Tòa tối cao Hàn quốc y án 17 năm tù đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak

Tư liệu - Cựu Tổng thống Hàn quốc Lee Myung-Bak (phải) tại phiên xét xử đầu tiên ở Tòa án trung tâm Seoul, ngày 23/5/2018, ở Seoul, Hàn quốc. Chung Sung-Jun/Pool via Reuters
- Quảng Cáo -

VOA Tiếng Việt

Tòa án tối cao Hàn quốc hôm 29/10 ra phán quyết giữ nguyên bản án tù 17 năm mà tòa phúc thẩm đã tuyên đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak về tội biển thủ và nhận hối lộ, hãng tin Bloomberg và Korea Times đưa tin.

Tháng Hai năm nay, cựu Tổng thống Lee, 78 tuổi, bị tuyên án 17 năm tù, đồng thời phạt 13 tỉ won – tương đương với 10,9 triệu USD, cộng thêm một số tiền phạt vạ 5,7 tỉ won trong một vụ tham nhũng khét tiếng.

Ông Lee Myung-bak nắm quyền từ năm 2008-2013, ông bị cáo buộc về 16 tội hình sự hồi tháng Tư 2018, trong đó có tội biển thủ liên quan tới công ty sản xuất phụ tùng xe hơi DAS, và nhận hối lộ.

- Quảng Cáo -

Tháng 10 cùng năm, tòa án địa phương xét ông có tội toàn phần hoặc một phần về 7 tội danh, ông bị tuyên án 15 năm tù và trở thành cựu lãnh đạo thứ tư của Hàn quốc bị bỏ tù.

Tòa án còn kết luận rằng ông Lee là chủ nhân trên thực tế của công ty DAS, một cáo buộc mà ông Lee một mực bác bỏ.

Tòa phúc thẩm ra bản án 17 năm tù, tăng thêm 2 năm cho phù hợp với số tiền hối lộ mà ông Lee bị kết tội.

Tòa án ra phán quyết buộc tội ông Lee biển thủ 25,2 tỉ won từ công ty DAS, mà tòa cho rằng ông Lee là chủ nhân trên thực tế, đồng thời tố cáo ông nhận tiền hối lộ tổng cộng 9,4 tỉ won, 800 triệu won nhiều hơn phán quyết tại tòa kháng án.

Tòa tối cao kết luận ông Lee đã lạm quyền trong cương vị Tổng thống để làm lợi cho DAS và cho cá nhân ông. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Lee luôn luôn bị hoài nghi, và có nhiều thắc mắc được nêu lên, về liệu ông có phải là người sở hữu công ty DAS trên thực tế hay không?

Theo hãng tin Yonhap thì với phán quyết của Tòa án tối cao, ông Lee sẽ lại vào tù, sau khi tòa án cao nhất nước nói lệnh cho phép ông tại ngoại hầu tra, không còn hiệu lực.

#LeeMyungbak

- Quảng Cáo -