Thư chúc xuân Tân Sửu của Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

- Quảng Cáo -

TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn

Phật lịch 2564
Số: 01/HĐĐH/TB/VT

THƯ CHÚC XUÂN NĂM TÂN SỬU  2021

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

- Quảng Cáo -

Kính bạch Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni, cùng Đồng bào Phật tử các giới, trong và ngoài nước.

Kính thưa Liệt quí vị,

Ngày giờ thấm thoát năm tháng qua mau, xuân mới lại về với vũ trụ, muôn loài.

Nhân dịp xuân về, thay mặt Hội Đồng Điều Hành, Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, xin gửi đến Chư tôn đức và Liệt quý vị lời cầu chúc năm mới thân tâm an lạc, vạn sự cát tường, đầy đủ từ bi trí tuệ và hùng lực tiếp tục tiến bước trên con đường chư Tổ đã đi để hưng phục giá trị cao quý của Phật Giáo đã có phần mai một ở Việt Nam, đó cũng là cách đóng góp vào công cuộc vận động thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam sớm được thành tựu viên mãn.

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhân loại phải đối mặt với một thảm họa y tế chưa từng có, hàng chục triệu người nhiễm bệnh Virus Corona, với hàng trăm ngàn người chết, kinh tế thế giới đình đốn, lưu thông toàn cầu bị phong tỏa. Điều này đặt nghi vấn phải chăng nhân loại thiếu lòng từ bi, sát sinh hại vật quá nhiều nên phải chịu luật nhân quả?

Tại Việt Nam, ngày 09/01/2020, ở làng Đồng Tâm, Hà Nội, đã diễn ra cuộc đàn áp đẫm máu của một lực lượng công an hùng hậu nhắm vào những người dân yếu đuối và vô phương tự vệ, dẫn đến cái chết của nhiều người, trong đó có cụ Lê Đình Kình đã ngoài 80 tuổi.

Năm qua cũng là năm có nhiều thiên tai bão lũ xảy ra, gây chết chóc, mất mát, đói nghèo, đau khổ cho rất nhiều người dân trên cả nước. Những thiên tai đó một phần lớn do nạn phá rừng, xẻ núi, ngăn sông làm thay đổi khí hậu, môi trường, sinh thái. Điều này đã được khoa học khẳng định.

Việt Nam, một đất nước có nhiều điều kiện để phát triển, giàu mạnh, sao lại bị nhiều thiên tai, nhân họa, gây ra cảnh đói nghèo đau thương triền miên như vậy? Việt Nam có gì khác lạ so với các nước tiến bộ, văn minh giàu mạnh trên thế giới?

Về chính trị – kinh tế: Việt Nam không có một nhà nước pháp trị đặt trên nền tảng giá trị tự do, dân chủ và nhân bản. Hiến pháp và Luật pháp Việt nam hiện nay tước bỏ quyền làm chủ của người dân, trong đó có quyền làm chủ ruộng đất, nhà ở của mình nên mới xảy ra vụ Đồng Tâm, Thủ Thiêm, vườn rau Lộc Hưng và nhiều vụ đau thương khác.

Về xã hội: Việt Nam hiện nay không có chế độ an sinh xã hội để mang lại cho người dân, có thu nhập thấp, một cuộc sống bình ổn tối thiểu, đây chính là nguyên nhân của nhiều bi kịch thương tâm. Trẻ em vùng cao, vùng xa, cơm không đủ no, áo không đủ ấm, có cháu phải tự tử vì không có tiền đóng học phí.

Những quyền tự do căn bản được minh định trong Công ước quốc tế không được thực thi, thậm chí bị phủ nhận, nên mới xảy ra nhiều vụ bắt bớ và những phiên tòa vi phạm nhân quyền thô bạo như năm qua.

Nhiều nhân sĩ, trí thức lên tiếng về bất công xã hội, về thiếu vắng tự do dân chủ, về an ninh quốc gia bị Trung Cộng đe dọa, về tương lai dân tộc bất an khi Nhà cầm quyền không theo kịp cuộc cạnh tranh toàn cầu và đi ngược giá trị văn minh thời đại, họ đã bị sách nhiễu, bắt cóc, tù tội nặng nề vô cớ, như các nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn, mỗi người mười mấy năm tù và 3 năm quản chế. Mới đây, thêm nhà báo Phạm Đoan Trang cùng nhiều người khác còn sẽ tiếp tục bị kết án tù. Cuộc sống của người dân Việt đầy đau khổ, bất an, tương lai mờ mịt.

Nguyên do cốt lõi là Việt Nam bị cai trị bởi chế độ độc tài, độc đảng, không có tự do dân chủ nhân quyền, người dân không có quyền bầu cử, ứng cử, lựa chọn người lãnh đạo để thay đổi vận mạng đất nước.

Chính trị, kinh tế suy đồi, an ninh quốc gia bị đe dọa, lỗi do nhà cầm quyền, nhưng đạo đức suy đồi thì Phật Giáo chúng ta cũng phải gánh chịu một phần trách nhiệm, vì chúng ta đã không biến những giá trị cao quý của Phật Giáo thành niềm tin và lối sống trong cộng đồng dân tộc, trong khi Phật Giáo chiếm đến 80% dân số!

Trước thềm năm mới, Tăng Đoàn GHPGVNTN thiết tha kêu gọi Quí Phật tử cùng Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước thức tỉnh và ưu tư về hiện tình của đất nước và dân tộc, có những cống hiến để phục hồi đạo đức và thăng tiến xã hội.

Thành tâm khuyến thỉnh chư vị Tăng, Ni, trên bước đường hoằng dương chánh pháp, lấy đạo hạnh từ bi và trí tuệ làm ngọn đuốc sáng soi đường cho dân tộc. Như vậy Phật Giáo mới trường tồn và chúng sinh mới được độ thoát.

Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam phải có trách nhiệm với hiện tình dân tộc và tương lai của đất nước, sớm thức tỉnh, noi gương các nước văn minh tiến bộ, từ bỏ chế độ độc tài độc đảng, chuyển sang thể chế tự do, dân chủ, đa nguyên, thả các tù nhân lương tâm yêu nước, các nhà báo độc lập, các nhà hoạt động vì môi trường, để đoàn kết toàn dân cùng nhau bảo vệ và phát triển đất nước.

Cầu nguyện đất nước thanh bình, lãnh thổ lãnh hải toàn vẹn, dân tộc sống trong tự do, dân chủ, nhân quyền như các quốc gia văn minh khác trên thế giới.

Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật.

Tổ Đình Thập Tháp, Bình Định, Xuân Tân Sửu – 2021
Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN
Viện Trưởng
(ấn ký)

Tỳ kheo Thích Viên Định

Nguồn: FB Chùa Phước Bửu

 

- Quảng Cáo -