Về nhà thơ Trần Đức Thạch

- Quảng Cáo -

Quỳnh Hương|

Nhà thơ Trần Đức Thạch vừa bị nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra “xét xử” trong một phiên tòa bỏ túi hôm 15 tháng Mười Hai, 2020 sau non 7 tháng bị giam giữ từ ngày 23 tháng Tư, 2020. Nhà thơ họ Trần đã bị kết án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế, về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo điếu 109 Bộ luật hình sự.

Nhà thơ Trần Đức Thạch, 69 tuổi, quê Nghệ An, đã viết hàng trăm bài thơ, một cuốn tiểu thuyết, và nhiều bài báo, hầu hết đều lên án nạn tham nhũng, bất công và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Là một cựu chiến binh của quân đội nhân dân Việt Nam, ông cũng là thành viên của Câu lạc bộ Nhà văn Nghệ An. Cuốn tiểu thuyết năm 1988 của ông, Đôi bạn tù, “đã mô tả bản chất độc đoán của hệ thống luật pháp Việt Nam và những điều kiện vô nhân đạo trong các nhà tù Việt Nam”. Hay tập thơ ‘Những điều chưa kể’ viết về cuộc sống thiếu tự do và công lý.

Tác phẩm “Hố chôn người ám ảnh” kể lại sự việc lính Bắc Việt khi thực hiện chiến dịch Hồ Chí Minh đã thảm sát hàng trăm thường dân vô tội ở xã Tân Lập, bây giờ gọi là Xuân Lập, thuộc huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai ngay trước ngày 30 tháng Tư, 1975 mà ông chứng nhân.

- Quảng Cáo -

Nhà cầm quyền CSVN đã nhiều lần sách nhiễu ông kể từ năm 1975. Năm 1978, để phản đối việc bị ngược đãi, ông Thạch được cho là đã tự thiêu và bị bỏng nặng. Năm 2008, ông tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bị bắt vào tháng Chín năm đó. Ông bị cáo buộc đã viết “nhiều bài báo xuyên tạc sự thật, vu cáo, bôi xấu đảng và nhà nước, đăng trên tạp chí Tổ Quốc”, một bản tin bất đồng chính kiến. Tháng Mười, 2009, ông bị kết án tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 của bộ luật hình sự với bản án 3 năm tù giam.

Sau khi mãn hạn tù năm 2011, Trần Đức Thạch lại tiếp tục chỉ trích những hành vi sai trái và tội ác của nhà cầm quyền CSVN, đặc biệt là những hành động ươn hèn đồi với Bắc Kinh. Ông tham gia Hội Anh em vì Dân chủ vào tháng Tư,2013. Từ cuối năm 2015, CSVN đã bắt đầu tiến hành những trận bố ráp để khủng bố hàng loạt các thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ khiến cho nhiêu người bị bắt, bị truy tố và một số khác phải chạy lánh nạn. Tuy nhiên nhà thơ Trần Đức Thạch vẫn kiên cường lên tiếng đấu tranh, và phản đối những thủ đoạn trấn áp đối với các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ. Những hành động can đảm của nhà thơ Trần Đức Thạch đã khiến cho công an Nghệ An khó chịu nên chúng đã ra tay bắt giữ ông vào ngày 23 tháng Tư.Trần Đức Thạch là thành viên thứ 10 của Hội Anh em Dân chủ bị bắt trong những năm gần đây.

Xin được gửi tới mọi người tác phẩm “Sám Hối” mà ông Thạch đã viết ra với nhiều tâm tình, ước nguyện, sám hối để mong được một đất nước tự do, văn minh…

SÁM HỐI!

Mái đầu tôi mỗi ngày càng nhanh bạc.

Với câu hỏi đất nước sẽ về đâu?

Thế hệ chúng tôi tội lỗi ngập đầu

Nhìn con cháu lòng muôn hổ thẹn…

Thế hệ chúng tôi một thời chinh chiến.

Thắng lợi mang về là xua đuổi văn minh.

Thắng lợi mang về là làm khổ dân mình.

Để đểu cáng lên ngôi gây tội ác.

Thế hệ chúng tôi hoàn toàn lầm lạc.

Quên dân tộc mình theo chủ nghĩa Mác Lê Nin.

Bệnh hoạn tư duy méo mó cách nhìn.

Gieo thù hận trong lòng con cháu.

Thế hệ chúng tôi đổ bao xương máu.

Chẳng ý nghĩa gì khi dân tộc điêu linh.

Chẳng ý nghĩa gì khi đất nước tanh bành.

Lãnh thổ giang sơn bị ngoại bang gậm nhắm.

Thế hệ chúng tôi cuộc đời cay đắng lắm.

Mất chính mình mang tội ác với tương lai.

Gần đất xa trời mới thấy được cái sai.

Không phải thơ mà những lời sám hối…

Xin ngàn lần triệu lần chịu tội.

Trước băn khoăn đất nước sẽ về đâu ???

#TNLTTrầnĐứcThạch

- Quảng Cáo -