Tiết lộ phát hiện ống xả thải ngầm dưới biển từ Formosa Vũng Áng

Phát hiện ống xả thải ngầm dưới biển dẫn từ Formosa Vũng Áng.
- Quảng Cáo -


HÀ TĨNH (CTM Media) – Báo chí hôm nay đưa tin Ông Phạm Khánh Ly, Vụ Phó Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản, thuộc Tổng Cục Thủy sản, hôm 21 Tháng Tư xác nhận một ngư dân Hà Tĩnh đã có trình báo phát hiện một đường ống xả thải lớn chôn ngầm sâu dưới biển dẫn từ Khu Công Nghệ (KCN) Formosa Vũng Áng.

Nguồn tin cho biết, ngư dân phát hiện ra ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng ở Hà Tĩnh là anh Nguyễn Xuân Thành. Vào ngày 4 Tháng Tư vừa qua, trong khi lặn xuống biển săn bắt cá, anh Thành và các ngư dân bất ngờ phát hiện một đường ống xả thải khổng lồ, dài khoảng 1,5 km với đường kính hơn 1m, cắm sâu chôn dưới đáy biển. Đầu đường ống nối từ khu vực dự án Formosa trong KCN Vũng Áng.

Báo chí trích dẫn lời anh Thành nói rằng “Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở”. Sau khi phát hiện đường ống trên, anh đã báo sự việc cho Đồn Biên Phòng Đèo Ngang, thuôc Bộ Đội Biên Phòng Hà Tĩnh, và có vẽ lại cả sơ đồ vị trí đường ống khi báo cáo. Trung tá Nguyễn Khắc Minh, Đồn phó Đồn biên phòng Đèo Ngang, cũng xác nhận có nhận được thông tin trình báo của anh Thành về việc này, và đã báo cáo cho cấp trên chờ ý kiến chỉ đạo.

Một thành viên của công ty chuyên trục vớt tàu thuyền ở Huyện Kỳ Anh hôm nay cũng xác nhận với báo chí là anh cũng đã phát hiện ống xả trên và cho biết: “Đường ống xả này chạy dọc theo bờ tường rào của Formosa về phía xã Kỳ Lợi. Đến sát mép biển, đường ống chôn sâu dưới đất chạy thẳng ra biển. Vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km. Tôi đã xuống đó ít nhất 3 lần, và rất nghi ngờ đường ống này đã tuồn chất độc ra biển”.

- Quảng Cáo -

Trước những tiết lộ này, một lãnh đạo cao cấp của Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh lên tiếng rằng “Trước đây theo thiết kế công ty muốn xây một đường ống ngầm dưới lòng đất, nhưng nhà chức trách địa phương không cho, họ muốn kiểm tra thường xuyên, do đó chúng tôi thay đổi thiết kế xây hệ thống kênh”, và khẳng định rằng “Các mẫu nước thải đều theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có máy tự động kiểm tra.”

Sự việc phát hiện đã hơn nửa tháng qua chính quyền đã không có hành động nào, hiện tình trạng cá biển chết hàng loạt ở vùng biển Vũng Áng đã đang tiếp tục lan rộng ra dọc cả bờ biển các tỉnh miền trung như  Quảng Bình, Quảng Trị  và Thừa Thiên Huế, đe dọa nguồn sống và tính mạng của người dân Việt Nam. Đã có nhiều nghi vấn cho thấy có bàn tay Trung Quốc trong vụ này. Trong khi mọi chỉ dấu đang chỉ vào Formosa Vũng Áng, một căn cứ địa tai tiếng của người Trung Quốc ngay trên đất Việt Nam, mà giờ chính quyền vẫn “đang tìm nguyên nhân”.

Theo tin tức đã loan tải, sáng ngày 21 Tháng Tư, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT Phạm Khánh Ly có cho biết, đoàn công tác kiểm tra không vào làm việc tại KCN Formosa Vũng Áng được vì đây là KCN “có yếu tố nước ngoài”.

Với diễn biến này, đã có dự đoán đưa ra là chờ vài ngày để Formosa khoá van và tẩy trừ dấu vết. Sau đó một đoàn kiểm tra sẽ được lập, đến khu vực ống xả và kết luận đưa ra sẽ là “Tại thời điểm kiểm tra thấy ống không hoạt động, không phát hiện thấy hoá chất gây ô nhiễm môi trường” và đóng lại, trong khi người Việt đang không dám ăn cá biển nữa, ngư dân không còn ra biển, và các chiến hạm và tàu cá Trung Quốc tự do ngược xuôi trên vùng biển họ muốn chiếm.

- Quảng Cáo -

19 CÁC GÓP Ý

  1. Chuyện cá chết hàng loạt xảy ra sờ sờ đó, nhưng bọn nó (các quan chức của ta) vẫn cứ lãi nhãi: đang tìm hiểu nguyên nhân. ….

    • Có giám điều tra đâu vì ông cố nội của bọn chúng làm đó là TQ ( chất độc lạ do người lạ làm kết thúc điều tra )

  2. – “Có phải Trung Quốc xả độc tại Vũng Áng – cá chết trắng khắp Miền Trung?”
    – LÀ NGƯỜI VN AI CŨNG THỪA HIỂU RẰNG TQ LÀ GIỐNG NGƯỜI TÂM ĐỊA THÂM ĐỘC KHÔN LƯỜNG! VẬY DÂN TA MỚI CÓ CÂU: “THÂM NHO NHƯ TÀU KHỰA!”. ĐÃ CÓ QUÁ NHIỀU BẰNG CHỨNG TQ ĐƯA HÀNG ĐỘC HẠI NHẬP KHẨU VÀO VN CÓ ẢNH HƯỞNG KHÔNG TỐT ĐẾN SỨC KHỎE CỦA DÂN TA. HƠN NỮA TQ LÀ TÊN LÁNG GIỀNG CÓ MỐI THÙ TRUYỀN KIẾP CỦA DÂN TỘC TA. SỐNG BÊN CẠNH TÊN LÁNG GIỀNG THÂM ĐỘC ĐÓ, BÀI HỌC CẢNH GIÁC LUÔN LUÔN KHÔNG BAO GIỜ CŨ VÀ NÓ PHẢI ĐƯỢC ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU!!! ĐỪNG TIN NHỮNG GÌ TQ NÓI, ĐỪNG KÌ VỌNG NHỮNG GÌ TQ LÀM!!! (TẬP CẬN BÌNH LÀ TÊN ĐẠI DIỆN – HIỆN THÂN – TIÊU BIỂU CHO KẺ BỈ Ổ, ĐỂU GIẢ NHẤT – LUÔN NÓI MỘT ĐƯỜNG, LÀM MỘT NẺO!).
    – LẠI LÀ CHUYỆN MẤT QUYỀN ĐỘC LẬP TỰ DO TRÊN CHÍNH ĐẤT NƯỚC CỦA MÌNH (!!!) CÀNG CHƠI VỚI TÀU KHỰA – CÀNG CHẾT!!!

  3. Nguyen Phu Trong . Tran Dai Quang .Nguyen Kim Ngan .Nguyen Xuan Phuc cung cac dongchi noi bo Dang co ai o Ha Tinh dau ma dieu tra ? ca chet thi chet rui . o nhiem thi cung o nhiem rui . cac Ngai Quan To co bi anh huong gi dau 3:)

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here