Rủi ro và vận hội

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Câu chuyện được thổi bùng bắt đầu từ sự thay đổi quan điểm về nguồn gốc virus của tổng thống Mỹ Joe Biden, từ chỗ mặc định virus Vũ Hán có nguồn gốc tự nhiên như TC (Trung Cộng) hằng mong, qua nghi vấn virus Vũ Hán có thể có nguồn gốc nhân tạo từ lab P4 Vũ Hán. Tổng thống Mỹ ra lệnh cho cộng đồng tình báo Mỹ phải có kết luận về nguồn gốc virus Vũ Hán trong vòng 90 ngày.

Sự thay đổi quan điểm của Washington giúp sống lại những nghi vấn trước đó đã bị cho chìm xuồng, về việc một số chuyên viên lab P4, trước thời điểm những ca nhiễm virus xuất hiện đầu tiên ở TP Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc TC, tức trước tháng 11/2019, đã nhập viện điều trị bệnh cảm cúm có triệu chứng y chang bệnh cúm Vũ Hán hiện nay, không phải ca lây nhiễm đầu tiên bắt đầu từ chợ bán động vật hoang dã Vũ Hán như Bắc Kinh thêu dệt, phù hợp với điều mà thời điểm ấy dư luận cho là thuyết âm mưu virus xổng chuồng từ lab P4.

Câu chuyện còn đi xa hơn, bởi virus xổng chuồng có thể là virus tự nhiên nuôi cấy trong lab P4 sơ ý để xổng chuồng, nên nếu đó là sự thật thì TC chỉ can tội giấu dịch gây thảm họa cho nhân loại, phải bồi thường vì sự thất trách ấy.

- Quảng Cáo -

Nhưng một chuyên gia Anh và một nhà khoa học Na Uy đã chứng minh câu chuyện còn nghiêm trọng hơn thế, khi phát hiện chuỗi gene ARN của virus Vũ Hán có những protein mang điện tích cùng dấu xếp gần nhau là điều không hề có trong tự nhiên, vì cùng dấu sẽ đẩy nhau.

Cùng với việc các nhà chuyên môn cho rằng lab P4 là một trong những lab virus hiện đại nhất thế giới do Pháp xây dựng rất khó có chuyện virus có thể thoát khỏi hệ thống vô trùng của lab ra ngoài.

Và chuyện bê bối của tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc dịch tể và bệnh truyền nhiễm Mỹ, về việc Mỹ hỗ trợ tài chính và công nghệ cho lab P4 nghiên cứu virus.

Đã khiến dư luận ngã về hướng virus cúm Vũ Hán là virus nhân tạo bất chấp sự giận dữ và đe dọa của Bắc Kinh. Dư luận bắt đầu tin rằng virus không thể xổng chuồng khỏi lab P4 trừ phi được ai đó cho xổng chuồng, nếu giả thiết này đúng thì đây có thể đã đủ yếu tố cấu thành cuộc chiến sinh học của TC, và khi ấy không còn là tội cố tình giầu dịch, mà là tội cố ý diệt chủng. Với một nước rất mạnh về quân sự và kinh tế như TC, thì khả năng TC sử dụng sức mạnh quân sự thay cho lý cùn là rất lớn.

Hơn nữa, đang rộ tin tình báo Mỹ sử dụng công nghệ đám mây để phục hồi dữ liệu nghiên cứu của lab P4 mà TC đã hủy, khiến câu chuyện nguồn gốc virus Vũ Hán trở nên căng thẳng hơn.

Không biết có phải gần đến ngày tình báo Mỹ kết luận nguồn gốc virus theo lệnh của tổng thống Joe Biden, nên cả TC, Mỹ và các đồng minh đều gia tăng sức mạnh quân sự quy mô lớn trên Biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và Biển Đông, những cuộc tập trận của đôi bên có độ lớn đáng kể, có vẻ như đang gấp rút sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất.

Việc đe dọa lẫn nhau giữa TC và Nhật Bản, Việc Mỹ gấp gáp bán vũ khí cho Đài Loan, việc TC dọa giải phóng Đài Loan, việc New Zealand trong nhóm ngũ nhãn (Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand) lâu nay hàng hai không theo quan điểm của nhóm đối kháng với TC, nay bất ngờ ngã hẳn về nhóm của mình, việc Bộ trưởng bộ Quốc phòng Anh vừa đến Việt Nam thì bộ trưởng bộ quốc phòng Mỹ nối tiếp, sắp tới là phó tổng thống Mỹ đến Việt Nam, và có thể sắp tới nữa là cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Việt Nam và tổng thống Mỹ? Cùng với đó là việc Mỹ viện trợ vaccin ồ ạt cho Việt Nam, viện trợ cả tủ đông để Việt Nam bảo quản vaccin, và mới đây là cuộc đấu khẩu dữ dội về Biển Đông giữa ngoại trưởng Mỹ và ngoại trưởng TC tại Hội đồng Bảo an LHQ… Cho thấy có thể đang có những chuẩn bị cần thiết nào đó nhằm đối phó với tình huống căng thẳng khi cộng đồng tình báo Mỹ báo cáo kết luận về nguồn gốc virus bất lợi cho TC ?

Hơn nữa, hạn hữu lắm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam mới lên tiếng phản ứng về việc TC tập trận tại Hoàng Sa, việc tờ Hoàn Cầu thời báo giáo huấn Việt Nam không nên nâng mức quan hệ Việt Mỹ lên mức đối tác chiến lược, và việc báo chí TC khoái chí khi đoàn thể thao Việt Nam đội sổ tại Olympic Tokyo, cho rằng vận động viên Việt Nam đến Olympic để… du lịch…

Cho thấy quan hệ Việt Trung có khuynh hướng giãn cách giống “chỉ thị 16,”, thậm chí có thể là 16+, 16 plus, 16 Pro… Trong lúc quan hệ Việt Mỹ có tín hiệu tốt hơn như “chỉ thị 15”?

Dù gì thì Việt Nam cũng đang xui rủi đến tận mạng vì bị biến chủng Delta của virus Vũ Hán tàn phá, song cũng đồng thời đang mở ra vận hội mới vì trở thành nước đồng hội đồng thuyền với Mỹ, các cường quốc phương tây, Nhật, Ấn, Úc… Là các nước vừa bị cúm Vũ Hán tàn phá vừa bị TC đe dọa chủ quyền trên Biển Đông, đe dọa an toàn hàng hải trên hải lộ sầm uất này, cho nên Việt Nam sẽ có nhiều cơ may được hưởng lợi ích về an ninh, kinh tế và phòng chống dịch cúm Tàu tứ các nước lớn./.

#coronavirus #phòngnghiêncứuvirusvũhán #biểnđông

- Quảng Cáo -