EU yêu cầu Việt Nam trả tự do cho các blogger bị cầm tù

- Quảng Cáo -

EU yêu cầu Việt Nam trả tự do cho các blogger bị cầm tù

Maja Kocijancic 400x300
Bà Maja Kocijancic

 Vào ngày 19.01.2015, trong cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ tư với Việt Nam , sau hơn một tháng các vụ bắt giữ blogger ở Việt Nam, trong đó có nhà văn Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ. Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về một số blogger bị cầm tù ở Việt Nam đồng thời yêu cầu Hà Nội “trả tự do ngay lập tức cho những người này, đặc biệt là những người đang trong tình trạng sức khỏe kém”.

Liên quan tới nhiều điều khoản bị các tổ chức nhân quyền cho là “mơ hồ”, “nhắm vào các tiếng nói bất đồng” trong Bộ luật hình sự, Liên hiệp Châu Âu cho rằng việc sửa đổi bộ luật này “là một cơ hội để đảm bảo sự gắn kết với các nguyên tắc được thiết lập trong hiến pháp và công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị”.

EU cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận luật sư và quyền được xét xử công bằng, cũng như sự cần thiết phải cải thiện điều kiện trại giam.

- Quảng Cáo -

Bà Maja Kocijancic, nữ phát ngôn viên của người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, cho biết thêm rằng phía EU “quan tâm và theo dõi kỹ” tình hình nhân quyền ở Việt Nam nói chung cũng như các vụ bắt giữ các tiếng nói đối lập nói riêng, và vấn đề này đã được nêu ra trong cuộc đối thoại.

 

 

Tai nạn chết người tại khu dự án Formosa do Trung cộng xây dựng

duantaiforrmosa-1421724299015Dự án Formosa lại một lần nữa để xảy ra tai nạn lao động khiến hai người thương vong, gây lo lắng cho hàng chục ngàn công nhân đang làm việc tại dưới sự điều hành của tổng thầu Trung cộng.

Theo tờ Lao Ðộng, khoảng 15 giờ ngày 19 tháng 1 trong lúc làm việc thì hệ thống băng chuyền thi công tại công trường đang thi công của công ty Posco 2 nằm trong khu liên hợp gang thép dự án Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, bất ngờ đổ sập khiến 1 công nhân tử nạn, 1 công nhân khác bị thương nặng.

Nạn nhân là các ông Nguyễn Văn Tuân (28 tuổi), quê Ninh Bình) thiệt mạng tại chỗ, ông Võ Ðình Chiến (30 tuổi), quê Hà Tĩnh bị thương nặng được đưa ngay tới bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cấp cứu.

Sau khi chụp CT-scanner, bệnh viện chẩn đoán ông Chiến bị chấn thương sọ não, gãy 1/3 xương đùi. Do vết thương quá nặng đến chiều cùng ngày, ông Chiến đã được chuyển ra bệnh viện Việt Ðức, Hà Nội để cấp cứu.

Ðây là vụ tai nạn lao động nghiêm trọng thứ hai xảy ra tại công trường dự án Formosa do tổng thầu Trung cộng điều hành xây dựng trong vòng chưa đầy 6 tháng qua. Trước đó, ngày 27 tháng 7, 2014, một giàn giáo thi công mái che bể chứa nước tại dự án này đã bất ngờ đổ sập làm 2 công nhân thiệt mạng, 3 người khác trọng thương.

 

Con trai Phùng Quang Thanh trúng thầu xây dựng phi trường Phan Thiết

phung-quang-hai 2
Đại tá Phùng Quang Hải, con trai Phùng Quang Thanh

 Vào ngày 18 tháng 1, phó thủ tướng CSVN Hoàng Trung Hải phát lệnh khởi công xây dựng dự án sân bay Phan Thiết tại xã Thiện Nghiệp, Bình Thuận. Đây là sân bay phục vụ cho quân sự và dân sự, do Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng đầu tư hạng mục quân sự theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BOT).

Tổng công ty 319 trực thuộc Bộ quốc phòng do đại tá Phùng Quang Hải, con trai của đại tướng CS Phùng Quang Thanh làm tổng giám đốc đã trúng thầu hợp đồng xây dựng trị giá gần 300 triệu Mỹ kim. Hạng mục dân sự do Tập đoàn Rạng Đông phụ trách. Dự kiến sân bay Phan Thiết sẽ đạt lưu lượng 500.000 hành khách hàng năm và đưa vào sử dụng vào năm 2018.

Ông Ðinh Việt Thắng, phó cục trưởng Cục Hàng Không Dân Dụng Việt Nam, cho biết việc không xây dựng phi trường Phan Thiết tại phi trường quân sự cũ trước đây ở xã Tiến Thành- Phan Thiết, là do phi trường cũ này hiện nằm trong lòng thành phố, việc mở rộng rất khó khăn. Chưa kể vấn đề gây tiếng ồn và các yếu tố môi trường khác. Việc chọn vị trí xây dựng phi trường ở xã Thiện Nghiệp cạnh bãi biển Mũi Né cũng nhằm phát triển du lịch do du khách đến khu vực này ngày càng đông.

Theo ông Hoàng Trung Hải, sân bay Phan Thiết là dự án sân bay đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo hình thức BOT.

 

Tốc độc internet tại Việt Nam thấp nhất khu vực Châu Á

vietnam internetMột kết quả nghiên cứu của hãng kiểm soát lưu lượng internet và giải pháp công nghệ Akamai (Hoa Kỳ) công bố về tình hình Internet toàn cầu trong 3 tháng quý III năm 2014 vừa được công bố. Theo nghiên cứu này, Việt Nam xếp thứ 100 trên thế giới về tốc độ kết nối Internet.

Thứ hạng của Việt Nam có tăng so với năm ngoái, tuy nhiên tốc độ kết nối internet trung bình tại Việt Nam vẫn được xếp vào loại thấp nhất khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng internet tốc độ cao thấp nhất thế giới. Theo Akamai, chỉ khoảng 0.3% người dùng Internet tại Việt Nam đang sử dụng đường truyền tốc độ cao, so với ở Hàn Quốc là 81%, Hồng Kông là 55%. Về tốc độ kết nối của mạng di động, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tốc độ chậm nhất châu Á. Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia có tốc độ Internet trung bình cao nhất.

Nghiên cứu của Akamai về tình hình an ninh mạng, cho thấy Trung Cộng tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về nguồn gốc của các cuộc tấn công DDoS. Tổng lưu lượng tấn công DDoS có nguồn gốc từ Trung Cộng còn nhiều hơn lưu lượng của 9 quốc gia còn lại trong top 10 quốc gia tấn công DDoS nhiều nhất! Tấn công DDoS là một trong những hình thức tấn công nguy hiểm và được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay, khi hacker dùng hệ thống máy tính ma, là những máy tính bị dính mã độc và chịu sự điều khiển của hacker, hướng lưu lượng truy cập đồng loạt vào một hệ thống máy chủ, khiến máy chủ quá tải gây sập hệ thống. Mặc dù hình thức DDoSdịch vụ không gây nguy hại về dữ liệu lưu trữ trên máy chủ nhưng hầu như không có biện pháp chống đỡ hiệu quả.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here