Cái gai nhọn của Trung Nam Hải?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Thập niên trước, quan hệ nồng ấm giữa đôi bờ eo biển Đài Loan dẫn đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa chủ tịch TC Tập Cận Bình và Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore. Cuộc họp bất thường và bất ngờ ấy cho thấy Quốc dân Đảng do Mã Anh Cửu lãnh đạo ngày càng xích gần hơn với Hoa lục. Lúc ấy, việc thống nhất đôi bờ eo biển Đài Loan bắt đầu manh nha, có thể dựa theo công thức một quốc gia hai chế độ như Hồng Kông.

Rất tiếc cho Tập Cận Bình, tốn bao công sức và tiền của, lợi dụng chính sách hợp tác kinh tế sâu rộng với Đài Loan nhờ sự tiếp tay của Quốc dân Đảng đang cầm quyền, không tiếc tiền của mua chuộc và cài cắm gián điệp nằm vùng dày đặc… Nghĩ rằng điều kiện đã chín muồi cho việc thống nhất Đài Loan, nên đã chớp thời cơ gặp Tổng thống Mã Anh Cửu ở Singapore để mưu đồ đại sự. Nhưng điều Tập Cận Bình chưa hiểu đến nơi đến chốn Đài Loan là một quốc đảo dân chủ, ý muốn của một Tổng thống hay của một chính Đảng cầm quyền chưa hẳn là ý muốn của toàn dân. Và khi ý muốn của chính phủ đương nhiệm và Đảng cầm quyền đi ngược lại ý nguyện của toàn dân thì sẽ bị trả giá ngay lập tức trong kỳ bầu cử lập pháp hoặc bầu cử Tổng thống sau đó.

Đó là lý do chính khiến Tổng thống Mã Anh Cửu bị cử tri Đài Loan trừng phạt trong kỳ bầu cử tổng thống sau đó. Cử tri Đài Loan đã bầu cho bông hồng gai Thái Anh Văn làm tổng thống thay Mã Anh Cửu khiến Tập Cận Bình đứng ngồi không yên, liên tục đe dọa giải phóng Đài Loan bằng vũ lực nếu Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố độc lập. Song bà Thái rất khôn ngoan đáp trả mềm mại khéo léo nhưng không thiếu phần sắc đá, rằng Đài Loan (từ năm 1949 đến nay) là một nước độc lập chưa lệ thuộc vào bất cứ nước nào kể cả TC, thì việc gì phải tuyên bố độc lập. Đài Loan chưa mất quyền độc lập thì việc gì phải tuyên bố độc lập ?

- Quảng Cáo -

Từ bấy đến nay, bà Thái luôn là cái gai nhọn dưới ngai vàng của hoàng đế Tập, không thể tính hết bao lần sóng gió nổ ra hai bên bờ eo biển Đài Loan, không thể tính hết những thủ đoạn bắt bí Đài Loan trên thế giới của Tập Cận Bình, tìm đủ mọi cách, gồm cả những cách nhỏ nhen nhất để phá phách và hù dọa Đài Loan.

Tổng thống Thái Anh Văn đã lãnh đạo Đài Loan hai nhiệm kỳ một cách xuất sắc, nhờ sự giúp sức không nhỏ của Ông Lại Thanh Đức và bà Tiêu Mỹ Cầm, cùng đảng Dân tiến với bà Thái Anh Văn.

Nếu Lại Thanh Đức luôn hừng hực chủ trương Đài Loan độc lập, thì Tiêu Mỹ Cầm là nhà ngoại giao kỳ cựu, số 1 của Đài Loan, người thân cận và đồng quan điểm đối ngoại với bà Thái, cho rằng Đài Loan vốn dĩ đã là và đang là một nước độc lập nên không cần thiết phải tuyên bố độc lập làm cớ cho TC nổi binh đao.

Mừng cho Đài Loan là liên danh ứng cử viên Tổng thống Lại Thanh Đức và phó Tổng thống tiêu Mỹ Cầm thuộc Đảng Dân tiến của Tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn đã giành được chiến thắng trong cuộc tuyển cử vừa diễn ra tại Đài Loan.

Chúc mừng nhân dân Đài Loan vừa chọn được Tổng thống như ý nguyện để tiếp nối chính sách tốt đẹp của Thái Anh Văn. Và cũng chia buồn với Tập Cần Bình vì cái gai nhọn Thái Anh Văn đang được tiếp nối bởi: Lại Thanh Đức – Tiêu Mỹ Cầm./.

- Quảng Cáo -
Xin Giúp Chúng Tôi CHIA XẺ XA THÊM
Bài trướcCon đường Đài Loan
Bài kếCó đáng khen hay không?
Phòng Trực của Chân Trời Mới Media ở Âu Châu đặt tại Paris, Pháp Quốc.