Chính phủ Việt Nam hãy thôi ăn cướp

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Hôm nay (12.2.2022), giá xăng dầu Việt Nam chính thức tăng gần một ngàn đồng trên một lít. Tăng cao nhất trong vòng và tăng liên tục mấy chục lần mà chưa một lần giảm.

Sau mấy ngày từ Bắc chí Nam các cây xăng treo biển “xăng hết”, thì đùng cái hôm nay xăng tăng cao ngất ngưởng mà cây xăng nào cũng đầy ắp. Lý do mấy ngày qua Dân kêu trời thiếu xăng không phải là hết xăng, mà đợi lệnh tăng xăng thì xả ra bán, tự nhiên kiếm một mớ. Đó là cách kinh doanh của đám Mafia, mà doanh nghiệp xăng dầu ở Việt Nam đa số là sân sau của quan chức Việt Nam nên mới có cách làm ăn lưu manh như thế.

Chuyện kinh doanh đậm chất XHCN như thế chưa phải là điều đáng nói, điều đáng nói ở đây là người Dân Việt Nam đang bị Chính phủ Việt Nam cướp một cách trắng trợn thông qua thuế và phí để đẩy giá xăng lên cao nhất.

- Quảng Cáo -

Trung bình một lít xăng tại Việt Nam người Dân phải trả cả thuế lẫn phí tới 64%, tức đổ 100k mà chúng ta chỉ nhận có 36k, còn lại đem nuôi cái đảng cộng sản ăn hại.

Có 8 khoản thuế, phí trong một lít xăng mà người Dân Việt Nam phải chịu, trong đó vô lý nhất là thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và quỹ bình ổn giá.

Người Dân Việt Nam đóng tiền thuế bảo vệ môi trường nhưng môi trường thì ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Đóng quỹ bình ổn giá nhưng tiền đó lại chạy đi đâu? Vai trò bình ổn giá là khi có biến động thị trường thế giới, quỹ đó sẽ trích ra để điều chỉnh mục đích hỗ trợ người Dân, như một sự bảo hiểm về giá tránh doanh nghiệp móc túi Dân, rồi tiền đó đã đi đâu? Trong mấy chục lần tăng mà không hề giảm? Cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt, tại sao phải thu một mức vô lý như thế?

Thuế, phí thu là một điều chắc chắn quốc gia nào cũng thực hiện như nghĩa vụ bắt buộc. Nhưng, nó phải được sử dụng hiệu quả và phải minh bạch thì không ai phàn nàn. Nhưng chính phủ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản ăn hại, một đảng cướp nên thích đặt bao nhiêu thuế phí thì thu, bất chấp Nhân dân khó khăn đại dịch, hay kinh tế nghèo nàn. Và khi thu thì sử dụng một cách bí mật hoàn toàn mà không ai biết. Hay thu xong các ông lại chia nhau? Chắc là thế.

Nếu thuế bảo vệ môi trường mà tác động giúp môi trường tốt hơn thì Cp thu nhiều hơn không ai nói, còn đây, nhiều năm qua Saigon, Hà Nội choán ngôi đầu bảng ô nhiễm nhất thế giới. Vậy bắt Dân đóng làm gì?

Chính vì vậy, tôi yêu cầu chính phủ Việt Nam hãy bỏ ngay 3 loại thuế, phí vô lý này.

Làm như thế, giá xăng sẽ giảm và Nhân dân sẽ bớt khó khăn hơn. Điều quan trọng nhất là sẽ tạo lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cạnh tranh vì giảm một phần thuế phí xăng, dầu là giảm được một khoản chi lớn, vừa tạo môi trường tốt thu hút đầu tư nước ngoài.

Khi xăng tăng thì đó là một cách gián tiếp móc túi Dân, tất cả lại đè đầu Dân, trăm sự đổ đầu Dân. Vì thế, nếu giảm giá xăng Nhân dân sẽ được lợi, nhất là trong giai đoạn kinh tế quốc gia vừa thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh, chính phủ đã không hỗ trợ cho Dân thì thôi lại còn cướp, đó là một chính phủ vô lại, ăn hại.

Khi xăng tăng, thì đương nhiên chi phí vận chuyển tăng, hoạt động sản xuất sẽ tăng thì hàng hoá làm ra sẽ đổ lên đầu Dân gánh tất. Vì đồng loạt sẽ tăng giá. Xăng, dầu tăng thật sự là tàn ác. Lương công nhân 5 triệu không đổi, nhưng chi phí kéo theo vì xăng tăng thì buộc anh công nhân cắt bớt cơm, bớt thịt mà có hộp sữa cho con anh ta uống, vì ký rau, quả trứng nay phải tăng giá theo xăng.

Hay nông Dân cũng bị thương lái ép giá để có lãi vì chi phí vận chuyển cao hơn. Tất cả toàn là Dân gánh chứ quan chức lại vẽ dự án đâu lo đói?

Tiền đó thu về ngân sách, nhưng rồi cuối cùng chảy vào túi quan chức thông qua các dự án tượng đài hay cổng chào ngàn tỷ.

Chính vì thế Dân ta mãi nghèo nàn, nhưng quan chức thì không, nhà mấy căn, đất tỉnh nào cũng có, thậm chí có cả quốc tịch ở nước ngoài rồi cũng nên.

Bỏ mấy thuế phí ăn cướp đó đi như là một điều tử tế để giúp Dân, Phạm Minh Chính thôi nhảy nhót đú đởn mấy trận bóng nam – nữ đi./.

- Quảng Cáo -