Cần làm rõ những vấn đề liên quan tới EVN,TKV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và Bộ Công thương

- Quảng Cáo -

Nguyễn Phú Hải

1- Dòng tiền Vào – Ra của EVN và 5 Tổng Cty thành viên như thế nào? Tại sao 5 TCty có khoản lãi 30.000 tỉ để gửi các NH, nhưng EVN thì lỗ 26.000 tỉ riêng năm 2022 và lũy kế 93.000 tỉ năm 2923. Có thể lên tới 120.000 trong năm 2024?

Phải chăng EVN và 5 TCty thành viên làm xiếc trong hạch toán: Chuyển giá, đưa lãi về 5 TCty thành viên, để hạch toán lỗ khủng cho EVN – Tạo sức ép liên tục đòi tăng giá điện?

2- Việc thu chi của EVN và các TCty thành viên như thế nào?

- Quảng Cáo -

3- Biên chế, lương thưởng toàn ngành như thế nào?

4- Đầu tư trong ngoài ngành thế nào?

5- Khoản lỗ đầu tư SX ô tô điện và Hệ thống các trạm nạp, chạy đua với Vinfast lỗ bao nhiêu?

6- Lỗ đầu tư bất động sản, sân golf, resort thế nào?

7- Các khoản chi đầu tư cải tạo hàng năm và duy trì hệ thống mấy chục trường đại học, cao đẳng, trung cấp ngành điện hết bao nhiêu? Bao nhiêu trong số đó ra trường, đưa vào biên chế phục vụ ngành? Bao nhiêu chạy xe ôm, làm việc khác và thất nghiệp?

8- Dự toán kinh phí, định mức và mua sắm vật tư thiết bị bảo trì hệ thống lưới điện, trạm biến áp thế nào? Các vật tư thay thế ra đưa đi đâu? Thu lợi bao nhiêu?

9- Việc độc quyền SX, kiểm định, lắp đặt trọn gói công tơ, đến đo đếm, mua bán điện có chính xác? Đảm bảo khách quan cho quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng?

10- Việc mua bán điện với TQ và Lào mấy năm qua thế nào? Có phần lại quả 25-30 % không?

11- Tại sao Quy hoạch điện 7 hết thời hạn từ 2020, mà 3 năm sau mới phê duyệt và ban hành Quy hoạch điện 8 (vào tháng 5/2023)?

Phải chăng đây là mánh khóe để ép các nhà đầu tư điện mặt trời, điện gió phải ‘chạy để vào quy hoạch hòa lưới điện’. Và đổ thừa do lưới điện quá tải (?) – Do các nhà đầu tư phát triển điện ‘ko theo quy hoạch’ (!).

12- Tại sao mua điện của TQ thì giá cao, nhưng ép các máy điện gió, điện mặt trời phải bán với giá bằng 1/2, so với mua của TQ? Rồi đổ cho các nhà đầu tư đòi giá ‘cao’ (!), nên ko đàm phán được giá mua bán điện (?!).

13- EVN và Bộ Công Thương tư duy như thế nào về An ninh năng lượng của đất nước ? Ảnh hưởng tới an ninh Quốc gia? – Mà lại xác định ‘mua điện của TQ là chiến lược lâu dài’? Ai đề ra chủ trương này? Chịu trách nhiệm gì với vận mệnh chung của đất nước???

14- Tại sao đặt ra một rừng các bước rào cản kĩ thuật trong quy trình đầu tư nhà máy điện, để bắt các nhà đầu tư phải chạy chọt qua vô vàn các cửa ải. Với chi phí vài chục, vài trăm đến hàng ngàn tỉ đồng (chủ yếu là ngầm để chia nhau)?!- Trong khi lại để Tập đoàn Trung Nam đầu tư 2 nhà máy thủy điện lớn. Không có giấy phép. Hòa lưới bán điện gian lận, trốn thuế suốt 7 năm nay?

Số tiền là bao nhiêu? Chia chác như thế nào? – Không thể không khởi tố Vụ án tham nhũng tiêu cực khủng này của EVN và Bộ Công thương!

