Nguyễn Đức Chung: Nghĩ về chữ “Đức” và “Trung”

- Quảng Cáo -

Tác giả: Sông Quê

Nói một cách công bằng, về bản chất Nguyễn Đức Chung là một người có tài và tầm. Chỉ có điều là sống trong chế độ Cộng Sản thì đó chưa phải là những yếu tố quyết định để đi tới đỉnh cao chính trị. Bởi ngoài những yếu tố trên, một người Cộng Sản muốn đạt được đỉnh cao quyền lực cần phải lươn lẹo và biết gắp than bỏ tay người. Về điều này thì Chung cũng có học nhưng “trán ngắn quá” nên không đắc đạo được.

Nói Nguyễn Đức Chung có tài và tầm là vì:

  1. Từ năm 1990, khi còn là Cán bộ đội Trọng án thuộc phòng Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hà Nội cho đến khi trở thành người lãnh đạo cao nhất của Công an Thành phố Hà Nội năm 2012, Nguyễn Đức Chung đều thu phục được rất nhiều cấp dưới và nhận được sự tin tưởng của cấp trên. Do vậy, ở rất nhiều vụ trọng án, Chung được sắp xếp như người hùng giải quyết vụ việc cho dù không có Chung thì người khác cũng giải quyết được, cụ thể như vụ Chung được sắp xếp đến nói chuyện với hung thủ bắt giữ con tin ở Thanh Xuân, Hà Nội vào ngày 17/9/2014. Sự việc kết thúc bằng việc, hung thủ tự nạp vũ khí ra hàng và theo Chung rời khỏi hiện trường. Do thu phục được dưới và nhận được tin tưởng từ trên, nên hầu như cứ 3 năm một lần, chức vụ của Chung lại thay đổi theo hướng đi lên và leo lên được chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vào năm 2015. Ông ta cũng là người được phong hàm tướng trẻ nhất trong ngành công an.
  2. Sự việc ở Đồng Tâm xảy ra cuối tháng 4 năm 2017, Chung được người dân đón chào và tin yêu sau khi đến tận Đồng Tâm để giải quyết vụ việc. Với uy tín của mình, ông ta còn nhận được sự tán thưởng của không chỉ người dân địa phương, làm nức lòng người dân cả nước và là nhân vật được nhắc tới trong suốt thời gian dài sau đó.
  3. Sau khi lên chức chủ tịch UBND tp Hà Nội, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chung, bộ mặt thủ đô có nhiều thay đổi đặc biệt là có nhiều cây xanh, thủ tục hành chính và cung cách làm việc của cán bộ cấp xã, phường, quận, huyện và thành phố đã có những cải thiện rõ nét. Bên cạnh đó, Chung cũng có công lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh cúm Vũ Hán trong giai đoạn đầu.

Mặc dù vậy, trong một xã hội Cộng Sản thối nát như ở Việt Nam, những người như Chung cuối cùng cũng bị biến thành những con tốt thí cho những mưu toan chính trị. Và để tồn tại được thì Chung cũng bắt đầu trở nên lươn lẹo như là để tồn tại nhiều hơn là do bản chất của ông ta:

  1. Sau khi giải quyết tạm êm thấm vụ việc Đồng Tâm, Chung nhận được nhiều tán thưởng. Đặc biệt, chủ tịch nước Trần Đại Quang (người có công lớn giúp Chung trên con đường quan lộ) thậm chí đã ngợi khen rằng cách giải quyết của Chung sẽ là hình mẫu cho những vụ việc tương tự trong cuộc gặp với các cử tri thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5 năm 2017. Mặc dù vậy, TBT Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện sự bực tức vì Chung đã trở thành một hình tượng lớn hơn ông ta trong lòng dân chúng và cũng vì Trọng muốn hạ bệ Quang để giành ghế Chủ tịch nước. Bằng chứng là trong cuộc họp giữa bộ Chính trị với lãnh đạo Hà Nội vào tháng 5/2017, Chung đã không được dự họp. Hay nói cách khác, Chung bị loại trừ bởi Tổng Đảng trưởng. Sau đó, Chung mắc bệnh ung thư và phải sang Nhật Bản điều trị một thời gian. Để bảo toàn sinh mạng cho mình và vây cánh, Chung đã lật kèo và phản bội những người dân Đồng Tâm.
  2. Thậm chí, để thể hiện lòng trung thành và tận tâm với Trọng, Chung còn phản bội Trần Đại Quang với tuyên bố khiến nhiều người kinh hãi vào giữa năm 2017 tại Hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 thành phố: “Tôi đã thống kê 180 quán bia vỉa hè thì có 150 quán là có công an đứng đằng sau”. Đó là tuyên bố không khác gì gáo nước lạnh đối với chủ tịch nước Trần Đại Quang (người trước đó vừa là bộ trưởng công an) và được ngầm hiểu Chung đã không còn mối liên hệ với Quang nữa.
- Quảng Cáo -

Mặc dù vậy, việc đưa ra tuyên bố đanh thép nhắm vào ngành Công an cũng có nghĩa là Chung đã phản bội lại các đồng chí của mình trong đó có đương kim bộ trưởng Công an Tô Lâm. Và cũng từ ấy, những vụ việc mờ ám của Chung bắt đầu bị Công an phanh phui. Những vụ việc ấy, cùng với sự tức giận của dư luận xã hội sau vụ Đồng Tâm đối với Chung đã khiến cho thế đứng của Chung lung lay dữ dội.

Và khi Chung nói thẳng tuột trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hà Nội vào chiều 23/3 rằng “khuyên con ở lại Mỹ để tránh dịch thay vì về nước” thì giọt nước đã làm tràn ly. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dưới sự chỉ đạo của Tổng Trọng ngay sau đó đã nói thẳng toẹt: “Cột điện của Mỹ giờ cũng phải về Việt Nam”. Đó cũng là lúc Chung biết rằng sinh mệnh chính trị của mình đã chấm hết. Những người thân cận nhất của Chung bị bắt giam sau đó. Và rồi cái gì phải đến cũng đã đến với Chung.

Nếu Chung được làm việc cho một đất nước văn minh, tiến bộ, dân chủ, có thể Chung đã trở thành một Idol đích thực nào đó. Nhưng dưới chế độ Cộng Sản thì không ai có thể cao hơn Đảng Cộng Sản. Hay nói cách khác, không ai có thể cao hơn kẻ cầm đầu của băng đảng ấy.

#NguyễnĐứcChung  #NguyễnPhúTrọng

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here