Dân không ăn Tết mà mua quan tài quyết tử giữ đất

Dân thôn Do Lễ xã Liên Sơn huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam biểu tình trên quốc lộ 21A
- Quảng Cáo -

HÀ NAM – Hôm qua ngày 13 Tháng 2, 2016, nhằm mồng 6 tết Nguyên Đán hàng trăm người dân thôn Do Lễ xã Liên Sơn huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam biểu tình trên quốc lộ 21A để phản đối và yêu cầu nhà cầm quyền trả lại đất đai hợp pháp cho họ.

Đây là lần biểu tình thứ 2 của người dân kể từ ngày mồng 1 tết đến nay. Cuộc biểu tình trước đó bị trấn áp nặng nề. Lãnh đạo địa phương huy động đông đảo lực lượng công an gây ra một cuộc xung đột gay gắt với người biểu tình. Công an giựt và đập vỡ điện thoại ghi hình ảnh. Rút kinh nghiệm từ cuộc biểu tình trước người dân tại đây thể hiện sự quyết tâm giữ đất hơn nữa qua việc kéo ra quốc lộ 21A biểu tình với quan tài mới được mua sắm. Ngoài ra họ còn chuẩn bị nhiều dụng cụ thiết bị sẵn để tử thủ nếu bị đàn áp tương tự như những ngày vừa qua của lực lượng công an.

Từ Facebook chị Trần Thị nga, dân cư tỉnh Hà Nam được biết, chính quyền quyết định thu hồi đất sản xuất nuôi trồng canh tác của dân để bán cho một doanh nghiệp xăng dầu, công ty TNHH Hải Linh do ông Lê Văn Tám làm giám đốc. Tổng diện tích theo dự án đã được UBND Tỉnh Hà Nam phê duyệt trong Quyết định ký ngày 06/11/2015 là 59.593,45 mét vuông.

Trong khi việc thương lượng và đền bù cho dân chưa thỏa đáng thì chính quyền địa phương cho đào mồ mã để tiến hành việc giao mặt bằng cho công ty TNHH Hải Linh. Vì thế chính quyền gặp phải sự phản kháng quyết liệt từ người dân địa phương tại đây.

- Quảng Cáo -

Ngoài nỗi bức xúc về việc mất đất người dân còn rất hoang mang về mức độ an toàn của môi trường sống khi chính quyền cho phép xây một kho chứa xăng dầu khủng tại đây. Cuộc đấu tranh của họ sẽ vẫn còn tiếp diễn trong những ngày tới.

Việc thu hồi đất của dân diễn ra hằng ngày trên khắp nước từ lâu và đã có những phản kháng quyết liệt từ người dân bị mất đất trong quá khứ như trường hợp Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên nếu luật về quyền sở hữu đất đai của dân không thay đổi thì viễn ảnh tức nước vỡ bờ là điều khó tránh khỏi.

Clip về cuộc biểu tình trước:

 

- Quảng Cáo -

23 CÁC GÓP Ý

  1. Xuân đến nhưng người dân Hà Nam không còn tâm trí để ăn Tết truyền thống. Họ điêu đứng vì nạn cướp đất của các quan tham. Đất đai là phương tiện sinh nhai vì thế họ quyết tâm giữ đất dẫu phải đổi bằng mạng sống. Quan tài được đưa đến nơi biểu tình đã thể hiện ý chí của họ.

    Nếu không sửa đổi luật sở hữu đất đai thì khó mà chấm dứt cảnh người dân quyết tử để giữ đất.

    • Dường như máu ăn cướp nó ăn sâu trong con người cs thì phải,sau 1975 cũng vào nam cướp của những gia đình giàu có mà họ gọi là bọn tư bản

  2. Khủng khiếp quá,người dân Vn sao cứ phải sống trong sự thất thỏm lo âu vì bị cưỡng chế cướp nhà cướp đất triền miên như thế này!!!!Đất nước sau chiến tranh hoà bình đã đến trên quê hương Vn nhưng sao nỗi đau mất mát nó cứ đeo bám dân Việt mãi??? Bao giờ mới thực sự là thanh bình yên ấm đây???….Ngơ ngác đếm thời gian đến bạc đầu sao???….

  3. Nhà cầm quyền có thể giải quyết vấn nạn „giải tỏa, đền bù không thỏa đáng, quan tham cướp đất của dân“ không? Hoặc chính xác hơn, họ có thiện chí giải quyết vấn đề không? Có vẻ là không. Vì sao?

    Các quan tại vị trên ghế đã lâu mà ăn mãi chưa no thì các quan mới về nhậm chức còn có nhu cầu ĂN lớn hơn, nhiều hơn mà đất đai thi chỉ nhiêu đó thôi, không nẩy nở to thêm được.

    Thành thử dân oan và chế độ cộng sản là hai thực thể không thể tách rời. Còn cộng sản là còn dân oan – và số này chỉ có tăng chứ không giảm!

    Bạn có đất đai và là người có chức có quyền lớn thì chắc không sao. Quyền nhỏ mà về hưu thì cũng coi chừng thành dân oan như chơi. Nhiều dân oan đi đòi công lý nhiều chục năm trời là gia đình „có công với cách mạng“, gia đình liệt sĩ đấy!

  4. ai phan dong ? tai sao chinh quyen trong tay lai phai lam nhu vay thau tinh dat ly o dau chinh quyen vi loi ich cua dan hay nhom nguoi?

  5. Coppy tin và bài viết từ nguồn fb (Kim Nguyen Nguyen) đề nghi lần sau phải xin phép bản quyền (Ngoại trừ Share trên trang Facebooker) Thanks.!

  6. Dân do lễ chúng tôi không đồng ý bán đất cho doanh nghiệp xăng dầu.để làm trạm trung chuyển xăng dầu tại đó dân làng chúng tôi . Sẽ bi ô nhiễm lặng nề.lên dân làng chúng tôi quyết giữ đất để bảo vệ người dân trong thôn và các thế hệ sau này . Bọn tham quan đa bán hết đồi rừng của thôn . Bây giờ hết đồi rừng nó quay sang bán đất mô ma của dân lương tâm của chúng vưt đâu rồi nhi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here