Người Việt tại Nhật biểu tình đòi Hà Nội phải minh bạch trong vụ cá chết

Hình biểu tình đòi Hà Nội phải minh bạch trong vụ cá chết (29/05/2015
Hình biểu tình đòi Hà Nội phải minh bạch trong vụ cá chết (29/05/2016
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Chủ nhật, 29 Tháng Năm 2016, khoảng 300 người Việt sinh sống tại Tokyo và vùng phụ cận đã tổ chức biểu tình đòi chính quyền CSVN phải triệt để giải quyết vụ cá chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến tận Đồng Nai chứ không được lấp liếm cho qua chuyện.

Cụ thể là phải minh bạch các thông tin về cá chết, phải nhanh chóng công bố nguyên nhân vụ cá chết, xác định mức độ, phạm vi ô nhiễm và nếu cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp về môi trường ở bờ biển Hà Tĩnh và các vùng lân cận.

Phải nhanh chóng bồi thường thiệt hại cho ngư dân và ngưng ngay việc đàn áp những người biểu tình ôn hòa trong mục tiêu bảo vệ môi trường.

Chúng ta là một : We are one

- Quảng Cáo -

Ban tổ chức biểu tình đã kêu gọi mọi người Việt tại Nhật hãy gạt qua mọi chính kiến,  màu cờ sắc áo, chúng ta là một trong tinh thần yêu chuộng môi trường trong sạch, biển xanh, vì cá, vì muối, vì dòng nước mắm, vì thảm họa môi trường đang xảy ra tại Việt Nam.

BT4“Cho đến nay, chính phủ Việt Nam vẫn chưa đưa ra một thông cáo chính thức nào về nguyên nhân, về cách khắc phục, về cách phòng ngừa, chưa cho thấy sự quan tâm nghiêm túc đến nguồn nước cho dân, đến môi trường, đến sức khỏe người dân. Tuy chúng ta đang sống tại Nhật Bản, chúng ta ăn nước mắm hàng ngày, chúng ta lo lắng dòng nước mắm chúng ta sắp ăn tới đây sẽ được làm từ cá nhiễm độc đó.”, đó là lời phát biểu của Trưởng ban Tổ chức trước biểu tình.

BT6

Tại sao cá chết.

Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch.

Không bán biển xanh.

Không bán tương lai.

Không bán cả hai.

No Minamata in Việt Nam…là những khẩu hiểu đã được đoàn biểu tình hô vang dội các khu phố Tokyo.

Xe phóng thanh dãn đầu đoàn biểu tình đã giải thích cho người đi đường hiểu lý do của cuộc biểu tình, báo động cho người dân bản xứ biết là sắp có một thảm họa Minamata ở Việt Nam.

Xe 1

Minamata là một vùng biển ở Nhật bị nhiễm thủy ngân do nước thải của các hãng công nghiệp khiến cá chết hàng loạt, con người ăn phải cá ở vùng này bị vướng bịnh Minamata, nên khi câu khẩu hiệu NO MINAMATA IN VIET NAM được hô là người Nhật thấu hiểu ngay dân tộc Việt Nam sẽ phải gánh chịu căn bịnh hiển nguy này. Nhiều người đì đường sau khi đọc tờ truyền đơn đã nói với đoàn biểu tình rằng ‘’Cố gắng lên, tôi ủng hô các bạn’’.

Đại diện đoàn biểu tình đã đến trước cổng sứ quán Hà Nội tại Tokyo đọc và trao Kháng Nghị, nhưng cửa đóng, sen gài và không có thùng thư nên buộc lòng Trưởng Ban đại diện phải chuồi bản Kháng Nghị dưới cửa.

11

Phóng viên CTM Media khi đi thu tin cuộc biểu tình này tình cờ nghe được một số bạn trẻ nói với nhau ở nước tự do dân chủ sướng thật, đi biểu tình chẳng sợ cảnh sát đàn áp như tại Việt Nam, cảnh sát còn chận xe để dành ưu tiên cho đoàn biểu tình đi, ước mơ sao Việt Nam mình được như nước người ta.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here