Cùng suy nghĩ để bỏ dần hủ tục và hướng về cội nguồn văn hóa Việt

- Quảng Cáo -

Nguyễn Xuân Diện

Xin ý kiến các bác.

Sau một số năm nghiên cứu văn hoá truyền thống, tôi thấy có một số nhân tố văn hoá nguồn gốc từ Trung Quốc, đem lại những ảnh hưởng tiêu cực, cần và nên bỏ dần:

1- Tục đốt vàng mã. Là tục bắt nguồn từ bên Tàu gắn với tục chôn người và của cải theo chủ/ vua/ chúa. Ngay từ thời Đường ở Trung Quốc đã có phong trào bài trừ.

- Quảng Cáo -

2- Cúng Giao thừa khấn khứa các vị Đương niên hành khiển theo từng năm, mỗi năm là một vị, đều là các ông vua Trung Quốc mà đến ngay cả người Trung Quốc hiện nay cũng ít người biết. Những Tần Vương, Nguỵ Vương, Sở Vương, lạ hoắc. Những ông ấy làm sao có thể thay nhau cai quản mọi việc của đất nước ta được, cho dù chỉ cai quản về mặt tinh thần.

* Mấy hôm trước, khi cung cấp các bài văn khấn trong dịp Tết Giáp Thìn, tôi lược bỏ hết tên các vị Đương Niên Cựu Niên hành khiển là các ông vua Tàu, mà đến nay chả ai biết là ai. Trong thế giới mênh mông ấy, ta chỉ biết là có cuộc bàn giao CŨ – MỚI, có “tống cựu nghênh tân” vậy thôi.

3- Việc trưng bày tượng Quan Công là một tướng thời Tam Quốc xa lắc xa lơ ở bên Tàu, chả dính dáng gì đến Việt Nam. Lòng trung của Ngài cũng chỉ dành cho nhà Hán, chứ đâu vì quốc gia dân tộc. Đạo Nghĩa của Ngài cũng chỉ gói gọn trong anh em kết nghĩa vườn đào tam huynh đệ.

Sao có thể sánh với Ngài Trần Quốc Tuấn của Đại Việt ta. Trung Hiếu Tiết Nghĩa vượt khỏi hoàng tộc, triều đại và thời đại.

4- Giờ có mốt làm nhà cứ phải dựng một phiến đá chôn ở trước nhà khắc chữ “Khương Thái Công tại thử”(Ngài Khương Thái Công ngự tại đây). Ông ấy đâu phải người Việt ta? Ông ở đây làm gì!?

5- Các công ty, nhà dân, cửa hàng cứ thích trưng con tỳ hưu là con vật chỉ biết ăn không biết ị vì không có hậu môn.

Cái đó khoảng chục năm nay trở thành mốt.

Vân vân mây mây

Tạm thế để xin ý kiến các bác.

Nhẽ Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Nghiên cứu Văn hoá (đều thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) phải có các điều tra, thống kê, phân tích, đối chiếu và tư vấn cho Chính phủ để Chính phủ gõ xuống Bộ Văn hoá thể chế hoá thành ra các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh và hướng dẫn đồng bào cả nước chứ!

- Quảng Cáo -