Bà Thị Trưởng người Nga, Sardana Avksentieva

- Quảng Cáo -
Phan Việt Hùng
Khi có TỰ DO ứng cử, bầu cử, tự khắc NGƯỜI HIỀN TÀI XUẤT HIỆN
THỊ TRƯỞNG
8 tháng 12, 2018
Thị trưởng là người đứng đầu thành phố. Nôm na nó là thế. Thị trưởng hay phó thị trưởng có thể bị tóm vì tham nhũng hay “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng”, nhưng thành phố vẫn còn, và vẫn sẽ lưu vào sổ sách của mình tên tuổi những vị lãnh đạo đã làm nó phát triển lên hay lụn bại đi.
Ở nước Nga hiện nay, có một thị trưởng đang gây sốt, và cư dân bất cứ thành phố nào cũng ao ước có một người đứng đầu như thế.
Đó là bà Sardana Avksentieva, 48 tuổi, thị trưởng thành phố Yakutsk.
Sardana tốt nghiệp khoa Luật lịch sử Trường ĐHTH Yakutsk và Học viện hành chính công Viễn Đông. Bà đã trải qua nhiều cương vị quản lý khác nhau.
Tháng 9 năm nay, Sardana thắng cử trong cuộc bầu cử thị trưởng Yakutsk, vượt qua đối thủ của Đảng Nước Nga thống nhất.
Nhậm chức xong, việc đầu tiên là nữ thị trưởng cho bán đấu giá hết các xe sang nước ngoài sản xuất của toà thị chính dành cho quan chức, để sung vào ngân quỹ thành phố. Trong số này có xe mà người tiền nhiệm vừa đổ tiền ngân sách ra mua cách đó vài tháng.
Khi biết tin có một công ty xây dựng trải nhựa đường mà chưa làm sạch tuyết, bà đuổi cổ ngay công ty đó và tuyên bố sẽ không trả tiền. Bà cũng cách chức ngay một giám đốc công ty vệ sinh khi đích thân đến hiện trường kiểm tra chỉ thấy 2/15 công nhân làm việc. Việc vệ sinh thành phố ngốn hết khoản tiền 40 triệu rúp/ năm nhưng rõ ràng không ai chịu quan tâm nhắc nhở, trở thành vấn nạn suốt bao nhiêu năm.
Bà cũng đuổi thẳng cổ giám đốc một cơ quan chuyên lo tổ chức sự kiện cho toà thị chính, khi ông này đặt chi tới 1 triệu rúp cho một bữa tiệc mà không hề xin kiến lãnh đạo thành phố.
Nữ thị trưởng cũng gạt luôn kế hoạch mời một nữ thiết kế thời trang nổi tiếng là Irina Krutikova tham dự Festival thường niên “Mùa đông bắt đầu từ Yakutsk” khi hay biết số tiền phải chi là 800 ngàn rúp. Bà cũng hủy luôn chương trình mời nhà hát balet nổi tiếng Korsar đến biểu diễn, dự chi đến 1,5 triệu rúp. Tất cả số tiền này được nữ thị trưởng dồn cho việc tu bổ các thư viện, hỗ trợ cho các trường nghệ thuật thiếu nhi và trung tâm nghệ thuật dân gian.
Và trước thềm năm mới, nữ thị trưởng quyết định hủy bỏ tiệc đón năm mới dành cho quan chức. Bà trao cho 5 phó thị trưởng 5 phong bì, gọi là “ bức thư hạnh phúc”. Khi mở ra, ai cũng nhận được một địa chỉ là nhà dưỡng lão, trại trẻ mồ côi…mà họ cần phải có mặt để tổ chức đón năm mới cùng mọi người. Trước đó, nữ thị trưởng cũng đã cho giảm số lượng phó thị trưởng, tuyên bố hủy bỏ các chuyến công cán nước ngoài không cần thiết.
Mới chỉ 3 tháng nắm quyền thị trưởng, Sardana Avksentyeva đã có những bước đi mạnh mẽ, tuyên chiến với tham nhũng, với thói làm ăn gian trá, với tệ lãng phí ngân quỹ thành phố. Những việc làm của bà đang gây một hiệu ứng xã hội mạnh mẽ ở Nga.
Không nghi ngờ gì nữa, Sardana là thị trưởng nổi tiếng nhất ở nước Nga hiện nay. Điều gì đang chờ bà ở tương lai ? Chưa biết được. Chỉ biết rằng dư luận báo chí, dư luận xã hội đang ủng hộ bà, vì Yakutsk và cả nước Nga, đang rất cần một nhà lãnh đạo như thế.
Và đâu chỉ có họ mới cần một người lãnh đạo như thế?
- Quảng Cáo -