Trung Quốc nhanh chóng chúc mừng Nguyễn Phú Trọng

- Quảng Cáo -

BẮC KINH – Vui mừng trước viễn cảnh hai nước Việt Nam – Trung Quốc “ngày càng thắt chặt” khi Ông Nguyễn Phú Trọng giữ được chiếc ghế Tổng Bí Thư trong lần Đại hội Đảng CSVN vừa qua, Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng Cộng sản kiêm chủ tịch nước Trung Quốc, đã nhanh chóng gửi ngay lời chúc mừng tới Ông Trọng. Ông Nguyễn Phú Trọng, 72 tuổi, đã giành được chức vụ lãnh đạo một lần nữa sau khi loại được Ông Nguyễn Tấn Dũng.

Theo nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cho biết tại cuộc họp báo hôm nay, 28 tháng Giêng, nhân dịp này lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh lại rằng “Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng hữu nghị, sông liền sông, núi liền núi, cùng hệ thống chính trị và có đường hướng phát triển tương tự nhau”, và  “số phận hai nước càng ngày càng thắt chặt”.

Nữ phát ngôn viên Trung Quốc cũng trích dẫn lời Ông Tập nói rằng “số phận chung Trung Quốc và Việt Nam có ý nghĩa chiến lược lớn”, và  “Trung Quốc sẵn lòng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược một cách bền vững, lành mạnh và ổn định”.

Trong những ngày diễn ra Đại Hội 12 CSVN tại Hà Nội, báo chí nhà nước Trung Quốc đã thường xuyên có những bài bình luận nhằm tác động lên đại hội, trước cuộc đấu đá giữa một bên là đương kim TBT Trọng, người được coi là phe thân Trung Quốc, và một bên là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, được coi là đại diện cho phe theo Hoa Kỳ và phương Tây. Truyền thông Trung Quốc cho rằng “kế hoạch đầy tham vọng của Việt Nam trong 5 năm tới cần mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với Bắc Kinh”, và nhờ hợp tác với Bắc Kinh mà Việt Nam mới có được “ổn định xã hội”.

- Quảng Cáo -

Các nhà phân tích Trung Quốc hôm nay đưa ra nhận định rằng hàng ngũ lãnh đạo mới được chọn ra ở Hà Nội có ích cho việc cải thiện quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc như Bắc Kinh mong muốn. Cũng theo nhận định của các nhà phân tích Trung Quốc thì  kết quả cuộc bầu bán trong lần Đại Hội 12 vừa qua của Đảng CSVN, cho thấy thế lực ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc đối với Việt Nam, cũng như áp lực của Bắc Kinh đối với nước láng giềng Việt Nam.”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here