Trung Quốc chỉ trích các hoạt động của Hoa Kỳ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media)- Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị đã lên tiếng chỉ trích các hoạt động ở Biển Đông của Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo vào ngày 08 Tháng Ba, 2016 tại Bắc Kinh.

Trước tiên ông Vương Nghị cho rằng Trung Quốc không phải là quốc gia có nhiều hoạt động quân sự ở Biẻn Đông. Nhãn hiệu quân sự hóa Biển Đông thích hợp với một nước khác chứ không phải là Trung Quốc.

Mặc dù không nêu đích danh là Hoa Kỳ, nhưng ông Vương Nghị nói rằng họ chủ trương ‘’hải hành tự do’’ ở Biển Đông nhưng thực chất là ‘’hoành hành tự do’’ tại vùng biển này.

Việc Trung Quốc xây phi trường, hải cảng và thiết lập hệ thống tên lửa ở hai quần đảo Tây Sa và Nam Sa (Hoàng Sa và Trường Sa) là để tự vệ. Đây là các lãnh đảo của Trung Quốc nên không một nước nào có quyền cấm cản,

- Quảng Cáo -

Liên quan đến việc bị Philippines kiện ra tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) The Hague (Hà Lan) thì ông Vương Nghị cho rằng tòa án này không có thẩm quyền nên những phán quyết của PCA đều vô nghĩa đối với Trung Quốc. Hơn nữa việc Philippines nạp đơn khiện là do một thế lực đen tối đứng đằng sau thúc đẩy.

Theo các bình luận gia thì Ngoại trưởng Vương Nghị mới vừa viếng thăm Hoa Kỳ vào cuối Tháng Hai vừa rồi nay lên tiếng chỉ trích nước này cho thấy những cuộc hội đàm với Washington của ông Nghị không đạt được một thỏa thuận nào cả, nếu không muốn nói là thất bại.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. A. thang nay lao qua ! Philippin kien ve toi an cuop dat thi no bao la co the luc den toi . Vay no chiem Hoang sa cua VN de XD san bay hoat dong voi muc dich quan su thi goi la the luc gi day nhi ? Bon gai di gia mom nay phai dung den tu ma phanh thay chung no ra !!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here