Vũ Đức Đam đã đến hồi thành củi, hay vẫn còn uy quyền để ém được vết chàm?

- Quảng Cáo -

Lê Hoàng – Thoibao.de

Vụ Bộ Công an bắt ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam do liên quan vụ Việt Á vào hôm ngày 30/11 vừa qua, người ta thắc mắc, tại sao tất cả các báo Nhà nước đều không nêu tên ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, mà lại giấu tên ông này? Có người cho là, báo chí sợ ông Vũ Đức Đam, có ý thì cho là, ở trên chỉ đạo giấu tên ông Vũ Đức Đam và thậm chí có người còn cho rằng, ông Vũ Đức Đam là “bất khả xâm phạm”. Nói chung có rất nhiều ý kiến băn khoăn.

Thực ra, ai cũng biết là, một khi trợ lý cấu kết với Việt Á thì đó chính là chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Khi ông Nguyễn Văn Trịnh bị bắt, thì xem như ông Vũ Đức Đam đã có tội. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra có buộc tội ông Vũ Đức Đam hay không mà thôi. Như vậy thì, liệu ông Vũ Đức Đam có phải là nhân vật còn đang có uy quyền mạnh, đến mức, hiện tại ông vẫn đang là người bất khả xâm phạm?

Thực ra tội của ông Vũ Đức Đam đã được xác định từ ngày 15/7, khi đó, kỳ họp của Bộ Chính trị đã xác định ông Vũ Đức Đam có tội. Đến Hội nghị Trung ương 6, nhiều người chờ đợi Trung ương kỷ luật ông Phó Thủ tướng này, nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì. Một khi đã bị Bộ Chính trị kết luận, thì không thể nói ông Vũ Đức Đam đủ uy để làm mình thoát tội được. Chức Phó Thủ tướng của ông Vũ Đức Đam không có quyền lực quá lớn.

- Quảng Cáo -

Như bình luận ở những bài trước, Thoibao.de cũng đánh giá, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn đang ở thế thượng phong. Thỉnh thoảng, ông Trọng giáng một cú đấm xuống thị trường tài chính, thì ông Phạm Minh Chính vất vả tập hợp quân tướng chống đỡ. Đến ông Thủ tướng còn không thể có quyền uy trước ông Tổng Bí thư thì nói chi ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thực ra lâu nay, ông Vũ Đức Đam là con người trung dung. Không ngả về ông Tổng Bí thư, mà cũng chẳng ngả hẳn về phe ông Phạm Minh Chính. Chính vì thái độ chính trị tránh đối đầu này, mà có thể đã làm cho ông Tổng chưa ra tay. Tuy nhiên, sắp tới ông Tổng có ra tay với ông Phó Thủ tướng này hay không thì không biết.

Còn về phần báo chí, những tên tuổi đến cấp bậc Phó Thủ tướng, thì các tờ báo rất cẩn thận, họ cần nhận mệnh lệnh từ Ban Tuyên giáo Trung ương thì mới dám nói. Hoặc họ sẽ hóng các tờ báo đầu đàn của Đảng, như tờ báo Nhân dân, Đài Truyền Hình Việt Nam VTV, Đài Tiếng Nói Việt Nam VOV, hay Thông tấn xã Việt Nam. Nếu những đài này xướng danh ông Vũ Đức Đam, thì những tờ báo khác mới dám phụ họa theo.

Thực tế, 5 đơn bị đầu đàn trên chưa lên tiếng, các tờ báo chỉ dám nói tên Trợ lý Phó Thủ tướng, mà không được phạm húy. Thực ra, trường hợp ông Vũ Đức Đam là chưa có tín hiệu từ bên trên bật đèn xanh cho nói. Đó là cái khổ của báo chí Cách mạng, dù nói sự thật nhưng bên trên không cho nói mà dám nói là bị trừng phạt, có khi cả tờ báo bị trừng phạt chứ không phải cá nhân.

Công cuộc đốt lò của ông Nguyễn Phú Trọng vẫn đang tiếp diễn. Hồ sơ điều tra đã được lưu trong ngăn kéo, vấn đề là, khi nào ông Tổng Bí thư ra lệnh thì bên dưới mới dám. Trường hợp ông Vũ Đức Đam đang được ông Tổng cất ngăn kéo, chưa biết khi nào ông kéo ngăn kéo ra và xử lí. Vấn đề đấy còn tùy thuộc vào thái độ của ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nữa.

Hiện nay ông Lê Văn Thành đang vắng mặt, có nguy cơ ông không thể trở lại ghế Phó Thủ tướng. Trong tình thế này, ông Trọng mà quật ông Vũ Đức Đam thì xem như Chính phủ thiếu Phó Thủ tướng nghiêm trọng. Đây có thể là lý do ông Tổng Bí thư chần chừ. Thực chất, trợ lý làm sai thì chủ soái khó thoát khỏi tội chủ mưu hoặc tắc trách./.

- Quảng Cáo -