Điếm!

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Vào tháng 8 năm 2020 khi mà các loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm thì tờ The South China Morning Post trích lời ông chủ tịch của Tập đoàn dược phẩm Sinopharm – Liu Jingzhen phát biểu trên tờ Guangming Daily rằng, giá cho một phác đồ hai liều vaccine bất hoạt của họ sẽ có giá khoảng 1.000 nhân dân tệ (145 đô la Mỹ), nghĩa là giá Sinopharm là 72,5 đô/liều, trong khi đó Pfizer cam kết 20 đô/liều và AstraZeneca cam kết chỉ 4 đô/liều.

Vì sao hãng dược quốc doanh Trung Quốc đặt giá cao chót vót? Vì đơn giản, Sinopharm muốn lợi dụng lúc khan hiếm bán giá cao kiếm lời, một dạng gian thương nhà nước đang nhìn thấy cơ hội trong thảm họa. Rất cộng sản!

Vào đầu tháng 12, vaccine Mỹ được đưa ra chích đại trà thì Sinopharm cũng thế. Tuy nhiên các hãng vaccine Mỹ chưa xuất đi mà chỉ dồn chích cho dân Mỹ còn Sinopharm tận dụng cơ hội bán cho Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất – UAE và Bahrain ở Trung Đông. Kết quả 2 quốc gia này vẫn có tỷ lệ nhiễm tăng cao sau 4 tháng tiêm Sinopharm đại trà, và cuối cùng những nước này cũng phải nhập vaccine Mỹ về chích.

- Quảng Cáo -

Hiện nay vaccine Sinopharm không có giá cố định, tuy nhiên người ta xác định giá cao nhất của nó là 75 đô/liều. Thực tế thì, Sinopharm đã bán cho Thái lan với giá 888 baht/liều tương tương 26,5 đô/ liều, bán cho Sri Lanka là 15 đô la/liều, và bán cho Bangladesh là 10 đô/liều. Được biết Bangladesh là quốc gia rất nghèo với thu nhập bình quân đầu người chỉ có 1.969 đô/người/ năm, Sri Lanka là 3.682 đô/người/năm, và Thái Lan là 7.189 đô/người/năm. Vậy rõ ràng nước càng giàu Sinopharm chém càng…ngọt.

Khi đứng trước một gã buôn bán một loại hàng duy nhất, mà ai trả bao nhiêu hắn cũng bán thì món hàng đó không phải là hàng đểu là gì? Cách bán hàng của Sinopharm là loại buôn bán của bọn gian thương, họ nhìn mặt khách hàng mà ra giá chứ không cam kết một giá cố định nào cả. Trong lúc cấp bách, hàng loạt quốc gia buộc phải bấm bụng mua hàng của Sinopharm với giá cắt cổ và chính điều đó đã giúp cho hãng dược quốc doanh của Tàu này kiếm bộn tiền.

Theo The Nikkei Asia thì tập đoàn dược Fosun Pharma của Trung Quốc đã liên doanh với BioNTech của Đức đồng phát triển loại vaccine tương tự Pfizer/ BioNTech với công suất từ 100 đến 200 triệu liều/tháng. Dự định của Trung Quốc thì đã rõ, họ liên doanh với hãng dược Phương Tây sản xuất vaccine xịn để chích cho dân Trung Quốc, còn loại vaccine đểu “giá nào cũng bán” họ lại tống khứ sang các nước nghèo (trong đó có Việt Nam). Nhiều nước đã bị “dính chưởng” và Việt Nam cũng đã dính một chưởng 5 triệu liều, không biết Việt Nam còn dính “chưởng” nào nữa hay không thì còn tùy thuộc vào ĐCS Việt Nam.

Lợi dụng lúc nhân loại khốn đốn tung đồ đểu ra bán giá cắt cổ kiếm lời, còn trong nhà thì mua hàng xịn dùng. Gian cỡ đó thì chỉ có thằng Tàu mới nghĩ ra được. Khiếp thật./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.scmp.com/…/coronavirus-chinese-vaccine…

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-56731801

https://www.reuters.com/…/uae-bahrain-make…/

https://myacare.com/blog/comparison-of-covid-19-vaccines

https://www.bangkokpost.com/…/thousands-to-get…

https://www.livemint.com/…/highprice-china-s-sinopharm…

https://data.worldbank.org/indicator/NY.GDP.PCAP.CD

https://asia.nikkei.com/…/China-to-use-BioNTech-vaccine…

#vaccinetrungquốc #sinopharm

- Quảng Cáo -