Liệu cái lò có quá tải?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Khi tham nhũng đã thành quốc nạn thì phòng chống tham nhũng không còn là việc có thể ngăn chặn trong ngày một ngày hai.

Rõ ràng trước đó, bên cạnh những vụ tham nhũng chừng mực, bắt đầu xuất hiện những vụ tham nhũng đình đám như PMU18, Vinalines, VinaShin.i9 v.v… Song từ ngày xuất hiện khái niệm lò và củi, củi tươi, củi khô, củi gộc… Thì tham nhũng bị đưa ra ánh sáng ngày một nhiều hơn, dữ dằn hơn, rộng khắp hơn, chức vụ cán bộ bị sa lưới ngày một lớn hơn, thì đồng thời cũng nảy sinh câu hỏi, vì sao cái lò trừng trị tham nhũng uy lực đến thế mà tham nhũng không những không chững lại, còn muốn lộng hành?

Rõ ràng bước ngoặt của cuộc chiến đốt lò phòng chống tham nhũng là chiếc xe sang mang biển số xanh của phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. Ông Thanh bị biến thành củi khi vừa đắc cử đại biểu Quốc hội, đang chuẩn bị khăn gói về điện Diên Hồng khai mạc nghị hội khóa mới.

- Quảng Cáo -

Từ đầu dây múi nhợ cây củi Trịnh Xuân Thanh, kéo theo lủ khủ củi khô, củi tươi, củi lớn, củi bé… thuộc tập đoàn dầu khí mà Trịnh Xuân Thanh từng công tác trước đó, tất cả đã lần lượt vào lò. Cây củi đại thụ, thuộc loại củi gộc trong nhóm này là UV bộ Chính trị Đinh La Thăng cũng bị nướng trui trong lò, hình thành khái niệm mới, xử lý tham nhũng không có vùng cấm. Bởi trước đó, dư luận xem tập đoàn dầu khí là vùng cấm bay, và bộ chính trị là nơi bất khả xâm phạm.

Khi Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh và rất nhiều quan chức dầu khí sa lưới, Cái lò nổi như cồn, tiếp tục đốt củi trên diện rộng, củi ngân hàng, củi thuốc giả ngành y tế, củi mua bán điểm, mua bán bằng của ngành giáo dục, củi nâng giá vật tư y tế trong các bệnh viện, CDC, củi bất động sản với các đầu mối Vũ nhôm, Út trọc v.v… Và những đại quan như Nguyễn Đức Chung, Tất Thành Cang, Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn v.v… lần lượt sa lưới.

Hiện tại thêm nhiều vụ đình đám như Kit Việt Á, Máy bay giải cứu – Cục lãnh sự bộ ngoại giao, lừa đảo trái phiếu, thao túng cổ phiếu… Với những cái tên cộm cán sa lưới như Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Trương Mỹ Lan, Trịnh Văn Quyết, Nguyễn Thị Thanh Nhàn v.v…cùng vô số củi lớn nhỏ đủ cở, đủ ban ngành thay nhau vào lò.

Nghĩa là lò đốt cứ đốt, quan tham cứ tham, đốt lò là việc của người đốt lò, ăn vụng, ăn tục, ăn tạp, ăn không từ thứ gì là chuyện của quan tham, chuyện ai nấy làm.

Tỉ như giữa năm ngoái, tòa án Hà Nội xét xử giám đốc CDC Hà Nội nâng khống giá vật tư y tế chống dịch bỏ túi, được đồng nghiệp trên cả nước ký thỉnh nguyện thư xin giảm nhẹ hình phạt… vụ án chưa ráo mực thì năm nay tân giám đốc CDC Hà Nội tiếp tục vào lò vì dính đại án Kit Việt Á.

Và tỉ như ở tỉnh Bình Thuận, không có nhiệm kỳ nào mà không có các lãnh đạo tỉnh này bị kỷ luật hoặc vướng vòng lao lý. Hai năm qua, nhiều lãnh đạo tỉnh và nhiều lãnh đạo sở ngành của tỉnh Bình Thuận đã trở thành củi, vậy mà vẫn chưa hết củi, vừa có thêm một phó chủ tịch tỉnh Bình Thuận trở thành củi, và cũng chẳng ai biết Bình Thuận đã hết củi hay chưa?

Với cái đà này, không biết cái lò có trở nên quá tải?

- Quảng Cáo -