Chính phủ Việt Nam yêu cầu hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu Hà Lan vì “tình hình nội bộ”

- Quảng Cáo -

RFA

Chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Vua và Hoàng hậu Hà Lan theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng bị hoãn vào phút chót, lý do được đưa ra là “tình hình nội bộ”. 

Hãng tin Reuters hôm 14/3 cho biết, Nhà vua và Hoàng hậu Hà Lan sẽ hoãn chuyến thăm dự kiến diễn ra từ ngày 19-22/3 theo yêu cầu của chính quyền Việt Nam. 

Hoàng gia Hà Lan hôm thứ Năm ra tuyên bố cho biết về vụ việc nhưng không nói rõ hơn. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

- Quảng Cáo -

Tuyên bố sau đó vài tiếng của Hoàng gia Hà Lan cho hay, chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Chính sách Tự nhiên và Nitơ và Bộ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý Nước vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch, cùng với phái đoàn doanh nghiệp do Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Giới sử dụng lao động Hà Lan (VNO-NCW) dẫn đầu.

Trên trang web của Đại sứ quán Hà Lan ngày 12/3 vẫn còn đăng tải thông tin về chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng vào ngày 19/3, và dự kiến họ sẽ có chuyến thăm đến tỉnh Đắk Lắk để chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác về nông nghiệp bền vững và quan sát việc thu hoạch xen canh cà phê và tiêu bền vững tại một đồn điền.

Ông Thưởng được nhìn thấy lần cuối trước công chúng vào thứ Tư cùng với các nhà lãnh đạo Việt Nam khác, bao gồm cả Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng tại một cuộc họp về vấn đề nhân sự. 

Đường dẫn tới bài viết về chuyến thăm của người đứng đầu Hoàng gia Hà Lan đến Hà Nội đăng ngày 6/3 trên trang web của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và được đăng lại trên Báo Mới đã không truy cập được nữa. 

Bài viết dẫn thông tin từ Đại sứ quán Hà Lan cho biết, ngoài lễ đón chính thức Nhà Vua và Hoàng hậu Hà Lan dự kiến sẽ hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ./.

- Quảng Cáo -