Từ phòng thủ vòm sắt đến pháo đài con nhím?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Dạo gần đây, TC (Trung Cộng) liên tục tập trận đe dọa Đài Loan, mới nhất là vụ hàng chục chiến đấu cơ TC bay vào vùng ADIZ của Đài Loan uy hiếp… Khi thứ trưởng ngoại giao Mỹ Krack hiện diện tại Đài Bắc, làm tin đồn Israel giúp Đài Loan phòng thủ trở nên dễ tin hơn.

Bởi ai cũng biết Israel chẳng khác gì chàng Dvid tí hon dũng cảm đối đầu với hàng loạt quốc gia Hồi giáo khổng lồ chung quanh để bảo vệ nền độc lập non trẻ vừa giành lại được sau hai ngàn năm vong quốc. Mấy trăm triệu dân Hồi giáo trong các nước to lớn ấy lúc nào cũng sôi sục hận thù quyết tâm tiêu diệt nhà nước Israel bằng mọi cách. Đặc biệt nhóm hồi giáo quá khích Hamas ở bờ Tây và nhóm hồi giáo cực đoan Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Miền Nam Lebanon luôn rình rập, chực chờ nả rocket, không ít lần tạo ra những trận mưa rocket dữ dội vào Israel khiến chàng Davit tí hon điên tiết “ăn miếng trả miếng” kinh hồn bạt vía.

Tình cảnh Đài Loan cũng tương tự Israel, chẳng khác gì chú bé hạt tiêu đối đầu với tên khổng lồ gian tham và tàn bạo TC với một lãnh thổ rộng lớn và hơn 1,4 tỷ dân, lúc nào cũng hung hăng đe dọa giải phóng Đài Loan bằng vũ lực, nên nếu Đài Bắc có yêu cầu Israel giúp đỡ kinh nghiệm phòng thủ để người tí hon có thể đương đầu hiệu quả với đại ma đầu TC thì cũng không có gì là khó hiểu.

- Quảng Cáo -

Nhớ lại đầu năm 1991, cuộc chiến Bảo Táp Sa Mạc của liên quân quốc tế do Mỹ cầm đầu, tấn công Iraq giải phóng Kuwait. Tổng thống Iraq Saddam Hussain cho bắn bừa bãi hàng loạt phi đạn skud vào Israel gây áp lực… Mỹ phải không vận khẩn cấp tổ hợp phi đạn phòng thủ Patriot từ Đức qua Tel Aviv.

Gần như Patriot bắn hạ toàn bộ phi đạn của Iraq, mở ra ý tưởng phòng thủ vòm sắc cho Israel. Dẫu hiện tại, công nghệ vũ khí thông minh phát triển mạnh mẽ nên Patriot không thể chiếm lĩnh bầu trời dễ dàng như cách đây 3 thập niên, song Israel là quốc gia có nền công nghệ cao phát triển tầm cỡ trên thế giới, cùng với sự giúp đỡ của Mỹ, đã xây dựng thành công một vòm sắc bảo vệ bầu trời, đánh chắn hiệu quả bất cứ vật thể bay nào bay vào uy hiếp Israel.

Có thể nói vũ khí của Israel là khắc tinh của vũ khí Nga, được thể hiện thực tế trong những cuộc đối đầu triền miên giữa Israel với các nước Ả Rập chuyên sử dụng dòng vũ khí Liên Xô trước đây và Nga hiện tại.

Ngay cả loại vũ khí được cho là vua kiểm soát bầu trời S400 của Nga, được Nga trang bị cho Syria để bắn hạ những chiến đấu cơ Israel thường xuyên đột nhập Syria phá hủy những sào huyệt và những kho vũ khí mà Israel cho là của Iran viện trợ cho nhóm hồi giáo cực đoan Hezbollah để thánh chiến với Israel.

Ban đầu các chiến đấu cơ Israel còn e ngại S400, nên chỉ bắn phi đạn vào Syria từ không phận Jordan. Song hiện tại, có vẻ như công nghệ Israel đã làm mù được S400 nên chiến đấu cơ của Israel đã liên tục xâm nhập vào không phận Syria không chút e dè, tự tin đến độ không cần sử dụng phi cơ tàng hình hiện đại thế hệ thứ 5 F35, chỉ sử dụng những phi cơ thế hệ thứ 4 như F16 để thách thức sức mạnh của S400.

Gần đây Iran bắn phi đạn trả đũa Mỹ trong vịnh Ba Tư, vụ bắn thất bại hoàn toàn, được cho là do Israel đột nhập vào mạng lưới máy tính của Iran, tiếm quyền điều khiển để phá đám vụ tấn công này.

Tình hình Đài Loan ngày càng nóng, nhất là khi… Nhiều khả năng Mỹ đang chuẩn bị hủy bỏ thỏa thuận một nước Trung Hoa được lãnh đạo TC Đặng Tiểu Bình và tổng thống Mỹ Jimmy Carter ký kết tại Washington năm 1979, mở đường cho Đài Loan độc lập. Khi ấy bắt buộc TC phải tấn công giải phóng Đài Loan như lời Tập Cận Bình không ít lần đưa ra lằn ranh đỏ, nhắc đi nhắc lại lằn ranh đỏ ấy để răn đe. Tính kiêu ngạo của người cộng sản và uy tín đang xuống của Tập Cận Bình không cho phép Tập Cận Bình nhẫn nhịn khi lằn ranh đỏ của TC bị giẫm đạp.

Đó là lý do Mỹ cấp tập bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan nhằm đối phó với dã tâm xâm lược Đài Loan của TC, trước mắt nhằm răn đe những cuộc tập trận liên tục của TC gần Đài Loan, mà vụ hàng chục chiến đấu cơ TC xâm nhập vùng ADIZ của Đài Loan trong hai ngày liền là một trong những ví dụ.

Hầu như… Mỹ, Đài Loan và có thể cả Israel đang xây dựng Đài Loan thành một pháo đài kiên cố chống lại dã tâm xâm lược của Bắc Kinh, biến hòn đảo tí hon này thành pháo đài con nhím.

Nếu vòm sắc công nghệ của Israel làm nản lòng các tay súng hung hăng Ả Rập, giúp Israel an toàn hơn trước những nanh vuốt hung dữ của quân thù… Thì pháo đài công nghệ của Đài Loan cũng có thể thách thức dã tâm của con quái vật TC, buộc con quái vật phải suy nghĩ rất kỹ trước khi muốn phiêu lưu. Bởi bình thường thì pháo đài con nhím sẽ hiền hòa như một con nhím cảnh khiến ai cũng có thể gần gũi, hợp tác, kể cả TC. Nhưng khi bị tấn công, lông nhím sẽ xù lên để hạ gục bất cứ tham vọng nào của kẻ thủ.

Đài Loan là một nước có trình độ công nghệ không kém cạnh TC, được sự giúp đỡ của công nghệ Mỹ và Israel thì uy lực của những gai nhím thông minh ấy không hề đơn giản cho TC muốn làm gì thì làm.

Hơn nữa, dòng vũ khí của TC chủ yếu mua của Nga, hoặc tự sao chép hay phát triển dựa trên nền tảng công nghệ vũ khí Nga. Mà đã nói đến vũ khí Nga thì công nghệ Israel là khắc tinh của dòng vũ khí này. Cho nên nếu Đài Loan có được sự trợ giúp của Israel thì những gai nhím trong pháo đài nhím Đài Loan sẽ trở nên quá khó cho tham vọng giải phóng Đài Loan bằng vũ lực của TC./.

#Đàiloan #mỹtrungđốiđầu

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here