Ngoại trưởng Philippines: Trung quốc hãy cút đi

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, trong một thông điệp rõ ràng trên Twitter, đã yêu cầu các tàu của Trung Quốc ra khỏi vùng biển tranh chấp, đánh dấu những căng thẳng mới nhất trong cuộc khẩu chiến với Bắc Kinh.

Các bình luận hôm thứ Hai của ông Locsin rất thẳng thừng và mạnh mẽ theo sau những phản đối của Manila về cái mà họ gọi là sự hiện diện bất hợp pháp của hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Ông Locsin đăng trên tài khoản Twitter cá nhân vào ngày 3 tháng 5, bằng tiếng Anh như sau:

- Quảng Cáo -

“China, my friend, how politely can I put it? Let me see… O…GET THE F*** OUT. What are you doing to our friendship? You. Not us. We’re trying. You. You’re like an ugly oaf forcing your attentions on a handsome guy who wants to be a friend; not to father a Chinese province.”

Tạm dịch sang tiếng Việt, “Trung Quốc, bạn của tôi, tôi có thể đặt nó một cách lịch sự như thế nào? Hãy để tôi xem… Ô… HÃY CÚT ĐI. Bạn đang làm gì với tình bạn của chúng ta? Bạn. Không phải chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng. Bạn. Bạn giống như một con mụ xấu xí ép buộc sự chú ý vào một anh chàng đẹp trai, một người chỉ muốn kết bạn; không muốn làm cha một tỉnh của Trung Quốc.”

Bị chỉ trích trên mạng xã hội về cách sử dụng ngôn ngữ thô tục như vậy, Locsin không hề nao núng, nói rằng “nói ngoại giao nhẹ nhàng thông thường chẳng được gì” đối với Trung Quốc.

Đại sứ quán của Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra một tuyên bố “phản đối sự hiện diện không ngừng, bất hợp pháp, kéo dài và ngày càng gia tăng của các tàu cá và tàu dân quân biển của Trung Quốc trong các vùng biển của Philippines.”

Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 18 tháng 3 năm 2021, các cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của Philippines đã theo dõi sự hiện diện và hoạt động trái phép liên tục của hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc ở Biển Tây Philippines, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh quần đảo Pag-asa, rạn san hô Zamora, quần đảo Panata và Kota, Bãi cạn Ayungin, Đảo san hô Quirino và Bajo de Masinloc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, chiếm đoạt tài nguyên và kiểm soát đường thương mại của tàu thuyền quốc tế trị giá khoảng 3,8 nghìn tỷ đô la mỗi năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vào ngày 26 tháng 4 năm 2021, đã nói với báo chí rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với Bajo de Masinloc. Trước đó không lâu, các quan chức Trung Quốc đã từng giải thích, cho rằng các tàu tại rạn san hô Whitsun đang tranh chấp “là tàu đánh cá trú ẩn khi biển động.”

Sự kiện Bắc Kinh gửi hơn 200 tàu cá và tàu dân quân biển để xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, và những xảo ngôn lật lọng từ các phái đoàn ngoại giao Trung Quốc, đã cho thấy chế độ Tập Cận Bình sẽ không từ bỏ sách lược “tằm ăn dâu” bằng các công cụ mang tính cách dân sự trá hình trên Biển Đông.

Những tuyên bố chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc hoàn toàn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Vào năm 2016, một tòa án trọng tài ở The Hague đã ra phán quyết tuyên bố mà Bắc Kinh dựa trên các bản đồ cũ của họ, là không phù hợp với luật pháp quốc tế./.

Người Đà Lạt Xưa

#biểnđông #phillippinestrungcộng

- Quảng Cáo -