một tòa đại sứ trá hình, phê chuẩn dự luật ủy quyền quốc phòng NDAA 2019, là việc nhân dân Hongkong Biểu tình đòi dân chủ dữ dội, dai dẳng yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng hiệp định một quốc gia hai chế độ, là việc rò rỉ tài liệu mật về việc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Tân Cương khiến tòa án độc lập ở London kết tội TC phạm tội ác chống lại loài người vì hành vi đàn áp dã man người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, là việc Nhật phục hoạt binh chủng thủy quân lục chiến khét tiếng trong thế chiến II để đối phó với TC v.v…

Trong tình hình TC bị dính quá nhiều mảnh do cưa bom nổ quá lớn khiến cuộc họp quan trọng bậc nhất trong năm của TC tại Bắc Đới Hà cùng kỳ này năm ngoái vô cùng lo âu và căng thẳng. Các nguyên lão đã cảm thán rằng :”Liệu sang năm chúng ta có còn gặp nhau ở Bắc Đới Hà?”.

Vì vậy, việc quan trọng nhất của Bắc Đới Hà năm ngoái là khẩn cấp thay quan chức đứng đầu ngành tuyên giáo, ra lệnh chấm dứt ngay lập tức công nghệ cưa bom, hủy bỏ Made in China 2025. Nhiều vấn đề đã được các nguyên lão đặt ra như : có nên nới lỏng tiền tệ để đối phó với kinh tế đang sa sút vì thương chiến, có nên giảm dự trữ bắt buộc trong các ngân hàng để gia tăng cung tiền ra thị trường, cần thương lượng thuế quan với Mỹ, tìm giải pháp khả dĩ bình thường hóa quan hệ giữa hai siêu cường. Vấn đề đàn áp hay không đàn áp Hongkong, xử lý thế nào với Đài Loan, và nếu Tân Cương Tây Tạng bùng lên kéo theo các nơi khác… Thì phải xử lý thế nào?

Tóm lại, cuộc họp Bắc Đới Hà năm ngoái rất căng thẳng và thê thảm đến nỗi rò rỉ câu cảm thán “Liệu sang năm có còn gặp nhau ở Bắc Đới Hà? ”

Vài ngày nữa Bắc Đới Hà sẽ tái họp. Nhờ con virus cúm Tàu giúp Bắc Đới Hà diễn ra thêm lần nữa. Một thắng lợi đáng kể, đủ sức nghĩ đến những cuộc họp Bắc Đới Hà kế tiếp.

Tuy vậy, vấn nạn đặt ra cho năm nay cũng không hề dễ dàng, khi mà… Có vẻ như tổng thống Mỹ Donald Trump đang đặt cược việc triệt hạ đối thủ TC cho chiếc ghế tổng thống vào ngày bầu cử 3/11 sắp tới. Cho nên rất khó cho Bắc Đới Hà tìm được giải pháp khả dĩ hòa hoãn với Mỹ lúc này.

Bởi theo ông tướng dìu hâu Đới Húc thì TC chưa thể là đối thủ ngang tầm với chú Sam về mọi lãnh vực, nhất là TC khó lòng vận động được các nước chung chiến hào chống Mỹ với TC, trong lúc Mỹ lôi kéo đồng minh và cộng đồng quốc tế đứng về phía Mỹ chồng TC lại rất dễ dàng. Hiện tại ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang đi vận động các nước đồng minh và nhiều nước khác chồng TC, chỉ có Nga chống lại Mỹ.

Mỹ cũng đang gia tăng quân sự ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan trong tư thế chiến tranh, việc có tin đồn tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh đang đấu giá bán một số tài sản liền sau vụ hai nước Trung Mỹ đóng Tổng Lãnh sự quán của nhau, việc bộ trưởng y tế Mỹ sắp thăm Đài Loan vi phạm làn ranh đỏ của Bắc Kinh về một nước Trung Hoa, việc Mỹ triệt hạ Huawei, ZTE và đang rủ sổ TikTok, và việc Mỹ cương quyết dẫn độ công chúa Huawei Mạnh Vãn Chu từ Canada về Mỹ v.v… Cho thấy rất khó tìm ra giải pháp phục hồi tin cậy giữa hai nước trước ngày 3/11.

Đó là lý do để nhiều người quan tâm đến cuộc họp Bắc Đới Hà sẽ diễn ra trong vài ngày tới, xem thử lựu các cựu lãnh đạo cao cấp TC sẽ có đối sách thế nào để giúp TC thoát ra khỏi tư thế chiến tranh với Mỹ, tránh không phải đối đầu sống mái một mất một còn với Mỹ khi mà nanh vuốt của TC chưa thật sự chắc chắn. Và liệu các nguyên lão có còn sử dụng lại câu cảm thán năm ngoái rằng :

Năm Tới Chúng Ta Có Còn Gặp Nhau Ở Bắc Đới Hà ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here