Hội thảo về UPR

- Quảng Cáo -

Cứ mỗi 4 năm, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc duyệt qua tình hình nhân quyền tại mỗi quốc gia thành viên trong phiên họp Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (Universal Periodic Review – UPR). Năm nay, Việt Nam sẽ được giám định vào ngày 05.02 và đây là dịp mà người Việt trong và ngoài nước sẽ cùng phối hợp nhau để vận động LHQ quan tâm đến những trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng ở VN. Một trong những nổ lực đó là 7 tổ chức nhân quyền Quốc tế và các tổ chức dân sự, chính trị VN sẽ có một buổi hội thảo lớn đúng 1 ngày trước đó, tức ngày 4 tháng 2, cũng ngay tại trụ sở của LHQ.

Thành phần ban tổ chức ngoài các tổ chức nhân quyền lớn như ARTICLE 19, Media Legal Defence Initiative, PEN International, UN Watch còn có sự tham gia của các tổ chức chính trị VN, đó là Uỷ Ban COSUNAM, Human Rights for Vietnam PAC – Vietnam Progress và đảng Việt Tân. Đặc biệt, buổi hội thảo sẽ có sự hiện diện của những nhân chứng sống đến từ VN, đó là những người đã từng bị sách nhiểu hay thân nhân của các tù nhân lương tâm hiện còn đang ở trong tù.

Theo bản tin của DCCT thì “Buổi hội thảo này được tổ chức nhằm đưa ra những khuyến cáo cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam và vận động Cộng Đồng Quốc Tế quan tâm đến việc thiết lập một tiến trình khảo sát nhân quyền một cách hữu hiệu tại Việt Nam” theo DCCT thì  “Ngày nay Việt Nam đã trở thành một thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Hà Nội phải tuân thủ những nguyên tắc phổ quát về những quyền căn bản.”

Nếu chúng ta còn nhớ khi VN được vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, đảng CSVN đã khua chiêng giống trống như thế nào, thì ai cũng nghĩ là việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho CS trên vấn đề bang giao quốc tế, nhưng đảng CS đã không thể đoán trước được những điều vô cùng bất lợi đang chờ đón họ. Ngay từ những ngày đầu, phong trào dân chủ đã vịnh vào những ràng buộc về nhân quyền mà đảng CS phải chịu, họ đã phát động nhiều chiến dịch phổ biến bản tuyên ngôn nhân quyền đến mọi tầng lớp dân chúng, họ đã tổ chức những phái đoàn gặp gỡ đại diện các quốc gia cả trong nước lẫn ra hải ngoại để tố cáo những hành vi vi phạm nhân quyền của đảng CS. Hóa ra, trong cái hại cũng có cái lợi, mà trong trường hợp này, lợi nhiều hơn hại.

- Quảng Cáo -

Buổi hội thảo sắp tới là một trong những hoạt động lớn của phong trào dân chủ nằm trong nổ lực này, đây là cơ hội tốt để đồng bào hải ngoại cùng kéo về Geneve để góp tiếng nói với phong trào dân chủ trong nước, tố cáo sự vi phạm nhân quyền của VN. Muốn tham dự hội thảo, quí thính giả cần ghi danh trước để làm thủ tục vào Liên Hiệp Quốc qua đường dẫn: bit.ly/upr-2014.

Đối với những ai không thể về tham dự buổi hội thảo này, quí vị có thể theo dõi trực tiếp qua mạng Internet.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here