Vận động cho nền báo chí độc lập tại VN

Ngày Tự do Báo chí Thế giới.
- Quảng Cáo -

Theo tin tức trên trang Facebook Việt Tân thì nhân ngày Tự do Báo Chí Thế Giới, một số tổ chức gồm: Access Electronic Frontier Foundation, Radio Free Asia (Á Châu Tự Do) Reporters Without Borders (Phóng Viên Không Biên Giới) và Việt Tân đã mở một chiến dịch vận động cho Một Nền Báo Chí Độc Lập tại VN, trong đó có một loạt hoạt động như tiếp xúc với các tổ chức quốc tế như Freedom House, Phóng Viên Không Biên Giới, và đặc biệt là Global Network Initiative, một liên minh các công ty Internet và tổ chức quốc tế, với mục đích bảo vệ Tự Do Ngôn Luận và Internet. Liên minh này bao gồm các công ty như Google, Facebook, Yahoo, Microsoft, HRW v.v.

Một buổi điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ được văn phòng Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-46) và Zoe Lofgren tổ chức vào ngày mai, thứ Ba 22 tháng 4, để phái đoàn báo cáo về tình hình tự do báo chí tại VN, cũng như cùng thảo luận về các chính sách của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ việc xây dựng xã hội dân sự tại Việt Nam.

Kỳ công của chiến dịch này là việc đưa được những người làm truyền thông lề trái từ trong nước qua Hoa Kỳ. Tổng cộng có 6 người đã lần lượt vượt qua được lưới kiểm soát của CSVN và chính thức tham gia các buổi vận động tại Washington DC, đó là:

– Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chi
– Nhà báo độc lập Ngô Nhật Đăng
– Blogger Nguyễn Đình Hà
– Nhà báo độc lập Tô Oanh
– Phóng viên độc lập Lê Thanh Tùng
– Blogger Nguyễn Tường Thuỵ

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, 3 người khác được mời nhưng bị nhà cầm quyền VN giữ lại tại phi trường, đó là:

– Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng
– Blogger Nguyễn Lân Thắng
– Phóng viên độc lập Anna Huyền Trang

World-press-freedom-day-index-coverHiện các buổi vận động chưa diễn ra nên chúng tôi chưa thể tường thuật gì, tuy nhiên, cộng đồng mạng đã rất vui mừng vì một số nhà hoạt động đã lọt lưới kiểm duyệt đến được Hoa Kỳ và họ kỳ vọng vào 6 người này sẽ đại diện cho họ để nói lên nguyện vọng của làng báo chí lề trái trong nước.

FBker Hung Cuong: “Những việc đáng lẽ rất bình thường mà mọi người được hưởng cách tự nhiên và đương nhiên, như sự đi lại của người dân bỗng trở nên cực kỳ khó khăn tựa như chuyện mò kim đáy biển. Nó biến thành ân huệ sở hữu của chế độ… đến nỗi ai thoát đi được ta coi như phép lạ nhiệm màu. Cuối cùng cái thiện sẽ thắng cái ác và chân lý sự thật sẽ thắng dối trá, bưng bít và lừa bịp. Chúc mừng mọi người đã tích cực nỗ lực làm việc để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn… Chúc mừng bác Thuỵ và mọi người đến bến tự do để chọc thủng sự bưng bít và tranh đấu quyền lợi cho mọi người… Trách nhiệm nặng nề nhưng cao cả lắm thay!!!”

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here