Khi nhà giáu khóc

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Công bằng mà nói, nhà giàu, tức những người có nhiều tiền, góp phần tạo công ăn việc làm cho người nghèo dưới nhiều hình thức :

– Đầu tư kinh doanh, trực tiếp tạo ra công ăn việc làm, giúp tăng thêm sức mua… gián tiếp tạo thêm nhiều công ăn việc làm khác.

– Đầu tư gián tiếp bằng cổ phiếu, cổ phần, trái phiếu… tức hùn vốn với các doanh nghiệp, gián tiếp tạo nhiều công ăn việc làm.

- Quảng Cáo -

– Gửi tiết kiệm trong các ngân hàng, quỷ tín dụng, góp vốn để ngân hàng và các quỷ tín dụng cho vay tạo ra công ăn việc làm.

Vẫn biết những nhà giàu đầu tư là vì lợi ích của họ, nhưng nếu không nhờ vốn đầu tư của họ tạo ra việc làm, thì những nhà nghèo sẽ thất nghiệp. Đây là quan hệ cộng sinh, phía chủ động là phía nhà giàu.

Cũng cần xác định lại, nhà giàu là những người có nhiều tiền từ thu nhập hợp pháp của họ. Còn những kẻ siêu giàu như Quyết (FLC), Dũng (Tân Hoàng Minh), Lan (Vạn Thịnh Phát)… Và còn nữa, có thể còn rất nhiều, bao gồm cả quan tham và sân sau, tức bọn tư bản thân hữu, tư bản ích lợi nhóm, tư bản hoang dã… Chúng có rất nhiều tiền nhưng không phải nhà giàu, vì tiền của chúng là tiền bất hợp pháp do lừa đảo, trộm cắp mà có. Bọn chúng chỉ tạo ra bất công, bất ổn xã hội và làm ô nhiễm chốn quan trường… Nhà chức trách buộc phải dọn dẹp bọn rác rưỡi ấy để lành mạnh hoá xã hội.

Như thời gian qua, đặc biệt là từ khi bắt bà chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan, bị cáo buộc lừa đảo trái phiếu như Dũng (Tân Hoàng Minh), thì những người gửi tiền vào SCB và những người mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát đã hoảng sợ vây ngân hàng SCB rút tiền. Không ít người đã khóc… vì lo sợ bị mất hết tiền.

Dẫu ngân hàng nhà nước đã đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt, song hình như vẫn chưa làm những người gửi tiền yên tâm, họ vẫn đang khóc vì chưa đòi được tiền ?

Trong lúc nhiều nhà giàu gửi tiết kiệm SCB, đầu tư trái phiếu và cổ phiếu, đang khóc vì không rút tiền được, vì dính trái phiếu lừa đảo của Vạn Thịnh Phát và Tân Hoàng Minh, vì ôm cổ phiếu FLC bị thao túng…

Thì nhiều nhà giàu đầu tư trực tiếp cũng đang khóc vì không có đơn đặt hàng… Khiến hàng trăm ngàn công nhân ở Bình Dương phải giảm giờ làm và giảm thu nhập, hàng ngàn lao động ở nhiều tỉnh thành khác bị thất nghiệp. Từ đây đến cuối năm chắc con số công nhân bị mất việc sẽ còn gia tăng.

Tình hình kinh tế hiện tại không được sáng sủa, khi nhà giàu, rất nhiều nhà giàu đang khóc… Và một khi nhà giàu khóc, thì nhà nghèo cũng xác xơ…!

- Quảng Cáo -