Bốn tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy được trả tự do

- Quảng Cáo -

Vào ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines xách ma túy vì chưa đủ cơ sở khởi tố.

4 người này gồm: Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân và Võ Tú Quỳnh.

Công an cho rằng “có căn cứ” xác định 4 tiếp viên này “không biết rõ số hàng hóa vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có chứa ma túy” nên “chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự”.

Công an xác định: Khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng, 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà. Các tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý, do vậy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự những người này.

- Quảng Cáo -

Liên quan đến sự việc trên, luật sư Đặng Đình Mạnh nhận định:

Về yếu tố cấu thành tội danh: Theo quan điểm của luật hình sự thực tại, tội danh vận chuyển ma túy được cấu thành về phương diện hình thức trên cơ sở “lỗi cố ý”.

Do đó, chỉ cần có hành vi vận chuyển là đủ, mà không cần xác định yếu tố chủ quan, tức là ý chí của người phạm tội “CÓ BIẾT” hàng hóa vận chuyển là ma túy hay không?

Chưa kể, nếu “CÓ BIẾT” thì tội danh không còn là vận chuyển ma túy nữa, mà là tội danh mua bán ma túy với vai trò đồng phạm./.

- Quảng Cáo -