Đảng đối lập thân Trung Quốc ở Đài Loan thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng

Ứng cứ viên Trần Kì Mại của Đảng Dân tiến chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử bổ khuyết chức vụ thị trưởng thành phố Cao Hùng, Đài Loan, ngày 15 tháng 8.
- Quảng Cáo -

VOA

Đảng Quốc dân, đảng đối lập chính của Đài Loan lâu nay ủng hộ quan hệ gần gũi với Trung Quốc, thất bại nặng nề trong một cuộc bầu cử bổ khuyết chức vụ thị trưởng quan trọng vào ngày thứ Bảy, vốn bị phủ bóng đen bởi xáo trộn ở Hong Kong và căng thẳng với Bắc Kinh, Reuters đưa tin.

Cuộc bầu cử bổ khuyết ở thành phố Cao Hùng ở phía nam được tổ chức sau khi thị trưởng theo Đảng Quốc dân, Hàn Quốc Du, bị truất phế với tỉ lệ áp đảo trong một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm vào tháng 6. Các đối thủ của ông cáo buộc ông thờ ơ với thành phố.

Trần Kì Mại của Đảng Dân tiến, người từng là phó thủ tướng, giành được 70% số phiếu bầu, đánh bại ứng cử viên Đảng Quốc dân Lý Mi Trăn, mặc dù chỉ có khoảng phân nửa cử tri bỏ phiếu, theo Reuters.

- Quảng Cáo -

Dù chiến dịch tranh cử tập trung vào các vấn đề địa phương như gánh nặng nợ nần của Cao Hùng, Trung Quốc thu hút sự chú ý trong khoảng thời gian gần ngày bầu cử, với vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Jimmy Lai ở Hong Kong và các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố đảo Đài Loan dân chủ là lãnh thổ “thiêng liêng” mà nước này sẽ thu phục bằng vũ lực nếu cần thiết, và đã nhiều lần tố cáo các nhà lãnh đạo Đài Loan ủng hộ những người biểu tình chống Bắc Kinh ở Hong Kong, cựu thuộc địa của Anh được trao trả lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997 với những hứa hẹn về mức độ tự chủ cao mà nhiều người lo sợ đang bị xói mòn.

Ông Trần đã mô tả cuộc bầu cử này như một cách thể hiện sự ủng hộ đối với Hong Kong và giá trị của nền dân chủ, trong khi Tổng thống Thái Anh Văn nói trong một cuộc tập hợp ở Cao Hùng vào tối ngày thứ Sáu rằng những đe dọa quân sự của Trung Quốc là cách mà Bắc Kinh đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Cao Hùng, trung tâm của cuộc đấu tranh vì dân chủ của Đài Loan trong những năm 1970 và 1980 và là nơi có một hải cảng quan trọng, thường là cứ địa vững chắc của Đảng Dân tiến, và đảng này đã bất ngờ với chiến thắng của ông Hàn vào năm 2018.

Ông Hàn cũng là ứng cử viên tổng thống thất cử của Đảng Quốc dân.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here