Kết luận điều tra đại án Việt Á: Biến khủng long thành chuột nhắt

- Quảng Cáo -

Gió Bấc

quan điều tra đất nước “chiều nay” là những thiên tài có thể biến lương dân như Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long, Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng thành tử tội giết người. Ngược lại họ cũng có thể biến hóa nhũng quan chức phạm tội trời không dung, đất không tha thành những thường phạm ngây thơ bị tác động, bị lợi dụng. Đặc biệt là hầu hết các vụ án này người dân, người bị xâm hại về tài sản, sức khỏe thậm chí là sinh mạng đã bị loại bỏ ra ngoài hồ sơ.

Đại án Chuyến bay giải cứu, quan chức chính phủ câu kết doanh nghiệp trục lợi từ hàng trăm ngàn người Việt ở nước ngoài trong đại dịch, chỉ tóm lại hành vi đưa nhận hối lộ,…

Đại án Việt Á là kế hoạch liên hoàn, bài bản để tiêu thụ Kit test Việt Á. Kẻ tung người hứng, bức hại hàng triệu người dân phải xét nghiệm, cách ly, phong tỏa. Hàng vạn F0, F1 chết cô độc, oan ức trong các trại tập trung, khu cách ly. Điều tra chỉ xem xét việc nâng khống giá Kit test. Hành vi, hậu quả tội phạm như con khủng long, kết luận điều tra rút gọn lại thành con chuột nhắt.

- Quảng Cáo -

Bị lộ trong vụ án, gần 40 quan chức cấp cao trong đó có 3 Ủy Viên Trung Ương Đảng, cấp Thứ Trưởng, Vụ Trưởng hàng đàn hàng đống. Chưa kể đến Chủ Tịch Nước, Phó Thủ Tướng phải hạ cánh giữa nhiệm kỳ, hàng đống tướng tá bị kỷ luật. Số chưa bị lộ mà dư luận nhẵn mặt gọi tên thì đông như quân nguyên. Toàn là tầng lớp tinh hoa, những hạt giống đỏ dược guồng máy của đảng đào tạo, chọn lọc, rèn luyện theo đạo đức Hồ Chí Minh và tư duy chống âm mưu diễn biến hòa bình của Nguyễn Phú Trọng. Tất cả bị một tên oắt con 43 tuổi, quê đất Quảng Nôm của Bảy Phúc “thao túng” giật dây đồng loạt sập hầm quả là điều kỳ lạ. Trí tuệ bách chiến bách thắng của đảng quang vinh muôn năm sao thua đậm gả thanh niên mới rời tuổi trẻ trâu. Ai thao túng, ai tác động ai?

Kết luận điều tra cho rằng đầu đuôi vụ án là do “Phan Quốc Việt đã câu kết, thông đồng với Trịnh Thanh Hùng (khi đó là phó vụ trưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ) với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm của bộ này, sau đó chiếm đoạt, biến kit xét nghiệm thành sản phẩm của Công ty Việt Á.

Từ đó Công ty Việt Á sản xuất kit xét nghiệm để tiêu thụ và thu lời

Kết quả điều tra xác định năm 2020, 2021, tổng doanh thu của Công ty Việt Á là hơn 4,2 ngàn tỉ đồng. Trong đó, Công ty Việt Á đã sản xuất tổng số 8,7 triệu kit xét nghiệm, tiêu thụ (bán, cho, tặng, ứng trước) cho các đơn vị, cơ sở y tế 8,3 triệu kit xét nghiệm, tổng trị giá hơn 3,9 ngàn tỉ đồng.

Kết quả điều tra xác định, từ việc nâng khống giá bán test xét nghiệm, tiêu thụ hơn 8 triệu test, Công ty Việt Á đã hưởng lợi trái phép số tiền đặc biệt lớn, lên đến hơn 1.200 tỉ.” (1)

Chỉ riêng đoạn này thôi đã thấy Công An nói dối không chớp mắt. Cứ làm như Việt Á tự sản xuất Kit test theo công nghệ của Học Viện Quân Y là có thật.

Ngay khi vụ án nổ ra, báo chí đã rần rộ điều tra, quay phim chụp ảnh và khẳng định: “Xưởng sản xuất cung ứng cả triệu kit test COVID-19 của Việt Á chỉ rộng 10m2”. Báo chí đã mô tả điều trái khoáy “Được giới thiệu là đơn vị sản xuất kit test COVID-19 “lớn nhất nước”, mỗi tháng cung ứng hàng triệu kit nhưng xưởng sản xuất của Công ty Việt Á chỉ rộng chừng 10m2….

Trụ sở chính mà Công ty Việt Á đăng ký hoạt động tại TP.HCM Ở địa chỉ số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM là một ngôi nhà 3 tầng kín cổng cao tường, phía ngoài có gắn bảng hiệu Công ty CP công nghệ Việt Á, kèm theo số điện thoại liên hệ.

