Hai gã nào trốn ăn cà ry trong cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ cuối tuần này?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Trong cuộc họp thượng đỉnh nhóm BRICS vừa rồi tại Johannesburg Nam Phi, có hai gã trùm sò, từng thành lập và thao túng nhóm BRICS bấy nay, là tổng thống Nga Putin và chủ tịch TC Tập Cận Bình, chẳng hiểu sao đã xuồng hẳn phong độ, không còn ngạo mạng :

“Chọc trời khuấy nước dãi dầu

Dọc ngang nào biết trên đầu có ai”.

- Quảng Cáo -

Nếu Ông Putin co vòi, teo chim không dám đến Johannesburg họp thượng đỉnh nhóm BRICS, phải nói phét qua online… Vì sợ bị tòa án hình sự quốc tế gô cổ xét xử tội ác chiến tranh nếu Putin đặt chân đến Nam Phi…

Thì Ông Tập Cận Bình may mắn hơn, muốn đi đâu cũng được, không sợ ai bắt. Tuy vậy, chẳng hiểu sao Tập Cận Bình cũng buồn tình buồn ý bỏ về không dự diễn đàn thương mại BRICS ?

Dư luận cho rằng, đã đành gã Putin, vừa sợ tòa án hình sự quốc tế truy nã, vừa sợ UAV của Ukraina truy kích nơi ở, vừa sợ nội bộ đảo chính vì sa lầy chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina làm nước Nga suy yếu, vừa sợ hậu họa vụ Prigozhin… Nên Putin phải lo ru rú như gián ngày !

Thì Tập Cận Bình cũng chẳng khá gì hơn khi:

– Phá bỏ quy định nhiệm kỳ của Đảng cầm quyền để làm chủ tịch muôn năm.

– Phá bỏ chủ trương “Giấu mình chờ thời” quá sớm để Mỹ và phương Tây giật mình cô lập công nghệ lõi khiến chủ trương Made In Chia 2025 bị ch.ết yểu.

– Cạnh tranh kinh tế không lành mạnh với Âu Mỹ khiến Âu Mỹ xa dần kinh tế TC…

– Đả hổ diệt ruồi quá đà tạo nhiều ân oán, bè phái, buộc Tập phải bám quyền lực để hộ thân…

Vì những lẽ đó, giờ đây kinh tế và chính trị TC bắt đầu suy yếu, có nguy cơ hạ cánh cứng khiến vai trò lãnh đạo của Tập Cận Bình đang bị nội bộ ngấm ngầm phản đối giống tình trạng Putin, bị nhóm nguyên lão phê phán nặng nề ở Bắc Đới Hà nên đang lo sợ bị đảo chính… Tập phải che kín hành tung, ít xuất hiện công khai, cho dẫu là xuất hiện trong các cuộc họp quan trọng, như cuộc họp thượng đỉnh G20 Ấn Độ vào thứ 7 này chẳng hạn.

Vậy là thứ bẩy này, hai gã trùm sò Putin và Tập Cận Bình, dù không bị trở ngại gì, không bị nước chủ nhà gây khó dễ… Nhưng cả hai có thể sẽ không đến dự hội nghị thượng đỉnh G20 Ấn Độ… Chắc là không muốn ăn món cà ry Ấn Độ được nấu từ những gia vị lấy về từ Mặt Trăng ? Sợ sau khi ăn xong món cà ry ấy, nhân dân Nga và nhân dân Hán tống khứ hai gã ấy đi luôn không cho về nhà ?

- Quảng Cáo -