Vẫn đang tìm nguyên nhân!

FB Lang Anh

Cá chết hàng loạt dọc biển miền trung hơn nửa tháng, vẫn đang tìm nguyên nhân.
- Quảng Cáo -

Ngư dân phát hiện đường ống xả thải khổng lồ chôn ngầm dưới biển, dài tới 1,5 km dẫn từ Formosa (http://thanhnien.vn/…/vu-ca-chet-hang-loat-nghi-van-ong-xa-… ). Việc này đã được người dân báo cho Đồn biên phòng từ ngày 04/04/2016. Đã không có hành động nào! nửa tháng sau cá chết hàng loạt trên vùng biển 4 tỉnh. Và giờ chính quyền vẫn “đang tìm nguyên nhân”. Nếu gọi đây là một trò “tấu hài” thì nó quá cay đắng. Hàng vạn ngư dân mất nghề, hàng chục triệu người bị ảnh hưởng và tổn thất môi trường có thể phải cần đến nhiều chục năm mới khôi phục được. Ai sẽ cứu chúng ta???

Theo tường thuật của người phát hiện đường ống xả thải, đường ống này được chôn dưới đáy biển, phủ phía trên là một lớp đất cùng nhiều đá hộc, bao tải cát; chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX. Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm)  –  Ngư dân này xác nhận: “Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở”.

Tôi có thể dự đoán trước diễn biến sự việc cho các bạn hình dung: Người ta sẽ chờ vài ngày để Formosa khoá van và tẩy trừ dấu vết. Sau đó một đoàn kiểm tra sẽ được lập, đến khu vực ống xả và đưa ra kết luận: “Tại thời điểm kiểm tra thấy ống không hoạt động và/hoặc không phát hiện thấy hoá chất gây ô nhiễm môi trường”. Có thể sau đó sẽ có một quyết định xử phạt hành chính gọi là phải phép.

Formosa mang lại gì cho Việt Nam? Cứ cho là nó sẽ trả lương cho vài nghìn công nhân đi. Nhưng liệu được bao nhiêu??? Những dự án công nghiệp không xấu, nhưng sự cấu kết giữa một đám tham nhũng và những thương nhân bất lương sẽ khiến mọi dự án công nghiệp biến thành những thứ quái vật tiêu diệt con người. Và đây, không mấy ngạc nhiên, là một dự án thuộc về Trung Quốc. Có trời mới biết ngầm dưới lòng biển Vũng Áng còn có những thứ gì được người Tàu xây dựng trong sự sống chết mặc bây của cái hệ thống chính trị lỗi thời này. Trong khi đó hàng vạn ngư dân đang mất kế sinh nhai, hàng chục triệu người Việt bị đe dọa tính mạng, môi trường biển bị ô nhiễm và sinh vật biển bị tận sát, những thứ đó liệu có ước đoán được thành tiền???

- Quảng Cáo -

Một hệ quả còn lớn hơn nhiều với an ninh quốc gia: Người Việt đang không dám ăn cá biển nữa, ngư dân không bán được cá sẽ không còn ra biển. Giờ chỉ còn các chiến hạm và tàu cá Trung Quốc ngược xuôi ngoài kia, và cũng chỉ có trời mới biết chúng đang làm gì ở đó, khi không còn cái tàu cá nào của người dân để tường thuật lại những gì diễn ra . Chỉ một dự án với một đường ống xả thải, mà hàng loạt mục tiêu đã được đạt tới. Chỉ tiếc đó hoàn toàn không phải mục tiêu người Việt Nam muốn thấy.

Và người ta vẫn đang tìm nguyên nhân.

- Quảng Cáo -

23 CÁC GÓP Ý

  1. bắt lấy ít con đem về phòng thí nghiệm kiểm tra mới biết độc hại của nó là gì , do đâu mà cá chết , ngồi giửa trời trên đất mổ cá ra xem cho vui , rồi đoán mò kg chính xác đc

  2. Do thời tiết thôi, dạo này trời nóng cá hay bịnh mà chết. Ông Trọng ngồi điều hòa nên không có bịnh.

  3. Tai sao lai kh thanh lập một đoạn th tra liền nghành va lam ngay ? Chắc con phai doi sao đau vết ,? Vi đa an chia roi , đe BIT mát thiện ha , chi toi cho dan tin tượng vào nhung nguoi ma ho tin la co Đức co tai ?

    • Chị Hồng ơi, tôi đã nói phải cần tới 3 năm nhưng không tìm ra kết quả. Chị thấy bài viết “Vẫn đang tìm nguyên nhân” Đụng đến Formosa mệt lắm, lơ cho khỏe. Chị để ý xem. Hệ thống xả đã được cấp phép và đúng quy trình !

  4. Rồi sẽ RÚT KINH NGHIỆM bác NGUYỄN BÁ THANH sẽ nhìn thấy sợi dây kinh nghiệm này dài lắm rồi mà chẳng rút hết …chắc BÁC cũng ngậm cười nơi chín suối cho đất nước VN

  5. Lãnh đạo ăn đầy túi và ký bừa vô trách nhiệm để bây dân khổ. Ấy vậy mà rêu rao làm cho dân giàu nước mạnh là cái quái gì.

  6. Chúng nó biết hết dó nhưng làm bộ , giả vờ như kg biết để kéo dài thời gian để bà con bớt bức xúc thôi

    • Anh Trường ơi, “Để lâu cứt trâu hóa bùn” là ngạn ngữ hay là tục ngữ hay là gì anh hè? Tôi thấy sao nó hay hay.

  7. Họ đặt đườg ốg dưới đáy biển mà lãh đạo ko ai biết gì , ko có ôg dân đen thì giờ này chắc cũg chả ai biết

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here