15 – Bộ Công Thương và EVN làm Quy hoạch, kế hoạch điện kiểu gì mà để thiếu điện, phải cắt điện luân phiên – Gây tổn thất vô cùng lớn cho các nhà máy xí nghiệp, trang trại phải vỡ nợ, phá sản?

Nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi VN?

Bao bệnh nhân cấp cứu bị mất mạng vì mất điện?

Bao trẻ em ôn thi dưới ánh đèn pin?

Người dân không ngủ nổi vì nóng?

16 – Tại sao hàng năm, cứ nhè vào 3 tháng nóng nhất để cắt điện, làm bảo trì hệ thống điện. Tại sao mỗi đợt tăng giá điện, EVN toàn bắt đầu áp dụng từ những tháng nắng nóng nhất trong năm – Mà không làm vào những tháng còn lại?

Ý thức chính trị và quan điểm vì dân của EVN để đâu?

17 – Tại sao đường dây truyền tải bị quá tải mà EVN lại độc quyền, không cho PVN đầu tư làm đường dây 500 kv thứ hai, dọc Bắc – Nam, để đảm bảo an ninh năng lượng? – Mà lại muốn mua điện của TQ và của Lào (thực chất cũng là của TQ) lâu dài- Tiềm ẩn đầy nguy cơ rủi ro, ko chỉ về an ninh năng lượng, mà toàn bộ nền kinh tế và an ninh quốc phòng – Bởi một ông hàng xóm xấu chơi từ ngàn năm, với 18 lần xâm lược VN. Không ngừng phá hoại nền kinh tế VN. Mặc dù vẫn luôn ra rả ‘Láng giềng hữu nghị 4 tốt, 16 chữ vàng’?

18 – Bộ Công Thương đã chủ trì soạn thảo Luật Cạnh tranh, trình QH thông qua – Tại sao chưa hề áp dụng?

Tại sao nước Mĩ có hơn 3.000 nhà SX và bán điện khác nhau – Để cho dân tùy chọn – Mà Bộ Công Thương không học tập? Lại để mãi tình trạng một mình EVN độc quyền, lũng đoạn thị trường điện?

19 – Tại sao tiềm năng điện từ năng lượng tái tạo – Xu thế của toàn Thế giới hiện nay (họ đã cho VN vay bước đầu 15 tỉ USD để triển khai) – Có thể lên tới hàng triệu MW, mà lại chỉ quy hoạch 4.000 MW năm 2023?

20 – Bộ Công Thương và EVN kêu thiếu điện – Nhưng lại cố tình gây khó khăn, không cho 34 nhà máy điện mặt trời, điện gió đã hoàn thành, mà ko được hoà lưới bán điện. Lãng phí 4.600 MW và 85.000 tỉ đồng đã đầu tư rồi đắp chiếu?

Trong khi giá điện tái tạo chỉ bằng 1/2 nhiệt điện, 1/3 điện khí- Lại cứ bắt dân dùng giá cao, tăng lũy tiến và liên tục đòi tăng giá điện – Ngược với quy luật kinh tế thị trường?!

21 – Có bao nhiêu các dự án mà Bộ Công Thương (Trần Tuấn Anh), Bộ Tài Nguyên – Môi trường (Trần Hồng Hà), Bộ Kế hoạch – Đầu tư (Nguyễn Chí Dũng), trong 10 năm qua, đã cấp cho các nhà ‘đầu tư’, để rồi bán trao tay cho các nhà đầu tư khác (chủ yếu là TQ trực tiếp, TQ tại Đài Loan và Singapore)???

Sơ sơ chừng ấy vấn đề của EVN, liên quan tới sự phát triển các ngành công nghiệp, kinh tế và vận mệnh đất nước thôi! – Chắc cũng đủ việc trong vài tháng, cho các đoàn Kiểm toán đặc biệt, Thanh tra đặc biệt, Điều tra đặc biệt của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và sự giám sát đặc biệt của UBTVQH – Như kiến nghị của ĐBQH Lê Thanh Vân rồi!

- Quảng Cáo -