Trương Thị Mai bắt đầu ‘làm thay’ Võ Văn Thưởng

- Quảng Cáo -

Trong bối cảnh có tin đồn ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, làm đơn xin từ chức, một bản tin của báo Quân Đội Nhân Dân đăng hôm 14 Tháng Ba cho thấy bà Trương Thị Mai, 66 tuổi, thường trực Ban Bí Thư kiêm trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương, dường như đang “làm thay” cho ông này.

Theo đó, bà Mai tiếp bà Khamphao Ernthavanh, tân đại sứ Lào tại Việt Nam, đến chào nhân dịp sang nhận nhiệm vụ công tác.

Lâu nay, việc tiếp các đại sứ đến chào lúc nhận nhiệm sở hoặc khi kết thúc nhiệm kỳ ở Việt Nam đều là phần việc của chủ tịch nước. Trong khi đó, người giữ chức vụ như bà Mai chủ yếu phụ trách về công tác cán bộ của đảng.

Do vậy, chuyện ông Thưởng không tiếp tân đại sứ Lào mà để bà Mai làm thay, càng khiến công luận thêm tin vào khả năng ông này sắp rời ghế, và bà Mai được đảng cử tiếp nhận công việc đối ngoại.

- Quảng Cáo -

Bản tin của báo Quân Đội Nhân Dân cũng cho thấy khi gặp bà Ernthavanh, bà Mai có giọng điệu y hệt chủ tịch nước khi nói: “Việt Nam sẽ cùng với Lào mãi mãi giữ gìn và không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau…”

Theo nhận định của giới quan sát, nếu tin đồn ông Thưởng mất chức chủ tịch nước là có thật, hai ứng viên hàng đầu cho ghế này là bà Trương Thị Mai và ông Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An Việt Nam.

Facebooker Hoàng Dũng, người am hiểu về chính trường Việt Nam, nhất là chuyện “cung đình” trong đảng CSVN, bình luận trên trang cá nhân: “Lựa chọn cho vị trí chủ tịch nước hiện giờ chỉ còn Trương Thị Mai và Bộ Trưởng [Tô Lâm]. Về lý thuyết, chị Mai có nhiều cơ hội. Nhưng nếu muốn ngồi được ghế đó, phải có đèn màu xanh từ bộ trưởng. Vụ Trần Đức Quận [bí thư Lâm Đồng, bị bắt hồi trung tuần Tháng Giêng] vẫn đang điều tra, bà Mai thừa biết mình dính dáng thế nào.”

Ông Dũng cũng nêu suy đoán rằng khi ông Thưởng mất ghế lần này, ông Tô Lâm “sẽ tiếp tục từ chối” vì “biết mình cần nhẫn nại, cần chọn đúng thời điểm để giành thắng lợi cuối cùng, chiến thắng cả một giải đấu.”

Bình luận này ám chỉ việc ông Tô Lâm đặt mục tiêu giành ghế “ngon” nhất trong “tứ trụ” là tổng bí thư.

Bà Trương Thị Mai “thừa kế” ghế thường trực Ban Bí Thư của ông Võ Văn Thưởng mới chỉ được một năm.

(Theo Người Việt)

- Quảng Cáo -