Sau hơn một năm – gấu Nga thành gấu trúc

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đầu năm ngoái, Tập Cận Bình buồn thiu vì bị Mỹ và nhiều nước, đa số là những nước có máu mặt, tẩy chay ngoại giao Thế vận hội (Olympic) mùa Đông Bắc Kinh để phản đối việc TC (Trung Cộng) vi phạm thỏa hiệp một quốc gia hai chế độ tại Hồng Kông và vi phạm nhân quyền tại Tân Cương.

Bao công sức, tiền của và nhiều nỗ lực ngoại giao con thoi để tổ chức một Thế Vận Hội hoành tráng nhằm khoe khoan, đánh bóng bộ mặt quốc gia và nâng cao uy tín quốc tế… Đã không được như mong đợi, khách quốc tế tham gia hầu hết là các nước yếu, nghèo. Còn Mỹ và đa số các nước chiếu trên đều tẩy chay ngoại giao.

Trong bối cảnh buồn da diết ấy, thì Gấu Nga Putin bay đến an ủi ngay trong ngày khai mạc Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh, trách sao Tập xì dầu không công kênh Gấu Pu thành đại thượng khách. Và chắc là gấu Pu nói gì lúc ấy Tập xì dầu cũng gật, nên chẳng lạ gì khi Tập xì dầu và Gấu Pu thông qua thông cáo chung, xác định Nga Trung hợp tác không có giới hạn, nói theo ngôn từ của lãnh đạo VN là hợp tác không có vùng cấm… Thời điểm ấy gấu Pu đúng chuẩn men, một sói ca đáng mặt của Tập xì dầu.

- Quảng Cáo -

Song, sau hơn một năm, vật đổi sao dời một cách không tưởng. Gấu Pu bị sa lầy tại Ukraina. Tệ hại hơn khi Toà án hình sự quốc tế ra trát bắt giữ Gấu Pu, xem như Gấu Pu bị đóng củi tại Nga, tức hạn chế ra nước ngoài nếu không muốn bị Interpol tó đầu…

Thì Tập xì dầu lại đóng vai sói ca như Gấu Pu đến giải cứu sự cô đơn của Tập xì dầu năm ngoái, là gồng gánh tranh thủ đến thăm Gấu Pu, biến Gấu Pu thành Gấu Trúc, là loại gấu quý hiếm được TC bảo vệ, ai đụng đến gấu trúc có thể bị đăng suất khỏi dương gian./.

- Quảng Cáo -