Pác Nặm lỗ nặng bởi kế hoạch trồng cây rừng

Gỗ Pác Nặm không có người mua
Gỗ Pác Nặm không có người mua
- Quảng Cáo -

PÁC NẶM- BẮC CẠN (CTM Media)- Ngày 19 Tháng Tư, 2016, người dân Huyện Pắc Nặm cho biết là có 600 Ha cây rừng đã đến tuổi khai thác, bán rẻ như cho mà chẳng lái buôn nào muốn mua.

Chủ tịch UBND Xã Bằng Thành thuộc Huyện Pác Nặm là ông Hoàng Văn Ngôn cho biết: “Hiện nay, toàn xã có khoảng 180 ha rừng gỗ keo và mỡ cho khai thác, nhưng tháng trước, có doanh nghiệp trả 300.000 đồng/ m3 gỗ keo (bằng 1/3 so với ở TP Bắc Cạn), trừ tất cả chi phí thì người dân không có lãi, thậm chí còn bị thua lỗ khi thuê người chặt, vận chuyển ra đường ô-tô. Trước tình hình đó, một số diện tích trồng cây mỡ đã được nhân dân chặt làm chuồng trại chăn nuôi, dùng làm củi đun. Tiêu thụ gỗ rừng trồng đang thật sự bế tắc”.

Từ các chương trình, dự án, đến nay Huyện Pác Nặm trồng được bốn nghìn ha rừng sản xuất, sản lượng gỗ lên đến hàng triệu thước khối, bắt đầu được khai thác, khó khăn là huyện vùng cao, xa xôi, giao thông đi lại rất khó khăn, chi phí vận chuyển quá cao nên không ai mua. Gỗ rừng trồng không tiêu thụ được, nhưng huyện vẫn giao cho các xã mỗi năm phải trồng mới từ 400 đến 500 ha rừng.

Được biết trong nhiều năm qua để thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển rừng thông qua các dự án trồng rừng trên địa bàn đã được Huyện Pác Nặm tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác trồng rừng để làm sao đến năm 2020 phải trồng cho được 3.900 Ha cây rừng. Nhưng bây giờ không bán được nên các nông dân không còn thiết tha với chuyện trồng cây rừng nữa.

- Quảng Cáo -

Các chuyên gia nông nghiệp cho biết : ‘’Đã có nhiều ý kiến nói rõ chính sách, dự án trồng cây rừng trên địa bàn Huyện Pác Nặm là không hợp lý, nhưng nhà nước vẫn bỏ ngoài tai, còn chính quyền địa phương thì cứ theo lệnh trên mà bắt dân làm, thua lỗ thì nông dân chịu’’.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here