Đại tướng Mỹ Martin Dempsey thăm VN

- Quảng Cáo -

Đại tướng Mỹ Martin Dempsey thăm VN

Đáp lại lời mời của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, người đã thăm Mỹ hồi tháng Sáu năm ngoái.

140814053437_dempsey_vietnam_512x288_reuters_nocreditĐại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đến thăm chính thức Việt Nam kéo dài từ 13.8 -16.8.Ông là tướng lĩnh cao cấp nhất của Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam kể từ sau cuộc chiến Việt Nam. Lần cuối một chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ thăm Việt Nam là Đô đốc Thomas Moorer, tới miền Nam Việt Nam năm 1971.

Thông tấn xã Việt Nam cho hay “hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ thảm họa thiên tai, đào tạo; tăng cường chia sẻ thông tin, hợp tác thực thi pháp luật trên biển”.

- Quảng Cáo -

Còn theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam, quân đội hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác quân sự, chú trọng tới an ninh trên biển, huấn luyện và giải quyết các hậu quả của cuộc chiến tranh Việt Nam.

Tin cho biết trong thời gian làm việc tại Việt Nam, tướng Dempsey sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Theo lịch trình, Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ sẽ tới thăm một căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại Đà Nẵng. Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã tích trữ chất độc da cam tại đây và cách nay hai năm, Hoa Kỳ đã tiến hành dự án làm sạch môi trường.

 

Dân tố cáo tham nhũng trong dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên

ThuDuc_donkien
Đơn kiện của người dân Thủ Đức

Hôm 27/7/14, hàng trăm hộ dân ở khu phố 1, khu phố 5 và khu phố 6 thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. Sài Gòn làm đơn tố cáo tập thể gửi đến Thủ tướng chính phủ và Quốc hội Nhật Bản thông qua các cơ quan đại diện chính phủ Nhật gồm Đại sứ quán Nhật Bản và Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại VN cùng với cơ quan truyền thông báo chí-tờ The Yomiuri Shimbun cũng như cơ quan Japan International Cooperation Agency Nhật Bản (JICA), là cơ quan chịu trách nhiệm dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên.

Trong đơn tố cáo tập thể này, người dân tố cáo tham nhũng-tiêu cực của Ban bồi thường Quận Thủ Đức không áp dụng chính sách dự án xây dựng tuyến Metro số 1, Bến Thành-Suối Tiên, có nguồn vốn ODA. Tất cả hộ dân ở khu phố 1, 5 và 6 nằm trong danh sách đền bù giải tỏa thu hồi đất đai-nhà cửa bị đánh tráo sang dự án khác với phương án khác, trái với quy định pháp luật mà VN và Nhật Bản đã ký kết.

Người dân tố cáo Ban bồi thường Quận Thủ Đức không công khai minh bạch dự án có nguồn vốn ODA mà lại che giấu, ban hành phương án và đơn giá đền bù cho các quyết định thu hồi nhà đất chồng chéo vào dự án Mở rộng xa lộ Hà Nội. Một số đông trường hợp hộ dân trong dự án bị đánh tráo này được báo giới ở VN phản ảnh Ban bồi thường Quận Thủ Đức đền bù nhà đất với giá rẻ mạt, không thể tái thiết cuộc sống mà chỉ dẫn đến đói nghèo cơ cực.

thê thảm nhất là trường hợp của bà Nguyễn Thị Vỵ, nhờ một doanh nghiệp thương tình hoàn cảnh khốn khó cho che tạm mấy tấm tôn cũ bên hông vách tường của công ty làm nơi trú ẩn mưa nắng qua ngày hay trường hợp của gia đình ông Phạm Văn Minh không có công ăn việc làm ổn định, thu nhập bị mất.

Các hộ dân ở 3 khu phố thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức than phiền hết cấp này đến cấp khác ở VN bác đơn khiếu kiện của họ. Giờ đây, họ chỉ còn niềm hy vọng cuối cùng ở chính phủ Nhật Bản có thể giúp họ vì họ tin vào lời phát biểu của trưởng đại diện JICA rằng “đồng vốn ODA của Nhật Bản dành cho VN là do nhân dân Nhật đóng thuế mà có nên rất quý báu. Do đó, hy vọng chính phủ VN sẽ sử dụng một cách hiệu quả những đồng vốn này”.

 

Cán bộ nộp tiền để được đậu cao học

CAM02603-8e2a9-e65d7Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa vừa xác định trong danh sách các học viên tham gia thi Cao học, có 40 học viên tham gia thi Cao học Quản lý kinh tế ở trường Đại học kinh tế và Đại học Quốc gia Hà Nội. Tỉnh Thanh Hóa đã nộp tiền để khỏi bị chấm rớt, danh từ lóng mà người dân trong nước gọi là “chống trượt”.

40 người này là những người đang công tác tại các cấp huyện, sở ở Thanh Hóa. Theo kết luận, trong việc tổ chức ôn thi Cao học quản lý kinh tế, 3 cán bộ phòng Quản lý đào tạo gồm các ông Bùi Sỹ Hồng, Lê Trọng Sơn và bà Lê Thị Liên đã nhận tiền của 40 học viên, nhằm giúp học viên đậu vào kỳ thi Cao học. Tổng số tiền mà các học viên đã nộp lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Đến khi thi xong, có kết quả thì chỉ có 7 trong số 40 học viên thi đậu. Uất ức vì đã nộp tiền “chống trượt” nhưng vẫn rớt. Một số học viên ở Thanh Hóa gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ dấu hiệu tham nhũng trong hoạt động thi cử của một lớp ôn thi cao học chuyên ngành thạc sĩ Quản lý kinh tế thuộc trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội. Do không thể nuốt trôi số tiền mà các học viên đã lo lót cho cán bộ trung tâm nhằm được thi đậu cao học nên ba cán bộ này trả lại tiền cho học viên. Vụ việc đổ bể nhưng ông Bùi Sỹ Hồng và bà Lê Thị Liên thì bị cảnh cáo còn ông Lê Trọng Sơn chỉ bị khiển trách nhẹ.

Qua sự việc trên, thì con số 24 ngàn tiến sĩ Việt Nam và hơn 100 ngàn thạc sĩ ở VN hiện nay mà dư luận gọi mĩa mai là tiến sĩ giấy là có cơ sở ! (T. Lan)

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here