Tập Cận Bình đến cứu Putin hay cứu chính mình?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

nhiên lịch thăm Moscow của Tập có trước khi toàn án hình sự quốc tế ra lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ban đầu, mục đích chuyến thăm Moscow nhằm cứu Putin khỏi vũng lầy Ukraina, bằng một đề nghị hội đàm gồm nhiều điểm có lợi cho Putin để kết thúc chiến cuộc, bằng những thỏa hiệp ngầm nào đó về quân sự giúp Putin lấy lại ưu thế trên chiến trường, và bằng những thỏa hiệp hợp tác kinh tế, tài chính giúp Putin có tiền duy trì cuộc chiến… Và dĩ nhiên phải đem nhiều lợi ích kinh tế, chính trị, ngoại giao về cho Bắc Kinh.

Nhưng về sau, khi ICC ra lệnh bắt Putin, chuyến thăm Moscow của Tập có thêm công việc mới, là trấn an và tìm cách giúp Putin vô hiệu trát bắt giữ của ICC, hay ít ra làm giảm tác động tâm lý, chính trị, ngoại giao và pháp lý của trát bắt giữ ? Bởi giúp Putin đứng vững trước lệnh bắt giữ cũng là giúp Tập an toàn trước ICC trong tương lai. Làm dữ phải biết lo xa !

Tổng thống Nga là nhân vật quyền lực thứ hai của Liên Hiệp Quốc, chỉ xếp sau tổng thống Mỹ. Vậy mà ICC dám ra trát bắt giữ để xét xử tội gây tội ác chiến tranh, thì chủ tịch TC (Trung Cộng) cũng không thể có ngoại lệ nếu vi phạm luật pháp quốc tế. Chắc là Tập phải tìm cách tạo ra vùng cấm để Putin bất khả xâm phạm trước công pháp quốc tế, thì Tập cũng được an toàn trước ICC ?

- Quảng Cáo -

Bởi năm trước, một tòa án độc lập ở Anh đã đơn phương xét xử TC tội đàn áp người Tân Cương. Phán quyết kết tội TC đàn áp nhân quyền, cưỡng bách dân Tân Cương cãi đạo Hồi của họ, lập những trại cãi tạo khổng lồ để giam giữ và tẩy não người dân bản địa v.v… Tuy tòa này không phải là ICC nên không có giá trị tư pháp, không thể cưỡng hành. Song nó cũng tác động đến chính sách ngoại giao của nhiều nước với TC, khiến TC bị nhiều nước chỉ trích nặng nề về việc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, là điều chưa từng có tiền lệ, nhiều sản phẩm làm từ những người bị cãi tạo cưỡng bách ở Tân Cương đã bị nhiều nước tẩy chay, nhiều quan chức vi phạm nhân quyền bị các nước trừng phạt…

Đó có thể là lý do khiến Tập Cận Bình phải tìm cách bảo vệ Putin trước quyết định truy tố và bắt giữ của ICC, nhằm ngăn chặn từ xa việc Tập có thể là người bị ICC bắt giữ kế tiếp ?

- Quảng Cáo -