Theo chủ nhà nơi Công ty Việt Á đăng ký đặt trụ sở, công ty này chỉ đặt nhờ bảng hiệu từ năm 2007 đến nay, không có nhân viên cũng như không có bất cứ hoạt động gì”. ( 2)

Với cơ xưởng và trụ sở quái dị như vậy, 8 triệu Kit test Việt Á được sản xuất ở đâu? Chẳng lẽ sản xuất ngoài vũ trụ?

Một tài liệu quan trọng của cơ quan chuyên ngành chỉ rõ địa chỉ, nguồn gốc Kit test Việt Á nhưng không được Cơ quan điều tra xem xét là: “Theo Tổng cục Hải quan, que thử test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên virus SARS-CoV-2 được Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nhập khẩu từ Trung Quốc có giá khai báo 0,955 USD/test (khoảng 21.560 đồng/test).

Từ tháng 9 đến tháng 12-2021, mặt hàng thành phẩm là que thử test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên virus SARS-CoV-2 chủng loại Novel Coronavirus 2019-nCoV Antigen Test (Colloidal Gold), mới 100% được công ty nhập khẩu từ Trung Quốc là 3 triệu test, giá khai báo 0,955 USD/test (khoảng 21.560 đồng/test), với tổng trị giá là 64,68 tỉ đồng..” ( 3)

Chuyện “Hồn Trương Ba da hàng thịt” hàng Tàu Cộng sản xuất dán tem Việt Nam là quá phổ biến từ cái BPhone của anh Quảng Nổ, hàng điện tử của Asanzo đến ngay cả Vinfast gần đây nên chuyện Kit test Việt Á là hàng Tàu dán nhãn là chuyện tất yếu, bình thường.

Ấy nhưng Cơ Quan Điều Tra giả vờ không biết cũng có hậu ý là giảm nhẹ sự trâng tráo cho Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng KH&CN, người đầu dây mối nhợ đẻ ra đề tài nghiên cứu khoa học Kit test chỉ bị “xác định gây thiệt hại gần 19 tỷ đồng và liên đới gây thiệt hại tài sản Nhà nước trong vụ Công ty Việt Á thu lời bất chính khi tiêu thụ kit xét nghiệm”.

Cả tập thể khoa học tài ba nghiên cứu tốn 19 tỉ đồng ngân sách để tìm ra giải pháp mua hàng Tàu dán nhãn Việt Á diệu võ giương oai quảng cáo rầm rộ là được WHO công nhận, xuất khẩu qua các nước EU thì tài năng, tâm huyết của Chu Ngọc Anh quả xuất chúng.

Không chỉ tài năng mà còn đạo đức thanh bạch. Trong khi đồng vai vé Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 50 tỉ, Chu Ngọc Anh khai có nhận 200.000 USD từ Việt nhưng ”không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với Việt về việc đưa, nhận tiền, không gây khó khăn nhằm mục đích để Việt phải đưa tiền”.

“Cơ quan điều tra xác định số tiền 4,6 tỷ đồng Phan Quốc Việt đưa cho ông Chu Ngọc Anh là yếu tố ”vì vụ lợi’‘ theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 219 Bộ luật Hình sự và không đề nghị truy tố cựu Bộ trưởng KH&CN tội nhận hối lộ”. ( 4)

Không chỉ đầu voi về tính chất, hành vi phạm tội, Cơ quan điều tra cũng hồn nhiên hô biến số tiền phạm pháp nhỏ xuống 8 lần. Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022, người phát ngôn Bộ Công an – Trung tướng Tô Ân Xô cho biết “Dòng tiền là yếu tố rất quan trọng để cơ quan điều tra tìm ra bản chất vụ việc. Trong một số vụ án, khi khám xét một số bị can đã phát hiện trong ngăn kéo có tới hơn 10 tỷ đồng. Ví dụ, như vụ Việt Á, đối tượng khai kiếm lãi khoảng 4.000 tỷ đồng và bôi trơn khoảng 800 tỷ đồng. Rõ ràng đó là kênh để các nhà điều tra tìm ra và mở rộng điều tra”, Trung tướng Tô Ân Xô nói. ( 5)

Ấy vậy mà sau gần một năm, Kết luận điều tra xác định “bị can Phan Quốc Việt, đã đưa hối lộ các quan chức tổng số tiền hơn 106 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1.200 tỉ đồng’. ( 6 )

Ai cũng biết rằng số tiền đưa hối lộ càng lớn thì tội càng nặng. 800 tỉ đồng là con số vượt mức án tử hình gấp nhiều lần. Phan Quốc Việt chẳng dại gì khoe khoang, khai khống với công an số tiền hối lộ ảo! Vậy 700 tỉ đồng hối lộ còn lại đã đi đâu?

Phải chăng có có một hoặc nhiều người nào đó đã nhận số tiền này nhưng cơ quan điều tra không tiện, không muốn điều tra nên bóp lại ở con số 106 tỉ đồng?

Điều quan trọng hơn cả số tiền khổng lồ 700 tỉ mà công an đã bỏ qua, vấn đề quan trọng nhất là bản chất nguyên nhân và hậu quả của hành vi phạm pháp có tổ chức, có kế hoạch tinh vi này.

