CSVN dùng ‘cách mạng cá’ để hù dọa dân

Phạm Nhật Bình - Web Việt Tân

Người dân Hà Nội biểu tình ngày 1-5-2016. Hình: EPA
- Quảng Cáo -

Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng CSVN là một tờ báo tiêu lắm tiền của dân nhưng in ra chỉ để phát không cho các cơ quan và hàng trăm trại tù trên khắp nước. Mới đây, báo Nhân Dân đã “hợp xướng” với tờ Công An Nhân Dân điệp khúc “cách mạng cá” để hù dọa người dân. Theo tờ báo này, đó là một âm mưu của các thế lực thù địch đội lốt bảo vệ môi trường lợi dụng việc cá chết nhằm xúi giục người dân biểu tình gây bạo loạn.

Sự kiện cá chết hàng loạt xảy ra vào từ đầu Tháng 4 xuất phát từ Vũng Áng, Hà Tĩnh, theo giòng hải lưu lan tràn xuống các tỉnh phía Nam làm hàng triệu ngư dân lâm cảnh khốn cùng. Vũng Áng là nơi Công ty Formosa đặt nhà máy luyện thép và dư luận đã khám phá chính công ty này xả thải độc chất trực tiếp ra biển, gây nhiễm độc cho hàng trăm cây số bờ biển xưa nay vốn rất an toàn cho loài thủy sản. Trước tình trạng này, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay vì nhanh chóng đem hết khả năng ra giải quyết lại tìm đủ mọi thủ đoạn để lấp liếm nội vụ, che giấu tội phạm một cách vụng về.

Bản đồ các tỉnh xuất hiện cá chết hàng loạt. Hình: RFA
Bản đồ các tỉnh xuất hiện cá chết hàng loạt. Hình: RFA

Nhưng trước những bằng chứng không thể chối cãi xuất phát từ hoạt động mờ ám của công ty Formosa, những cuộc biểu tình của nhân dân Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh đã bùng nổ. Người đân không ngần ngại nêu đích danh thủ phạm gây ra thảm họa môi trường không ai khác hơn là Formosa Hà Tĩnh. Lúc ấy nguyện vọng của nhân dân chẳng những không được lắng nghe mà đảng lại huy động bộ máy công an mật vụ ra đàn áp thẳng tay.

- Quảng Cáo -

Lãnh đạo CSVN còn gian manh né tránh phản ứng bực tức của người dân khi bị chỉ trích thiếu minh bạch, bao che và cố tình chậm trễ trong việc truy tìm thủ phạm. Không phải chính quyền không biết nguyện vọng của người dân là chính đáng, nhưng họ cố tình lờ đi vì phải thực hiện trọn vẹn kế hoạch che chở và đặt quyền lợi Formosa lên trên sinh mạng dân tộc.

Để có lý do chính đáng cho việc đàn áp, bộ máy tuyên truyền của đảng chế ra cái gọi là “nguy cơ cách mạng cá” để trú ẩn trong đó, hầu bảo vệ quyền lợi đen tối trong việc câu kết với Formosa. Những cuộc biểu tình của người dân tuy rất ôn hòa nhưng đã bị công an triệt để ngăn chận, và đàn áp đổ máu. Những tiếng nói phản biện về tình trạng câu giờ, che giấu tin tức của nhà cầm quyền đều bị bóp nghẹt với sự tiếp tay của hệ thống báo chí quốc doanh mà báo Nhân Dân là cái loa đi đầu.

Mục đích duy nhất của chính quyền cộng sản là bảo vệ cho bằng được Formosa, vì ngay từ đầu người dân biết rõ Formosa là thủ phạm. Thế nhưng Hà Nội đem cả một giàn bộ trưởng, thứ trưởng và cán bộ các tỉnh thành ra diễn trò tắm biển ăn hải sản. Nhiều người trong số họ tuyên bố rất ngô nghê, phản khoa học để minh chứng Formosa không hề vi phạm đầu độc môi trường biển.

