CSVN ‘bất đồng’ vụ xử lý Trần Tuấn Anh

- Quảng Cáo -

Từ trước tới nay chưa từng có tiền lệ việc khởi tố bắt giam đối với con cái của “tứ trụ.“

Tin hành lang cho biết, cuộc họp cho ông Trần Tuấn Anh thôi giữ các chức vụ trong đảng để nghỉ hưu trước tuổi không có sự hiện diện của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, một người lâu nay vẫn được cho là trụ đỡ của ông Trần Tuấn Anh.

Cũng có nhận xét rằng sự vắng mặt của ông Nguyễn Phú Trọng không phải là sự cố ý “tránh mặt” như tin đồn, mà liên quan đến vấn đề sức khỏe của tổng bí thư hiện đang có vấn đề trong những ngày cuối Tháng Giêng, với lý do thời tiết. Nhưng nguồn tin không cho biết ông Trọng hiện đang ở đâu.

Trần Tuấn Anh lâu nay vẫn được đánh giá là một chính trị gia trẻ tuổi nhưng dính dáng tới các bê bối về vấn đề đạo đức đã khiến cho dư luận xã hội hết sức bất bình.

- Quảng Cáo -

Bộ Trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vào Tháng Giêng, 2019, đã từng phải gửi thư chính thức công khai xin lỗi công luận về việc đưa xe công vụ của Bộ Công Thương ra đến tận thang máy bay để rước vợ theo cách thức đón lãnh đạo cao cấp.

Cách đây không lâu trên mạng xã hội đã không ít lần rộ tin đồn đương kim Ủy Viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương Trần Tuấn Anh, sẽ bị khởi tố bắt giam. Song giới thạo tin khẳng định, Trần Tuấn Anh là con trai cựu Chủ Tịch Nước Việt Nam Trần Đức Lương, là ân nhân, người đã giúp cho ông Nguyễn Phú Trọng một lá phiếu mang tính quyết định, để ông Trọng trở thành tổng bí thư đảng CSVN nhiệm kỳ đầu tiên tại đại hội Khóa 11 (2011-2015) sẽ bình an vô sự.

Từ trước tới nay chưa từng có tiền lệ việc khởi tố bắt giam đối với con cái của “tứ trụ.”

Song đáng chú ý, sau thông cáo của Ban Chấp Hành Trung Ương ngày 31 Tháng Giêng, 2023, về những sai phạm nghiêm trọng của ông Trần Tuấn Anh ở Bộ Công Thương. Bất ngờ đại diện của Bộ Công An xuất hiện với những tuyên bố liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý điện lực ở Bộ Công Thương.

Truyền thông Việt Nam ngày 2 Tháng Hai đưa tin cho biết, tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ Tháng Giêng, 2024, khi báo chí đặt câu hỏi về tiến độ điều tra một số vụ án lớn trong lĩnh vực điện, xăng dầu của Bộ Công Thương. Tướng Tô Ân Xô, phát ngôn viên Bộ Công An nói rằng có tình trạng chủ đầu tư và nhà thầu đã bắt tay nhau để nâng giá vật tư, thiết bị điện khiến giá điện tăng cao.

Theo đó, nhiều vật tư, thiết bị điện được nhà thầu và chủ đầu tư nâng giá từ vài chục đến vài trăm phần trăm, có những vật tư được nâng giá lên 300%. Vẫn theo Tướng Xô, tình trạng trên là một trong những nguyên nhân cộng vào giá thành nên giá điện bị tăng làm người tiêu dùng thiệt thòi.

Những phát biểu mang tính “xới lại” vấn đề như vừa kể của người phát ngôn của Bộ Công An xảy ra vào thời điểm chỉ sau một ngày khi Ban Chấp Hành Trung Ương vừa mới đồng ý để ông Trần Tuấn Anh thôi giữ các chức vụ để nghỉ hưu sớm trước tuổi 60 cộng với báo Dân Trí cùng ngày đưa tin với tiêu đề, “Xử lý các đại án tham nhũng: Nghiêm minh không có nghĩa là xử quá nặng, bản tin viết rằng phó Ban Nội Chính Trung Ương, ông Nguyễn Văn Yên, đã lên tiếng biện hộ cho việc gần đây đảng đã “giơ cao đánh khẽ” các quan chức tham nhũng.

Theo Nguyễn Văn Yên thì “nghiêm minh không có nghĩa là xử quá nặng, mà đảm bảo xử lý đúng bản chất của vi phạm; xử lý công khai, không úp mở, không giấu giếm, không có án bỏ túi.” Đồng thời Phó Ban Nội Chính Trung Ương Nguyễn Văn Yên cũng nhắc lại rằng đây là việc làm theo lời chỉ đạo “nhân văn, nhân ái, nhân tình” của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo giới phân tích, phát biểu vừa kể của ông Nguyễn Văn Yên là hành động mang tính chất “biểu dương lực lượng” của phe Nghệ Tĩnh, mà Phan Đình Trạc trên cương vị trưởng Ban Nội Chính Trung Ương kiêm phó trưởng Ban Chỉ Đạo Chống Tham Nhũng và Tiêu Cực, mà Tổng Bí Thư Trọng trên cương vị tổng chỉ huy.

Phải chăng đó là hành động “hòn bấc ném đi, hòn chì quăng lại,” để đáp trả các phản ứng mới đây của Bộ Công An trong việc đã hướng mũi dùi vào Trần Tuấn Anh người vừa được Ban Chấp Hành Trung Ương đồng ý cho thôi giữ các chức vụ để nghỉ hưu sớm trước tuổi 60?

Báo Đất Việt

- Quảng Cáo -