Người Việt tại Mỹ phản đối phim “Khủng Bố Tại Little Saigon” trên truyền hình Mỹ

Xe Hoa Diễn Hành của Cựu Chiến Sĩ VNCH Bắc Cali bày tỏ phẫn nộ với phim Terror In Little Saigon (Hình HCCSVNCH Bắc Cali)
- Quảng Cáo -

TIN TỔNG HỢP – Vào lúc 6 giờ chiều thứ Năm, ngày 12 tháng 11, 2015 Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California đã mời đại diện các tổ chức, hội đoàn, các cơ quan truyền thông và đồng hương đến tham dự buổi họp tại Thư Viện Việt Nam, để nghe trình bày về việc báo OC Weekly đăng bài phóng sự điều tra của ký giả AC. Thompson nhan đề “Terror in Little Saigon” dịch ra là “Khủng Bố tại Little Saigon“của Frontline và ProPublica, được hệ thống truyền hình Public Broadcasting Service (PBS) trình chiếu trong những ngày qua. Mục đích buổi họp là để mọi người thảo luận về dụng ý và tác hại của bài Phóng Sự đối với cộng đồng Việt Nam tỵ nạn cộng sản nói chung và tại Little Saigon nói riêng.

Cộng Đồng Nam Cali họp về vụ phim Teror In Little Saigon (Hình Thanh Phong/Viễn Đông)
Cộng Đồng Nam Cali họp về vụ phim Teror In Little Saigon (Hình Thanh Phong/Viễn Đông)

Sau khi đã thảo luận về nội dung của phim, các tham dự viên đều đồng ý phim đã xúc phạm đến danh dự và hình ảnh của cộng đồng người Việt tại Mỹ.  Một số đề nghị phải biểu tình trước đài PBS, một số đề nghị mời phóng viên Thompson đến gặp cộng đồng để đối chất. Một số đề nghị dùng luật pháp, truy tố ông này ra tòa vì tội phỉ báng, mạ lỵ cộng đồng, một số đề nghị góp tiền đăng bài phản bác trên báo OC Weekly, báo Orange County Register. Sau cùng, mọi người đồng ý sẽ lập một Ủy Ban Đặc Nhiệm để lo vụ này.

Hình ảnh nhục mạ lá cờ VN tự do trên báo Mỹ dựa trên phim Terror in Little Saigon
Hình ảnh nhục mạ lá cờ VN tự do trên báo Mỹ dựa trên phim Terror in Little Saigon

Trong ngày thứ bẩy 14 tháng 11, đảng Việt Tân cũng đã có hai buổi họp báo và tiếp xúc đồng hương tại Nam Cali và Houston Texas.  Chủ tịch đảng Việt Tân Đỗ Hoàng Điềm tại Nam Cali và Tổng Bí Thư Lý Thái Hùng tại Houston, cả hai từng là đoàn viên của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam trước kia, do cố Phó Đề Đốc Cơ Minh lãnh đạo, đã khẳng định  Mặt Trận không hề chủ trương và liên can đến việc sát hại 5 nhà báo Việt Nam tại Mỹ trong thập niên 80, trên 30 chục năm trước, như các cáo buộc thiếu bằng chứng và thiếu tính chuyên nghiệp đạo đức ký giả của nhóm phóng viên làm phim Terror in Little Saigon. Các phần tình bày trong hai buổi tiếp xúc trên đề cập đến vai trò cố vấn và đồng sản xuất cuốn phim của ông Tony Nguyễn, một người được biết là thân thiện với chế độ CS tại Việt Nam và đã từng lên tiếng phản đối các nghị quyết chống cộng tại Little Saigon.

Chủ tịch Việt Tân Đỗ Hoàng Điềm họp báo tại Nam Cali về vụ phim Terror in Little Saigon
Chủ tịch Việt Tân Đỗ Hoàng Điềm họp báo tại Nam Cali về vụ phim Terror in Little Saigon
Tổng Bí Thư VT Lý Thái Hùng tiếp xúc cộng đồng tại Houston về cuốn phim Terror in Little Saigon
Tổng Bí Thư VT Lý Thái Hùng tiếp xúc cộng đồng tại Houston về cuốn phim Terror in Little Saigon

Các diễn giả và cử toạ đã cùng rọi đèn vào các xảo thuật tuyên truyền trong cuốn phim, ráp nối các hình ảnh và dữ kiện lẫn lộn thời gian và không gian để tạo ấn tượng quy kết Mặt Trận là tổ chức khủng bố, cộng đồng Việt Nam tại Mỹ là nơi ngự trị của bạo lực và sợ hãi và các cựu quân nhân Quân Lực VNCH là những người còn hoang tưởng với quá khứ vẫn còn muốn đem cuộc chiến tranh đã qua vào miền đất mới là nước Mỹ.

- Quảng Cáo -

Trước đó vào ngày 11 tháng 11 nhân ngày Lễ Vinh Danh Cựu Chiến Binh tại Mỹ, các cựu chiến sĩ VNCH tại Bắc Cali đã tham gia buổi diễn hành thường lệ hàng năm với một chiếc xe hoa treo biểu ngữ lớn với nội dung bày tỏ sự phẫn nộ của cựu chiến sĩ VNCH đối với phim trên.

Trưa Chủ Nhật 15 tháng 11, giới trẻ tại Nam Cali đã xuống đường với tinh thần “Tôi Yêu và Tự Hào về Little Saigon” để vận động chư ký cho một bản kiến nghị đòi hỏi Giám Sát Viên của đài truyền hình PBS điều tra về nội dung, cách làm phim tài liệu với những định kiến tiêu cực có sẵn của nhóm làm phim Terror In Little Saigon. Little Saigon là tên của hai thủ phủ lớn nhất của người Việt tỵ nạn tại Mỹ được công nhận danh xưng chính thức sau thời gian các ký giả Việt Nam bị ám sát thế nhưng đã bị nhóm làm phim liên kết với sự khủng bố.

Giới trẻ vận động chữ ký đòi điều tra nhóm làm phim mạ lỵ Little Saigon
Giới trẻ vận động chữ ký đòi điều tra nhóm làm phim mạ lỵ Little Saigon

Đài truyền hình PBS cũng là đài đã phát đi bộ phim 13 kỳ về lịch sử Vietnam: A Television History vào năm 1985 với nội dung đề cao con người Hồ Chí Minh và ý cho chính nghĩa thuộc về Cộng Sản Bắc Việt trong cuộc chiến Việt Nam trước đây.  Lúc đó người Việt Tỵ nạn cũng đã phẫn nộ gửi loạt thư phản đối đến đài và sau đó tổ chức AIM (Accuracy In Media) tại Washington DC đã làm lại cuốn phim để đối lại với tựa Vietnam War : The Real Story.


 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here