Lần đầu tiên Ấn Độ kêu gọi tuân thủ phán quyết trọng tài 2016 về biển Đông

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Lần đầu tiên Ấn Độ nâng cấp vị thế của mình, kêu gọi rõ ràng việc tuân thủ phán quyết trọng tài năm 2016 – một phán quyết bác bỏ các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Sự thay đổi quan điểm của Ấn Độ đã được đề cập trong một tuyên bố chung do Ấn Độ và Philippines đưa ra sau cuộc họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ năm về hợp tác song phương vào hôm thứ Năm (29.6.2023) vừa qua.

Tuyên bố chung cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Tiến sĩ S. Jaishankar, và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Enrique A. Manalo, “đã tổ chức các cuộc thảo luận rộng rãi và thực chất về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm”.

- Quảng Cáo -

“Họ nhấn mạnh rằng cả hai nước đều có lợi ích chung trong một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và bao trùm. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết hòa bình các tranh chấp và tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS và Phán quyết Trọng tài về Biển Đông năm 2016 về vấn đề này,” tuyên bố chung nhấn mạnh ở điểm thứ 28.

Global Times, báo đảng của Trung Quốc, đã bình luận về sự hiện diện kéo dài của Ấn Độ ở Biển Đông, cho rằng điều đó sẽ “làm phức tạp thêm tình hình và gây nguy hiểm cho các sự ổn định, và hòa bình khó giành được bằng cách gia tăng dấu ấn của họ trong khu vực”.

Tờ báo dẫn lời các nhà phân tích Trung Quốc nói rằng việc Ấn Độ can dự vào các vấn đề Biển Đông là quá căng thẳng do sức mạnh quân sự không đủ và số lượng tàu chiến hạn chế, nhưng việc bán vũ khí gián tiếp và hỗ trợ quân sự cho các nước trong khu vực cũng đáng lo ngại.

Năm ngoái, Ấn Độ đã ký một thỏa thuận với Philippines về việc bán tên lửa Brahmos. Và trong tuần này, Ấn Độ đã bàn giao một tàu hộ tống tên lửa vẫn còn hoạt động cho Việt Nam.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -