Doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam đang yếu dần

- Quảng Cáo -

VIỆT NAM – ‘’Doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam đang yếu dần’’, đó là nhận xét của cựu Bộ Trưởng Thương Mại Trương Đình Tuyển được tờ Lao Động đăng tải vào ngày hôm qua, 3 Tháng Hai, 2016.

Theo ông Tuyển thì tăng trưởng GDP trong năm qua của Việt Nam không đến từ nội lực của doanh nghiệp Việt Nam mà từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm hơn 50% giá trị sản xuất công nghiệp và gần 70% giá trị xuất khẩu.

Ông Tuyển nói thêm là năm 2016 nếu không giải quyết cơ bản tiến trình cải cách thì khó khăn sẽ chồng chất khó khăn. Dẫn chứng rõ ràng nhất là chỉ số sản xuất công nghiệp hiện thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và nông nghiệp đang tiếp tục điêu đứng.

Ngoài ông Tuyển ra, các chuyên gia kinh tế Việt Nam còn bày tỏ sự lo ngại đối với ngành nông nghiệp vốn dĩ được xem là nền tảng của đầu tư xã hội nhưng hiện đang ngày càng yếu đi, đặc biệt khi Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN hình thành.

- Quảng Cáo -

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã bỏ tiền mua các cơ sở phân phối của Việt Nam để chuyển hàng từ Thái Lan sang bán. Khi thị trường thống nhất thì việc chuyển hàng là tất yếu, trong khi năng lực cạnh tranh về nông nghiệp của Thái Lan cao hơn VN nhiều.

Việt Nam có thể sẽ đánh mất những ngành vốn dĩ là thế mạnh và có nguy cơ thua Campuchia khi ngày càng nhiều sản phẩm nước này xuất hiện và cạnh tranh gay gắt ngay tại sân nhà với các sản phẩm Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here