Trung Quốc gia tăng đàn áp các nhà tranh đấu cho người lao động

Feiyang, nhà tranh đấu cho quyền người lao động Trung Hoa (hình Reuters)
- Quảng Cáo -

TRUNG QUỐC – Nhà cầm quyền Trung Quốc vừa chính thức khởi tố bốn nhân vật hàng đầu tranh đấu cho quyền người lao động trong nước, trong chiến dịch gia tăng trù dập những người vận động đòi những thay đổi trong lòng chế độ.

Luật sư Zeng Feiyang, giám đốc Trung Tâm Panyu của Người Di Dân Lao Động tại Quảng Châu, bị truy tố về tội “phá rối trật tự xã hội”. Ông Zeng là người tranh đấu hàng đầu cho quyền của người lao động, như việc đòi phải có khế ước làm việc và bảo hiểm xã hội cho công nhân.  Cùng bị kết tội như ông còn có hai người tranh đấu nổi tiếng khác đối với giới công nhân là hai ông Meng Hán và Zhu Xiaomei.  Nhà tranh đấu thứ tư, ông He Xiaobo, thì bị kết tội biển thủ công quỹ.

Bốn người trên đã bị bắt từ tháng trước cùng nhiều người khác, và luật sư của họ đã than phiền là tới giờ này vẫn chưa được cho gặp thân chủ của mình.

Theo giới tranh đấu cho nhân quyền, đây là đợt trù dập mạnh mẽ nhất trong hai thập niên qua, trong lúc nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và tạo ra những xung đột về quyền lao động càng ngày càng nhiều.

- Quảng Cáo -

Trong năm 2015, số lần đình công tại Trung Quốc đạt tới đỉnh cao 2,774 vụ, gấp đôi số vụ đình công năm 2014 trước đó.

Bộ máy tuyên truyền nhà nước đã tố cáo những người tranh đấu cho quyền người lao động là nhận tiền nước ngoài để xúi dục công nhân đình công. Truyền thông nhà nước cũng miêu tả luật sư Zeng là người đã có vợ còn có thêm 8 nhân tình, nhưng giới tranh đấu cho nhân quyền cho đó là chiến dịch bôi nhọ người đối lập.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here