Nhà báo Huy Đức đã viết trên fb “Vụ Việt Á đã không chỉ giật tung mặt nạ “mục tiêu kép”. Không có chuyện tự lực sản xuất kittest, tự lực vaccine. Không những không có cái “cột điện” nào chạy sang tránh dịch ở Việt Nam mà nhiều người trong nước và người Việt tha hương còn trở thành nạn nhân của các chủ trương chống dịch.

…. Đặc biệt là chủ trương đưa những người bị coi là F1 chịu cách li cưỡng bức. Tập trung hàng ngàn, hàng chục ngàn con người vào những cơ sở tạm bợ, thiếu thốn điều kiện vệ sinh, điều kiện tự chăm sóc này không chỉ tạo ra những ổ lây lan dịch mới mà còn để lại những chấn thương tinh thần cho những F1 may mắn không bị lây dịch bệnh.

Khi đặt hàng vạn F1 vào những khu cách li đầy rủi ro này, người ta đã nhân danh lợi ích cộng đồng. Để giảm nguy cơ lây dịch cho cộng đồng người ta sẵn sàng làm tăng nguy cơ thành F0 cho F1.

Ai xứng đáng được sống an toàn nhờ sự hi sinh của những người bị coi là F1 này.

Ngay cả những quốc gia giàu có cũng không ngăn được hàng triệu người chết vì COVID. Nhưng hãy nhìn vào tuổi của hơn một nghìn rưỡi trẻ mồ côi để thấy người tử vong ở Việt Nam bị trẻ hóa ra sao”. ( 7)

Đặc điểm của Covid 19 là gây tử vong chủ yếu ở người già, người có bệnh nền. Những người chết trẻ trong các bệnh viện dã chiến đúng là nạn nhân, là hệ quả của chủ trương ngoáy mũi đại trà truy tìm, cách ly F0. Các chiến dịch tàn nhẫn này chính là cách tiêu thụ nhiều nhất, nhanh nhất các Kit test. Ai là người đứng đầu quyền lực nhất thúc đẩy chiến dịch ấy? Ngoài cựu Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bị thay ngựa giữa dòng, Thủ Tướng “mướt mồ hôi” xây dựng pháo đài, chiến lũy đưa xe tăng, bộ đội vào Sài Gòn chống dịch đã luôn hô hào, thúc đẩy xét nghiệm hàng ngày. Một trong những chứng tích đó là “Sáng 15-8, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu xét nghiệm nhanh, khoanh vùng ổ dịch và quyết tâm tách F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian giãn cách. TP HCM, Bình Dương nếu xét nghiệm đại trà thì rất tốt.” (8 )

Chỉ xem xét vụ án ở khía cạnh thổi giá, đưa nhận hối lộ, cố ý làm trái, mà bỏ qua cái chết thương tâm của hàng ngàn người trẻ, nỗi khổ cùng cực của hàng chục triệu người dân cơ quan điều tra chỉ xem xét cái chân của con khủng long đường dây tội phạm Việt Á. Khi bóp số tiền đưa hối lộ từ 800 tỉ xuống còn 100 tỉ, Công An đã chỉ xem cái chân trong cái chân. Khi bỏ qua âm mưu nghiên cứu khoa học để hợp pháp hóa việc nhập Kist Tàu dán nhãn Việt Á là đã biến vụ án thành con chuột nhắt.

Chính phạm, ông trùm của vụ án và nhiều đồng phạm khác vẫn đang yên vị tiếp tục gieo tội ác với dân.

 

—————–

Chú thích

1-https://tuoitre.vn/tong-giam-doc-cong-ty-viet-a-thu-loi-bat-chinh-1-200-…

2-https://vtc.vn/xuong-san-xuat-cung-ung-ca-trieu-kit-test-covid-19-cua-viet-a-chi-rong-10m2-ar653060.html

3-https://tuoitre.vn/kit-xet-nghiem-nhanh-viet-a-nhap-tu-trung-quoc-chi-khoang-21-000-dong-2022012019404792.htm

4-https://vtc.vn/vi-sao-ong-chu-ngoc-anh-nhan-tui-qua-tien-ty-nhung-thoat-toi-nhan-hoi-lo-ar813922.html

5-https://vov.vn/phap-luat/tin-nong/vu-viet-a-doi-tuong-khai-kiem-lai-4000-ty-dong-va-boi-tron-800-ty-dong-post948309.vov

6-https://tuoitre.vn/tong-giam-doc-cong-ty-viet-a-thu-loi-bat-chinh-1-200-ti-hoi-lo-cac-quan-chuc-106-ti-20230818174832732.htm

7https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/pfbid02eNooiCGfjDm9GvXf4murKhm9koTri7ysvJpFnAjP1Fi8ePxUHS3paNoh5y4G6zsBl

8-https://nld.com.vn/chinh-tri/thu-tuong-phai-tach-bang-duoc-f0-ra-khoi-cong-dong-bang-xet-nghiem-20210815143757809.htm

- Quảng Cáo -