Chẳng hạn trong khi cá chết hàng loạt Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố tỉnh bơ: “Hải sản tươi sống ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đều an toàn”. Những cán bộ gian dối ấy tỏ ra sung sướng khi nghĩ rằng sẽ lừa được người dân, nhưng không nghĩ được sau này họ sẽ lãnh hậu quả khi độc chất phát tác. Bộ máy tuyên truyền của chính phủ còn khuyên bảo mọi người rằng không nên quy chụp này nọ sẽ có hại cho đất nước.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến(áo xanh) ăn hải sản tại Hà Tĩnh hôm 1-5-2016. Ảnh: Facebook
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (áo xanh) ăn hải sản tại Hà Tĩnh hôm 1-5-2016. Hình: Facebook

Sau gần 3 tháng cù cưa, khi cảm thấy không còn có thể bao che được nữa, CSVN lại cho tay chân tung tin hẹn ngày này, ngày nọ sẽ họp báo công bố nguyên nhân và thủ phạm. Nhưng một mặt chính quyền cũng đưa Bộ trưởng Công an Tô Lâm ra dọa dẫm răn đe người dân về những cuộc biểu tình gây bạo loạn có sự xúi giục của thế lực thù địch tưởng tượng nào đó.

Trong cuộc họp báo của chính phủ ngày 30 Tháng 6, CSVN không đưa ra được những gì gọi là truy tìm thủ phạm nhưng công việc điều tra lại kéo dài đến 3 tháng. Họ chỉ đưa được ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị FHS ra đọc lời xin lỗi, đổ cho “sự cố mất điện” và cho rằng lỗi lầm do “nhà thầu phụ” gây ra. Thật lạ lùng, cho tới nay không ai biết được mặt mũi tên họ nhà thầu phụ đó là ai, đóng vai trò gì trong việc đầu độc biển trong thời gian vừa qua. Đáng lý ra Formosa và nhà thầu phụ của mình phải bị đưa ra trước vành móng ngựa để trả lời về hành động phá hoại môi trường, nhưng chính phủ đã làm ngơ.

Dù vậy, báo Nhân Dân vẫn đứng ra kể lể công lao của chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã vì “mục đích cao nhất là quyền lợi chính đáng của nhân dân”…mà phải vất vả 3 tháng trời. Người dân tự hỏi quyền lợi của họ nằm đâu khi sự kiện cá chết đóng lại bằng 500 triệu đô-la gọi là tiền bồi thường để Formosa thảnh thơi rũ bỏ mọi trách nhiệm còn lại.

Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giờ đây có thể hớn hở xoa tay cầm món tiền tuy không to lắm nhưng cũng tạm coi như đã “chiến thắng” trong sự điều tra tội phạm. Một lần nữa chính phủ tỏ ra quá nhẹ tay với Formosa nhưng không ngần ngại nặng tay đàn áp, bịt miệng người dân.

Ngư dân Nhân Trạch đành phải treo thuyền sau thảm họa cá chết. Hình: vnexpress

Nhưng canh bạc bịp “cách mạng cá” thực ra chưa chấm dứt vì trong thời gian sắp tới, dư luận sẽ theo dõi chính phủ sẽ giải quyết vụ bồi thường này như thế nào. Nhất là vấn đề làm sạch môi trường biển để ngư dân có thể trở lại hành nghề truyền thống của mình nuôi sống gia đình.

Chính đây mới là khởi điểm có thể tạo ra cuộc cách mạng cá thực sự do chính sự ngu dốt của lãnh đạo CSVN.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. We lost a huge part of our ocean and many other areas to the chinese did csvn care?, to be honest even all the people in Vung Anh dead they wouldnt give a rat. These Thugs only interested in china, their party and money, if they are true nationalist they already abolish this criminal political party, those hanging on this are are truly are hardcore/crazy/extremist in preserving communism. They are crazy about it an lost their humanity long time ago. These beast needed to be cage and put away as far from human civilisation as posible.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here