Mỹ đề nghị lập “liên minh 4 nước” tại Biển Đông

Đô Đốc Harry Harris
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG (CTM Media) – Đô Đốc Harry Harris, Chỉ Huy Trưởng các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đã đề nghị thành lập một liên minh quân sự gồm 4 quốc gia là Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Hoa Kỳ, cho rằng đó là cách tốt nhất để ngăn chặn các hành động có tính cách “ỷ lớn hiếp đáp các nước nhỏ” tuy không nêu đích danh Trung Quốc.

Đề nghị nói trên của Hoa Kỳ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ củ cộng đồng mạng người Việt, nói chung cho rằng một liên minh như vậy hy vọng sẽ kiềm chế được thái độ hung hăng của Trung Quốc ngày một gia tăng trong thời gian gần đây, gây căng thẳng và nguy cơ xung đột thậm chí chiến tranh trên Biển Đông.

VOA trích lời một bạn đọc viết rằng: “Nếu ra đời liên minh bảo vệ hòa bình ở biển Đông, Hoa Đông gồm 4 nước Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc, chắc Trung Quốc sẽ phải xem lại hành động hiếu chiến và những phát ngôn không trung thực của mình. Trung Quốc là nước gây rối trật tự trị an trên Biên đông, coi thường luật pháp quốc tế, không tôn trọng và không cần đếm xỉa đến phản ứng của các nước, trong đó có Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ, Việt Nam, Philipines và cộng đồng thế giới”.

Nhà cựu ngoại giao, chuyên gia về quan hệ Việt – Trung, Dương Danh Dy nhận định là “Việc tái lập liên minh bốn bên là điều ‘tất nhiên’ vì chính sự “hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông đã buộc các nước phải cùng chung tay kiềm chế. Họ nhất trí với nhau trong việc đối phó với Trung Quốc thì họ sẽ ngăn chặn, Trung Quốc không phải muốn làm gì cũng được nữa. Rõ ràng điều đó, Trung Quốc phải tính toán, phải cân nhắc. Họ có phản ứng, họ có áp lực với Trung Quốc, chứ không phải như những nước yếu như ta, một nước nhỏ như ta, muốn làm gì thì làm nữa.”

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Liên minh quân sự gồm 4 quốc gia là Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Hoa Kỳ, CƠ HỘI TUYỆT VỜI! CẢ HIỆP HỘI ĐÔNG NAM Á CẦN PHẢI LIÊN MINH VỚI KHỐI QUÂN SỰ NÀY ĐỂ DẠY CHO TQ BÀI HỌC VỀ ĐỘC LẬP CHỦ QUYỀN! CHĂN LUÔN THAM VỌNG NGANG NGƯỢC CỦA TQ MUỐN BIẾN BIỂN ĐÔNG THÀNH “AO NHÀ!”

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here