Vụ 3 công an bắn dê của dân: Hoãn xử vì nạn nhân… không (dám) đến tòa!

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt (SGN)

Sáng 12 Tháng Mười, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử ba cựu cán bộ công an thị trấn Đại Nghĩa (Mỹ Đức, Hà Nội) gồm Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt, Bùi Tiến Tùng vì bị cáo buộc bắn dê của người dân hồi cuối Tháng Sáu vừa qua.

Điều lạ là tại phiên tòa này, toàn bộ từ nhân chứng nhìn thấy ba tên công an này ăn cướp dê cùng với bị hại đều vắng mặt (?!)

Đại diện Viện kiểm sát không đồng ý cho xử vắng mặt bị hại, vì cho rằng dù bị hại và nhân chứng đã trình bày ở giai đoạn điều tra nhưng do các bị cáo chỉ “khai nhận hành vi phạm tội có mức độ” nên cần triệu tập đầy đủ để làm rõ tình tiết vụ án.

- Quảng Cáo -

Sau hội ý, hội đồng xét xử cho hay đây là lần mở phiên xử đầu tiên của vụ án này, nhưng vắng bị hại, nhân chứng nên cần hoãn phiên tòa để triệu tập họ có mặt, đảm bảo quyền lợi các bên. Vì vậy hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Vụ vắng mặt bị hại và các nhân chứng khiến dư luận bàn tán xôn xao. Có người nói chắc chắn bị hại và nhân chứng bị thế lực nào đó ngăn cản không cho ra tòa. Cũng có thể họ được đề nghị ở nhà để đổi lấy quyền lợi nào đó.

Dù có nhiều ý kiến khác nhau về lý do bị hại và nhân chứng không ra tòa hôm 12 Tháng Mười, nhưng nhiều người cho rằng, tội chứng đã rành rành, toàn vẫn có thể xử được, còn nếu tòa dựa vào chuyện vắng mặt của bị hại và nhân chứng để bãi bỏ phiên tòa, tuyên bố ba tên cựu công an này “tội không thành lập”, thì đủ biết thế lực nào đã ngăn cản bị hại và nhân chứng không được ra tòa.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 26 Tháng Sáu, ba công an gồm Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng đi chung một chiếc xe hơi, mang theo khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức để “bắn chim”.

Chẳng ai tin ba tên này bắn chim cả, vì chúng cứ nhắm vào đàn dê của dân mà bắn. Sau khi bắn chết 2 con dê họ chất lên xe, rồi tìm bắn chon thứ ba. Con này bị thương chạy vào núi rồi chết trong đó. Do đó, không thể nói chúng “bắn nhầm”, mà bắn dê có chủ đích ăn cướp về trụ sở công an chia nhau nhậu.

Trước đó, người dân xã An Phú đã mất dê nhiều rồi, nhưng không bắt được quả tang bọn ăn trộm. Hôm ấy người dân đồng lòng chặn ba tên công an này lại, rồi yêu cầu cơ quan chức năng đến giải quyết.

Thế là cực chẳng đã, công an xã An Phú và Công an huyện Mỹ Đức, phải xuống hiện trường “xử lý đồng chí mình”, trước sự chứng kiến của dân chúng.

Ngày 27 Tháng Sáu, sự việc được báo chí và mạng xã hội đăng tải lan truyền chóng mặt, điều này khiến giám đốc Công an TP Hà Nội phải ra quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân ba tên sĩ quan công an trên.

Đến ngày 7 Tháng Bảy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng.

Gia đình ba cựu cán bộ sai phạm cũng đã gửi lời xin lỗi đến gia đình có dê bị bắn chết và bồi thường 20 triệu đồng./.

- Quảng Cáo -