Biển Đông: Thêm 2 công hàm phản đối tàu Trung Quốc trong vùng biển Philippines

- Quảng Cáo -

Theo hãng tin Anh Reuters, bộ Ngoại Giao Philippines ngày 23/04/2021 gửi thêm hai công hàm đến Trung Quốc để phản đối vụ tàu cá nước này « hiện diện bất hợp pháp » trong vùng biển của Philippines. Manila khẳng định sự hiện diện của tàu Trung Quốc « vi phạm trắng trợn chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán » của Philippines.

Các giới chức hàng hải Philippines hôm 20/04/2021 ghi nhận, 160 tàu cá và dân quân của Trung Quốc hiện diện « bất hợp pháp » gần quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough. Thêm vào đó 5 tàu hải cảnh Trung Quốc cũng lai vãng trong khu vực này.
Truyền thông Philippines đi sâu hơn vào chi tiết, cho biết tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện gần đảo Pag Asa, tức đảo Thị Tứ và hai bãi cạn Scaborough và Second Thomas (Bãi Cỏ Mây), tất cả đều « ở bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ».

Công hàm Manila gửi đến Bắc Kinh nhấn mạnh sự hiện diện « liên tục » và những « hoạt động » của các tàu Trung Quốc  « tạo không khí bất ổn » và điều này vi phạm « trắng trợn những cam kết của Bắc Kinh thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực ».

Hãng tin Reuters lưu ý, cho đến sáng 24/04/2021 tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila từ chối bình luận về tin trên. Đến nay Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc về sự hiện diện của các tàu dân quân Trung Quốc ở Biển Đông. Hôm 19/04/2021 tổng thống Rodrigo Duterte xác định lại là Manila đang chuẩn bị điều thêm tàu tuần dương đến các vùng đặc quyền kinh tế của Philippines để bảo vệ các nguồn tài nguyên trong khu vực.
- Quảng Cáo -