Vỏ bọc dân sự che lấp ý đồ quân sự tại Trường Sa

Đá Chữ Thập, ảnh chụp qua vệ tinh của CSIS ngày 14/09/2015.REUTERS/CSIS
- Quảng Cáo -

Dùng máy bay dân sự đáp thử nghiệm trên sân bay tại bãi Đá Chữ Thập Bắc Kinh không thể che dấu được lợi ích quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.

BIỂN ĐÔNG – Các đây 3 ngày, vào ngày 7 Tháng Giêng, 2016 Bắc Kinh cho máy bay dân sự đáp thử lần thứ 2 trên sân bay vừa hoàn tất tại Đá Chữ Thập. Việc Trung Quốc dùng phi cơ dân sự để thử nghiệm đường băng nhằm mục tiêu nhấn mạnh yếu tố dân sự phục vụ cho hòa bình của công trình xây dựng sân bay tại Trường Sa. Tuy nhiên các quan sát viên quốc tế không khó khăn nhận ra ý đồ quân sự ở phía sau.

Ngay từ đầu năm 2015, khi thông tin về các công trình bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa được tiết lộ. Bắc Kinh đã luôn trấn an thế giới bằng lập luận, những công trình trên nhằm góp phần nâng cao sự an toàn của tàu thuyền qua lại vùng Biển Đông rộng lớn, hỗ trợ công cuộc tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai cũng như hạn chế nạn cướp biển. Giờ việc Trung Quốc dùng phi cơ dân sự để thử nghiệm đường băng trên Đá Chữ Thập, cũng không ngoài mục tiêu nhấn mạnh đến yếu tố dân sự, hòa bình đó.

Nhưng hầu như các chuyên gia quốc tế đều nhận ra sân bay trên Đá Chữ Thập sẽ mang lại lợi thế quân sự cho TQ ở Biển Đông.

Về phía Việt Nam thì vẫn lên tiếng lấy lệ khi bị TQ xâm phạm chủ quyền như những lần trước đó.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here