Nhức nhói vấn đề đăng kiểm xe

- Quảng Cáo -

Phuong Ngo

Mấy tuần nay, nóng vụ đăng kiểm (ĐK) gây nhiều bức xúc cho cộng đồng lái xe cả nước. Thay vì, phải tập trung vào vấn đề an toàn kỹ thuật và môi trường thì các nhân viên ĐK, trạm ĐK chỉ tập trung vào cấu hình, yêu cầu xe phải còn nguyên trạng như xuất xưởng ban đầu của hãng…

Hôm nay, cộng đồng mạng lại xôn xao thắc mắc việc: “Xe mới, của hầu hết các quốc gia trên thế giới đều miễn đăng kiểm lần đầu.” Và họ đã phàn nàn về thời gian vận hành sau khi bắt đầu lăn bánh của xe mới chỉ phải đăng kiểm khi đã lưu hành được vài năm:

– Mỹ: 4 năm

- Quảng Cáo -

– Anh: 3 năm

– Trung Quốc: 6 năm

– Thái Lan: 7 năm

– Hàn: 4 năm

Ấy vậy mà ông VN bắt người ta đăng kiểm khi xe mới tinh vừa xuất xưởng, điều vô lý ấy đã tồn tại suốt bao năm qua. Xe cũ thì không nói, nhưng xe mới, mỗi chiếc xuất xưởng đều đã trải qua ti tỉ công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt rồi, lại bắt buộc đăng kiểm nữa.

Thiết nghĩ, mỗi xe mới trước khi được lăn bánh, chủ sở hữu phải đóng biết bao là thuế phí vào ngân sách nhà nước để góp phần xây dựng XH, trong thời gian lăn bánh chủ xe phải đóng thêm phí xây dựng, bảo trì cầu/đường nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, phí bảo vệ môi trường được cống nạp trong xăng, dầu cũng khá lớn trong quá trình vận hành phải tiêu thụ…

Thế nhưng, để được sở hữu và vận hành mỗi chiếc xe hiện nay, càng ngày càng khó khăn bởi cách quản lý yếu kém tạo nên nhiều bất cập gây tốn kém thời gian và tiền bạc làm ảnh hưởng nghiêm trọng lên ngành vận tải cả nước. Rõ ràng, chúng ta đang sống trong cơ chế mà ở đó hệ thống cơ quan tổ chức quản lý hành chính ngày càng tụt hậu. Không gì có thể chối cãi được!

- Quảng Cáo -